So sánh các đồ dùng gốm và sứ - Bạn lựa chọn chất liệu nào cho sản phẩm gia dụng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gốm sứ vốn là hai chất liệu quen thuộc đối với mọi gia đình. Liệu chất liệu nào mới là chất liệu bạn nên chọn cho các sản phẩm gia dụng của mình?

Có thể nói, gốm sứ là hai chất liệu gia dụng rất phổ biến trong các gia đình. Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai chất liệu này, tuy nhiên gốm và sứ thực sự là hai chất liệu hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng xem bảng so sánh dướ đây, bạn sẽ hiểu.

So sánh hai chất liệu Gốm và Sứ
Phân loại đồ gốm và sứ
Gốm được phân loại thành 3 loại như sau:

– Đồ đất nung: Các sản phẩm này không được tráng men sau khi chế tác, có màu nâu hay đỏ và có giá rất rẻ.

– Đồ sành thô: Gồm các loại vật dụng như chậu hoa, lu, hũ có tráng men nhưng được làm bằng đất thô. Thông thường giá bán cao hơn đồ đất nung.

– Đồ sành mịn (chậu, bình hoa, chén, tô có trang trí men màu): Các sản phẩm này thường có nhiều màu sắc rực rỡ, hút nước tốt, tuy nhiên dễ bị rạn. Giá cao nhất trong 3 loại.

Sứ được phân loại thành 2 loại như sau:

– Đồ bán sứ: nhiệt độ nung chưa đủ cao, đất chưa kết khối hoàn toàn, có độ hút ẩm nhưng không bằng gốm và không có thấu quang. Loại này màu không thật trắng.

– Đồ sứ: có độ kết khối hoàn chỉnh, hoàn toàn không thấm nước. Sản phẩm có độ cứng, dù mỏng nhưng chịu lực cao, có màu trắng bóng và độ thấu quang cao. Giá bán thường cao hơn các chất liệu khác.

Nhiệt độ nung chảy
Gốm được làm từ đất sét thô và nung dưới nhiệt độ khoảng 800 – 1200 độ C, phổ biến là khoảng 900 độ C. Trong khi đó sứ được làm từ đất sét tinh, nhưng được nung dưới nhiệt độ cao hơn, khoảng 1300 độ C trở lên.
Độ cứng, độ bền
Gốm có kết cấu giòn, xốp, nhiệt độ nung không cao nên độ cứng của các sản phẩm làm từ gốm là không tốt.

Về độ bền, gốm cũng rất dễ vỡ nếu làm rơi hoặc va chạm.

Sứ có kết cấu chắc chắn, cứng hơn gốm và cũng bền chắc hơn gốm.
Âm thanh khi gõ nhẹ
Dùng thanh kim loại hoặc đũa gõ vào thân gốm, bạn sẽ tiếng phát ra khá đục. Trong khi đó, nếu cũng thực hiện như thế với đồ dùng bằng gốm, bạn sẽ thấy âm thanh trong, ngân và dài hơn.
So sánh độ giữ nhiệt của gốm sứ
Kết cấu của đồ gốm thường xốp nên độ giữ nhiệt không được cao, bạn sẽ không thể cho một chiếc bát bằng gốm vào lò vi sóng So với gốm thì sứ giữ nhiệt tốt hơn, hoàn toàn có thể sử dụng trong lò vi sóng, không dễ bị rạn nứt.
Độ thấm nước của gốm và sứ
Độ thấm nước của gốm là nhiều hơn, như vậy các sản phẩm là từ gốm cũng sẽ nhanh mục hơn. Cũng chính vì vậy mà các sản phẩm làm bằng gốm thường được tráng men kín để chống nước và giữ nhiệt hơn. Sứ hầu như không thấm nước nên dù có tráng men cũng không cần tráng kín toàn bộ.
Lớp tráng men của gốm và sứ
Lớp tráng men của gốm thường kín toàn bộ, mục đích là nhắm giúp giữ nhiệt tốt hơn. Bạn có thể lật đáy của sản phẩm làm bằng gốm lên, nếu thấy chỗ nào không tráng men, cho một chút nước vào, nước sẽ thấm từ từ. Nếu trên bề mặt của sản phẩm làm bằng sứ có những chỗ không tráng men, dù có cho nước vào, nước cũng không bị thấm. Thường lớp tráng men của sứ sẽ không kín toàn bộ.
Phân biệt gốm, sứ bằng cách nhìn qua ánh sáng (độ thấu quang)
Nhìn một mảnh gốm qua ánh sáng mặt trời, bạn sẽ thấy rất ít ánh sáng xuyên qua. Trong khi đó, nếu cũng nhìn một mảnh sứ qua ánh sáng mặt trời, bạn sẽ thấy ánh sáng xuyên qua dễ dàng hơn do độ tinh khiết của sứ cao hơn gốm.
So sánh giá của các sản phẩm làm từ gốm, sứ
Giá của các sản phẩm làm từ gốm thường rất rẻ. Trong khi đó, các sản phẩm làm từ sứ có giá thành khá cao.

Nếu so sánh giữa hai sản phẩm gốm và sứ, có lẽ sứ sẽ là sự lựa chọn tốt hơn dành cho gia đình bạn bởi nó bền hơn, đẹp hơn, an toàn hơn. Mặc dù có giá đắt hơn nhưng thời gian sử dụng sẽ dài hơn. Nếu bạn muốn lựa chọn gốm cho vừa tiền, hãy chắc chắn rằng lớp tráng men trên thân gốm phải kín toàn bộ, nếu không nó sẽ rất dễ mục nếu thấm nước thường xuyên.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách chọn mua đồ dùng gốm sứ cho gia đình

Cách chọn mua đồ dùng gốm sứ cho gia đình

Gốm và sứ là hai chất liệu phổ biến dùng để làm các đồ gia dụng. Sứ bền hơn, giữ nhiệt tốt hơn và đẹp hơn gốm, trong khi đó, gốm lại có ưu điểm giá thành rẻ hơn. Dưới đây là một số các tiêu chí bạn nên quan tâm khi lựa chọn đồ dùng làm bằng gốm sứ.

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO được thiết kế thông minh với hộp chứa bụi và hộp chứa nước riêng biệt, kết hợp cùng công nghệ Aerospin, giúp làm sạch vượt trội, lại tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa rất tốt. Cùng tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm X-Combo GF3039KO nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49 được tích hợp công nghệ gió xoáy, đầu hút có tích hợp cảm biến bụi giúp cho việc làm sạch nhà cửa được hiệu quả hơn. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết thiết bị mới này của thương hiệu Panasonic nhé!
Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro là thiết bị mới được Dreame Technology cho ra mắt vào năm 2023. Đây là sản phẩm sở hữu nhiều công nghệ hiện đại kết hợp cùng ngoại hình bên ngoài bắt mắt. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này qua bài viết dưới đây nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!