So sánh các loại lens Canon: Góc rộng, Zoom, Fix nên mua dòng nào

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một bức ảnh đẹp, chân thật nhất thường được tạo nên bởi tốc độ nhanh có thể bắt kịp chuyển động của đối tượng trong mọi điều kiện ánh sáng. Để làm được vậy, hãy cùng tìm hiểu về các loại lens Canon: lens góc rộng, lens zoom và lens Fix.

1. Lens Canon góc rộng

Các loại lens ống kính góc rộng có độ dài tiêu cự nhỏ hơn đáng kể so với độ dài tiêu cự của một ống kính thông thường. Loại ống kính này cho phép chụp cảnh nhiều hơn trong ảnh. Điều này rất hữu ích trong nhiếp ảnh kiến ​​trúc, nội thất và phong cảnh, nơi nhiếp ảnh gia có thể không di chuyển xa hơn để chụp ảnh.

Nó được sử dụng khi nhiếp ảnh gia muốn nhấn mạnh sự khác biệt về kích thước hoặc khoảng cách giữa các đối tượng ở nền trước và nền sau. Các vật thể gần đó xuất hiện rất lớn và các vật thể ở khoảng cách vừa phải xuất hiện nhỏ và xa.

Sự phóng đại kích thước này có thể sử dụng để làm cho các đối tượng nền trước trở nên nổi bật hơn khi chụp lại các hình nền mở rộng. Ống kính góc rộng có vòng tròn hình ảnh lớn là điển hình cho ống kính thiết kế tiêu chuẩn có cùng độ dài tiêu cự.

Vòng tròn hình ảnh lớn này cho phép các chuyển động nghiêng và thay đổi lớn với máy ảnh xem hoặc một trường nhìn rộng. Một ống kính được coi là góc rộng khi nó bao gồm góc nhìn từ 64° đến 84°. Ngược lại, nó chuyển thành ống kính 35–24mm ở định dạng phim 35mm.

Lens máy ảnh giúp lưu lại những bức ảnh đẹp
Lens máy ảnh giúp lưu lại những bức ảnh đẹp

1.1. Đặc điểm lens góc rộng

Ống kính dài hơn, phóng đại đối tượng nhiều hơn và làm nén khoảng cách (lấy nét trên nền trước). Nó làm mờ nền vì độ sâu trường ảnh lớn. Ống kính rộng hơn có xu hướng phóng đại khoảng cách giữa các vật thể.

Lens góc rộng làm biến dạng quan sát rõ ràng hơn khi máy ảnh không được căn chỉnh vuông góc với chủ thể. Các đường song song hội tụ với cùng tốc độ nhưng hội tụ nhiều hơn do có tổng trường rộng hơn.

Các ống kính khác nhau thường yêu cầu khoảng cách máy ảnh khác nhau để bảo vệ kích thước của một đối tượng. Việc thay đổi góc nhìn có thể làm gián đoạn góc nhìn gián tiếp. Nó thay đổi kích thước tương đối của đối tượng và nền trước.

1.2. Điều kiện chụp ảnh

Khi cần lấy được toàn bộ không gian của ảnh dù đứng ở góc chụp hẹp. Sản phẩm tốt nhất cho chụp phong cảnh, phóng sự.

1.3. Ưu và nhược điểm

Thu được tối đa không gian hình ảnh. Trường ảnh sâu mà vẫn giữ được độ nét của toàn ảnh. Phóng sự thể thao thu được toàn cảnh với góc hình siêu rộng.

Ống kính góc rộng bị ảnh hưởng bởi chiều cao và góc chụp tuy nhiên có thể khắc phục được. Méo hình, đặc biệt là ở bốn góc nhưng sửa được bằng cách đặt vị trí máy.

1.4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng chụp ảnh phong cảnh

Phối cảnh: Trong nhiếp ảnh, chụp ảnh phong cảnh với ống kính góc rộng cần quan tâm đến phối cảnh. Đó là tỷ lệ thích hợp của bộ phận cảnh.

Méo hình: Dưới ảnh hưởng của ống góc rộng, việc đặt máy ảnh làm ảnh hưởng chất lượng bức ảnh. Máy đặt không tương xứng với đường chân trời ảo làm ảnh mất cân đối. Nhiếp ảnh gia phải lùi ra xa, ở vị trí cao hơn hoặc dùng photoshop để sửa ảnh thẳng lên.

Thiết bị chụp phong cảnh

Chụp phong cảnh với lens góc rộng cũng cần các phụ kiện hỗ trợ. Có một số chức năng như làm tối ánh sáng khi chụp vào ban ngày. Hay chức năng tạo tương phản hoặc dùng dây bấm để máy không bị rung.

Chuyên dùng cho ảnh phóng sự

Không gian nhỏ hẹp

Nếu được kết hợp với những máy ảnh chuyên nghiệp hiện đại thì dù không gian chật hẹp thế nào, ống góc rộng cũng lấy được toàn bộ khung hình. Ví dụ như không gian trong nhà, phố cổ, nơi có quá đông người hoạt động, chen lấn.

Ngoài ra, ống kính góc rộng có khả năng đánh lừa thị giác của các thành phần phụ vì cảm giác ống kính đi lệch sang chỗ khác. Phóng viên sẽ lấy được khoảnh khắc tự nhiên do họ nghĩ đang ở ngoài khung hình.

Hiệu ứng tương tác

Hiệu ứng góc rộng khiến người xem phóng sự có cảm giác được tương tác với những nhân vật trong bức ảnh. Điều này làm tăng khả năng truyền tải thông điệp của hình ảnh. Trong bức hình chụp người và vật thể, hiệu ứng méo hình của ống góc rộng có giá trị rất lớn. Nó mang đến cảm giác tương tác so sánh giữa người và vật, để chỉ rõ nhân vật chính tạo xúc cảm cho bức ảnh.

Bố cục

Khi khoảng cách của phóng viên với nhân vật khiến khung hình quá rộng, nhiều không gian thừa. Nó sẽ làm bố cục bị lỏng lẻo, khung cảnh không đủ ba lớp.

Có rất nhiều loại lens góc rộng khác nhau trên thị trường
Có rất nhiều loại lens góc rộng khác nhau trên thị trường

1.5. Các dòng ống lens góc rộng của Canon

Các loại lens Canon góc rộng khá đa dạng. Nổi bật nhất là 2 dòng lens đa dụng cho Canon sau:

Ống Kính – Zoom EF-S10-18mm f/4.5-5.6 IS STM

Ống kính zoom EF-S nhỏ gọn và nhẹ, góc rộng này là một ống kính du lịch lý tưởng cho phép bạn chụp được những tấm ảnh phong cảnh tuyệt đẹp và ảnh kiến trúc ngoạn mục. Bạn có thể quay phim thú vị hơn nhờ vào khả năng AF mượt mà, gần như không ồn. Với khả năng chụp gần ấn tượng 0,22m.

Máy có độ dài tiêu cự lên tới 10-18 mm. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tiêu cự qua hệ thống lấy nét sau. Ống kính được cấu tạo với 14 thấu kính được chia thành 11 nhóm góc ngắm chéo 107°30′ – 74°20′. Khoảng cách của máy lấy nét gần nhất đạt 0,22m/0,72ft. Đường kính x chiều dài tối đa, trọng lượng từ ø 74,6 x 72mm, 240g/ 2,9″ x 2,8″, 8,5 oz. Kích thước kính lọc đạt 67mm. Sản phẩm này thường dành riêng cho các mẫu máy APS-C, có hỗ trợ trang bị thêm IS.

Lens góc rộng EF-S10-18mm f/4.5-5.6 IS STM
Lens góc rộng EF-S10-18mm f/4.5-5.6 IS STM

Ống Kính L, Zoom EF 16-35mm f/2.8L II USM

Thương hiệu máy ảnh Canon đã cho ra ống kính zoom góc cực rộng cung cấp hiệu suất ngoại vi hoàn hảo L, Zoom EF 16-35mm f/2.8L II USM. Khẩu độ f/2.8 rất lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp ở điều kiện thiếu sáng. 3 loại thấu kính phi cầu độ chính xác cao và khẩu độ tròn tạo ra hiệu ứng nhòe nền đẹp, tự nhiên.

Máy có khẩu độ tối đa đạt 1:2.8. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tiêu cự qua hệ thống lấy nét sau. Ống kính được cấu tạo với 16 thấu kính được chia thành 12 nhóm góc ngắm chéo 108° 10’ – 63°. Khoảng cách của máy lấy nét gần nhất đạt 0,28m/ 0,9 ft.

Máy có thể thay đổi tiêu cự thông qua hệ thống lấy nét trong và thủ công toàn thời gian. Độ phóng đại 0,22 x. Kính lọc có kích thước 82mm với đường kính tối đa ø 88,5, chiều dài  111,6mm, trọng lượng 635 g/ 3,5” x 4,4”, 1,4 cân Anh.

2. Lens zoom

Ống kính zoom là một lắp ráp cơ khí của các yếu tố ống kính mà chiều dài tiêu cự (góc nhìn) có thể khác nhau. Là một trong các loại lens Canon phổ biến, ống kính tiêu cự có thể duy trì tiêu điểm khi độ dài tiêu cự thay đổi.

Một ống kính mất tiêu điểm trong quá trình phóng to được gọi là ống kính đa điểm. Hầu như tất cả các ống kính tiêu dùng có độ dài tiêu cự thay đổi đều sử dụng thiết kế đa dạng. Dùng lens zoom là mẹo chụp ảnh đẹp khi đi du lịch.

Độ dài tiêu cự làm thay đổi đến chất lượng hình ảnh, trọng lượng, kích thước, khẩu độ, hiệu suất lấy nét tự động và chi phí. Mọi ống kính zoom phải chịu mất một chút độ phân giải hình ảnh ở khẩu độ tối đa của chúng. Đặc biệt là ở các cực đại của phạm vi độ dài tiêu cự của chúng.

Hiệu ứng này nằm ở các góc của hình ảnh, khi được hiển thị ở định dạng lớn hoặc độ phân giải cao. Phạm vi độ dài tiêu cự của ống kính zoom càng lớn thì các thỏa hiệp này càng trở nên phóng đại.

Một lens zoom trên thị trường hiện nay
Một lens zoom trên thị trường hiện nay

2.1. Đặc điểm

Ống kính zoom thường được mô tả bằng tỷ lệ độ dài tiêu cự dài nhất đến ngắn nhất của chúng. Ví dụ, một ống kính zoom có ​​độ dài tiêu cự dao động từ 100mm đến 400mm có thể được mô tả là zoom 4: 1 hoặc “4 ×”.

Thuật ngữ siêu zoom hoặc hyperzoom được sử dụng để mô tả các ống kính zoom ảnh có các tiêu cự độ dài tiêu cự rất lớn, thường lớn hơn 5 × và có kích thước lên đến 19 × trong ống kính máy ảnh SLR và 83 × trong máy ảnh kỹ thuật số nghiệp dư . Tỷ lệ này có thể cao tới 300 × trên các máy quay truyền hình chuyên nghiệp.

Tính đến năm 2009, các ống kính zoom ảnh vượt quá khoảng 3 × không thể tạo ra chất lượng hình ảnh ngang bằng với các ống kính chính. Khẩu độ zoom không đổi liên tục (thường là f /2.8 hoặc f/2.0) thường được giới hạn trong phạm vi zoom này.

Sự suy giảm chất lượng ít nhận thấy hơn khi ghi hình ảnh chuyển động ở độ phân giải thấp. Đó là lý do tại sao ống kính video và TV chuyên nghiệp có thể có tỷ lệ thu phóng cao. Nhiếp ảnh kỹ thuật số cũng có thể phù hợp với các thuật toán bù đắp cho sai sót quang học, cả trong bộ xử lý trong máy ảnh và phần mềm hậu sản xuất.

Một số ống kính zoom ảnh là thấu kính lấy nét dài, có độ dài tiêu cự dài hơn ống kính thông thường. Một số là ống kính góc rộng (rộng hơn bình thường ) và các ống kính khác có phạm vi từ góc rộng đến lấy nét dài.

Các loại ống kính zoom trên thị trường
Các loại ống kính zoom trên thị trường

Một số máy ảnh kỹ thuật số cho phép cắt xén và phóng to hình ảnh đã chụp. Nó để mô phỏng hiệu ứng của ống kính zoom tiêu cự dài hơn (góc nhìn hẹp hơn). Đó là zoom kỹ thuật số và tạo ra một hình ảnh có độ phân giải quang học thấp hơn so với zoom quang học.

Các hiệu ứng có thể thu được bằng cách sử dụng phần mềm xử lý hình ảnh kỹ thuật số trên máy tính để cắt hình ảnh kỹ thuật số và mở rộng vùng bị cắt. Nhiều máy ảnh kỹ thuật số có cả hai, kết hợp chúng bằng cách sử dụng đầu tiên quang học, sau đó là zoom kỹ thuật số.

Ống kính zoom và siêu zoom thường được sử dụng với camera tĩnh, video, các dụng cụ quang học… Ngoài ra, afocal một phần của ống kính zoom có tác dụng như kính thiên văn của biến phóng đại để điều chỉnh chùm nở. Nó làm thay đổi kích thước của một chùm tia laser để sự chiếu sáng của chùm tia có thể thay đổi.

2.2. Điều kiện chụp ảnh

Chụp hình ảnh chuyển động hoặc tĩnh. Chụp những hình ảnh cần thu phóng kích thước mà không làm ảnh hưởng chất lượng.  Quan trọng nhất để có bức ảnh đẹp trong mọi điều kiện là máy ảnh tốt. Có 2 loại máy ảnh hiện được ưa chuộng hiện nay là Fujifilm và Canon. Nên mua máy ảnh Mirrorless nào giữa Fujifilm và Canon? Với ưu thế về lens chất lượng, vẫn là nên dùng sản phẩm của Canon.

2.3. Ưu và nhược điểm

Ống kính Apochromat (APO) đã thêm hiệu chỉnh cho quang sai màu. Các thấu kính quá trình và apochromat thường có khẩu độ nhỏ và được sử dụng cho các bức ảnh cực kỳ chính xác của các vật thể tĩnh. Nên hiệu suất được tối ưu hóa cho các đối tượng cách mặt trước của ống kính vài inch và nằm ngoài phạm vi hẹp này.

Đa dạng chủng loại với ống kính chụp ảnh trên không, ống kính hồng ngoại và ống kính tia cực tím. Có ống kính mắt cá có góc cực rộng với góc nhìn lên đến 180 độ trở lên, với sự biến dạng rất đáng chú ý.

Có các thấu kính lập thể tạo ra các cặp ảnh có hiệu ứng 3 chiều khi được xem với một người xem thích hợp. Ống kính lấy nét mềm cho hình ảnh nhưng không quá tập trung. Và nó có hiệu ứng loại bỏ hoàn hảo phổ biến giữa các nhiếp ảnh gia thời trang và chân dung.

Xoay được ống kính khi được gắn vào thân máy để mang lại góc nhìn độc đáo và góc quay camera. Ống kính thay đổi điều khiển đặc biệt phối cảnh trên bằng cách bắt chước các chuyển động của máy ảnh.

Ống kính lens zoom Canon
Ống kính lens zoom Canon

Thấu kính quá trình có hiệu chỉnh bị ảnh hưởng bởi quang sai của hình học như méo mó pincushion, biến dạng thùng. Nó thường chỉ được dùng để sử dụng ở một khoảng cách cụ thể. Nhưng đặc điểm này cũng phổ biến ở nhiều dòng tương tự.

Ống kính phóng to được chế tạo để sử dụng với máy phóng ảnh (máy chiếu chuyên dụng), chứ không phải máy ảnh. Nhưng nó rất tốt khi thực hiện tính năng của mình.

2.4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Ống kính zoom có độ dài tiêu cự thay đổi khi các phần tử bên trong được di chuyển. Thường là bằng cách xoay thùng hoặc nhấn nút kích hoạt động cơ điện. Ống kính có thể phóng to từ góc rộng vừa phải thông qua tele bình thường đến trung bình. Hoặc nó có thể từ tele bình thường đến cực đoan.

Phạm vi zoom bị giới hạn bởi các ràng buộc sản xuất. Ống kính không thể có khẩu độ tối đa lớn thu phóng từ góc rộng cực đại đến cực xa. Ống kính zoom được sử dụng rộng rãi cho các máy ảnh khổ nhỏ các loại. Ống kính zoom cơ giới cũng có thể tập trung, mống mắt và các chức năng khác được cơ giới hoá.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu cung cấp ống kính zoom trên thị trường như: ống kính của hãng Fujifilm, Sony, Canon, Tamron, Olympus,…

2.5. Các dòng ống len zoom của Canon

Các loại lens Canon zoom khá đa dạng. Tiêu biểu trong đó là  các loại lens máy ảnh Canon sau:

Ống kính Canon EF 11-24MM F/4L USM

Đây là loại ống kính Canon phóng góc siêu rộng với ngàm Canon EF,  có khẩu độ F4.0, mức phóng đại đạt 0.21x, số lượng lá khẩu 7. Ống kính sở hữu khoảng cách lấy nét gần nhất (m/ft) 0.15/0.49, cùng kích thước bộ lọc ø43mm, Hood tương thích EW-43, với trọng lượng 105g. Sản phẩm dành cho máy ảnh Full Frame.

Ống kính Canon EF 11-24MM F/4L USM
Ống kính Canon EF 11-24MM F/4L USM

Ống kính Canon EF 24-70MM F/2.8L II USM

Ống kính Canon EF 24-70MM F/2.8L II USM này có khẩu độ F2.8, phóng đại  0,09 (ống rộng) / 0,21 (ống tele), với số lượng lá khẩu 9, khoảng cách lấy nét gần nhất (m/ft) 0,38/1,25, có kích thước bộ lọc ø82mm, Hood tương thích EW-88C. Ống nặng chỉ 805g và chuyên dành cho máy ảnh Full Frame.

3. Lens Fix

Các nhiếp ảnh gia thường dùng lens fix chụp chân dung để có chất lượng ảnh hoàn hảo. Các cấu trúc quang học và lớp thấu kính của nó cho hình ảnh ánh nhận được sáng tốt hơn.

3.1. Đặc điểm

Lens fix (hay còn gọi là lens prime) là loại lens có tiêu cự cố định. Khi sử dụng lens fix, bạn không thể phóng to hay thu nhỏ ảnh muốn chụp. Nói cách khác, lens fix là những lens không có khả năng zoom. Tiêu cự “chuẩn” và phổ biến nhất của lens fix là 50mm vì nó cho ảnh có góc nhìn gần giống với mắt người nhất.

Các loại lens Canon fix
Các loại lens Canon fix

3.2. Điều kiện chụp ảnh

Ngoài việc chọn máy ảnh chuyên nghiệp bắt nét hình động tĩnh đều tốt thì nên kết hợp sử dụng chân máy ảnh như chân máy ảnh hiệu Benro. Còn chụp những nhân vật động thì phải di chuyển để thay đổi tiêu cự.

3.3. Ưu và nhược điểm

Về khẩu độ

Ưu điểm đầu tiên và cũng có lẻ là ưu điểm được quan tâm nhất của lens fix là khẩu độ tối đa lớn. Khẩu độ lớn đồng nghĩa với việc lens đó có khả năng hoạt động tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng, cho phép bạn chụp với tốc độ màn trập cao.

Ngoài ra, việc mở khẩu còn giúp đem lại hiệu ứng bokeh và xóa phông tuyệt vời. Lens fix luôn có khẩu độ tối đa lớn hơn lens zoom trong cùng tầm giá.

Về chất lượng hình ảnh

Vì không được thiết kế để zoom, cấu tạo các thấu kính bên trong của lens fix. Nó đơn giản và hoạt động hiệu quả hơn lens zoom. Dẫn đến việc nhà sản xuất sẽ tập trung nâng cao chất lượng quang học và giảm các khiếm khuyết ảnh của lens.

Về kích thước, thiết kế

Cấu tạo đơn giản và lược bỏ những phần thấu kính chuyển động. Lens fix có trọng lượng và kích thước nhỏ hơn lens zoom.

Về mặt giá cả

Đa số các lens fix đều có cấu tạo ít cầu kỳ, đòi hỏi ít thấu kính hơn lens zoom. Dẫn đến việc giá thành cũng sẽ rẻ hơn nhiều so với lens zoom có cùng tiêu cự và khẩu độ.

Một loại lens fix trên thị trường
Một loại lens fix trên thị trường

Không có khả năng zoom và cần di chuyển trong lúc sử dụng. Nó có tiêu cự cố định nên không thể đứng yên một chỗ để chụp. Nhiếp ảnh gia cần di chuyển để có được góc chụp phù hợp.

Bất tiện

Không phải lúc nào zoom-bằng-chân cũng có thể thay thế được zoom quang học của lens. Người chụp ảnh không thể lúc nào giữ khoảng cách cố định với chủ thể. Do đó, họ phải thay lens liên tục nếu muốn thay đổi tiêu cự.

Giá cả

Giá của lens fix luôn rẻ hơn lens zoom, nhưng để sở hữu 1 dải tiêu cự mong muốn, cần phải đầu tư khoảng từ 2-3 lens fix. Vì thế tổng giá lại tốn kém hơn. Ví dụ như cần hơn 6 triệu để mua một lens fix 50mm. Nhưng bỏ thêm 500 nghìn là mua được  lens zoom với dải tiêu cự trải dài từ 18-55mm.

3.4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Loại lens fix có tiêu cự cố định nên chỉ zoom được bằng chân. Nó phù hợp với chụp chân dung, vật dụng… Tiêu cự thường là 20mm, 24mm, 28mm, 35mm, 50mm, 85mm,… Khi dùng lens fix có thể kết hợp với các loại chân máy ảnh chống rung để đem đến chất lượng hình ảnh tốt nhất.

3.5. Các dòng ống lens Fix của Canon

Các loại lens Canon dòng lens Fix rất đa dạng. Một số loại tiêu biểu như sau:

Ống kính Canon EF14MM F/2.8L II USM

Sản phẩm sở hữu khẩu độ F2.8, phóng đại  0.15x, số lượng lá khẩu 6. Ống được thiết kế với khoảng cách lấy nét gần nhất (m/ft) là 0.2/0.7, nhẹ chỉ 645g, là người bạn đồng hành của máy ảnh Full Frame.

Lens fix của Canon EF 14mm f/2.8L II USM
Lens fix của Canon EF 14mm f/2.8L II USM

Ống kính Canon EF 24MM F1.4 L II USM

Là ống kính góc rộng không có Zoom, lấy nét: MF/AF. Sản phẩm được chế tạo với các kích thước lần lượt: về độ dài tiêu cự là 24mm, khẩu độ tối đa là F1.4, tối thiểu F22, có khoảng cách chụp gần nhất là 0.24m. Đặc biệt, ống kính có khả năng chống bụi và nước rất tốt, thường được sử dụng cho máy ảnh Full Frame.

Lens máy ảnh là thành phần quan trọng tuy nhiên có khá nhiều loại để lựa chọn. Thương hiệu Canon nổi tiếng chất lượng nên bạn không phải lo mua lens Canon ở đâu. Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có cách chọn lens Canon đúng đắn!

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!