So sánh hiệu suất thực tế giữa laptop và máy tính bảng (phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tiếp nối phần 1, phần 2 chúng ta sẽ xét nốt 2 khía cạnh còn lại, đó là: tuổi thọ pin và khả năng kết nối.

Tuổi thọ pin: Máy tính bảng dẫn đầu

Tuổi thọ pin là lĩnh vực khó đánh giá. Nếu để so sánh pin của hai điện thoại, dùng đơn vị dung lượng pin (miliampe/giờ, hay mAh) là khá tốt, với điều kiện là hai điện thoại đó có cỡ gần giống nhau. Nhưng khi bạn so sánh pin của laptop và máy tính bảng, yếu tố quyết định lại khác rất nhiều. Một chiếc laptop 15 inch sẽ cần nhiều dung lương pin hơn một chiếc máy tính bảng 7 inch để hoạt động trong một buổi chiều.

Tóm lại, điều duy nhất chúng ta nên so sánh đó là tuổi thọ pin mà các nhà bán lẻ đưa ra. Nó không chính xác 100% bởi vì phương pháp đo đạc của các nhà sản xuất có sự biến thiên. Tuy nhiên, đây là con số mà các nhà bán lẻ tin cậy.

Dưới đây là bảng so sánh tuổi thọ pin của 50 chiếc laptop hiện đại nhất hiện nay.

Theo như các nhà sản xuất, tuổi thọ pin trung bình của laptop là khoảng 6 tiếng, một số sản phẩm cũng có tuổi thọ pin vượt trội (ví dụ ThinkPad X240 có tuổi thọ pin là 17 tiếng).

So sánh với máy tính bảng thì tuổi thọ pin trung bình của chúng chỉ khoảng dưới 10 tiếng.

Một điểm đáng chú ý là đa số các nhà bán lẻ thường khẳng định rằng thời lượng pin của các máy tính bảng là khoảng 10 tiếng. Điêu này có thể là do các nhà sản xuất máy tính bảng hiểu rằng họ phải đạt tới con số 10 tiếng thì mới được khách hàng chú ý. Nhưng đây cũng có thể là chiêu đánh lừa bằng con số. Dù sao đi chăng nữa thì khoảng cách về con số tuổi thọ pin cũng đủ lớn để máy tính bảng có thể chiến thắng trong khoảng này.

Tuổi thọ pin: Máy tính bảng thắng

Khả năng kết nối: Máy tính bảng khó cạnh tranh được với laptop

Điều cuối cùng bạn cần cân nhắc khi mua các thiết bị công nghệ và cũng là vấn đề đầu tiên mà bạn quan tâm khi mang sản phẩm về nhà đó là: cổng và khả năng kết nối.

Máy tính bảng đã được cải tiến rất nhiều kể từ chiếc iPad đầu tiên, từ những sản phẩm không được trang bị cho đến những chiếc máy tính bảng sở hữu cổng sạc 30 pin. Tuy nhiên, chúng vẫn bị latop bỏ xa về mặt khả năng kết nối.

Mỗi chiếc laptop trên thị trường đều có một cổng USB, trong khi chỉ 27% các máy tính bảng có cổng USB mà thôi. Tình trạng này tiếp tục lặp lại với cổng HDMI, 82% (laptop) và 15% (máy tính bảng).

cổng USB của laptop

cổng USB của laptop

Một máy chiếu hoặc máy in thông thường có thể dễ dàng tương thích với latop, nhưng với máy tính bảng thì không thể. Cho đến nay, đó vẫn là vấn đề chưa có lời giải.

Tất nhiên, các hãng sản xuất công nghệ đã tạo nên nhiều tính năng phục vụ cho làm việc chuyên nghiêp, ví dụ như Apple TV cho iPad, hay Chromecast cho Nexus, nhưng không có chiếc máy tính bảng nào có khả năng cắm vào HP LaserJet như chiếc Lenovo ThinkPad. Trong thế giới của máy tính bảng, không hề có sự ổn định, vì vâỵ các hãng sản xuất phải tự tạo nên các giải pháp cho riêng mình.

Cổng kết nối gần đạt tiêu chuẩn ở trên các máy tính bảng là cổng micro-USB, có thể thấy ở 57% các máy tính bảng hiện nay. Cổng kết nối này có hiệu quả, nhưng không thể bằng cổng USB quen thuộc được.

Khả năng kết nối: Laptop thắng

Tổng kết

Laptop thắng trong cuộc “đua” này nhưng máy tính bảng vẫn là một đối thủ cực kỳ tiềm năng.

Laptop đã giữ vững được vị trí của mình. Chỉ chiếm đươc 2/5 lợi thế, máy tính bảng đã thua trong cuộc cạnh tranh này.

Nhưng máy tính bảng vẫn không ngừng phát triển, tận dụng lợi thế về tuổi thọ pin và liên tục cập nhật các công nghệ mới (như bộ nhớ đám mây, ChromeCast, Airplay…) để khắc phục mọi khuyết điểm và trở thành kẻ đứng đầu cuộc đua. Chúng ta hãy cùng chờ xem tuyên bố “hung hồn” của Microsoft là sai hay đúng.

Hồng Ngọc

Theo Pcworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!