So sánh Samsung Z1 và Nokia Lumia 530

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Liệu Samsung Z1 hay Nokia Lumia 530 mới là người hoàn thiện hơn ở phân khúc smartphone giá rẻ?

Samsung Z1

Samsung Z1

Ưu điểm:

– Giá thành rẻ

– Giao diện đơn giản, dễ sử dụng

– Sở hữu nền tảng Tizen với nhiều điểm mới

Nhược điểm:

– Hiệu năng, phần cứng, và công nghệ màn hình đều chỉ ở mức trung bình

– Không có gì nổi bật ở thiết kế

Nokia Lumia 530

Ưu điểm

– Thiết kế ưa nhiền hơn hầu hết những điện thoại ở phân khúc giá rẻ

– Hiệu năng tốt

– Nhiều lựa chọn màu sắc, trẻ trung

– Hợp với cả nam và nữ

Nhược điểm

– Bộ xử lý còn yếu nên hiệu năng chưa thực sự tốt

– Chất lượng màn hình trung bình

– Bộ nhớ hạn hẹp

– Pin chưa được tốt

So sánh về thiết kế

Samsung Z1 sở hữu một ngoại hình với mặt trước và mặt sau hao hao giống với những mẫu Samsung Galaxy tiền nhiệm, đặc biệt là với chiếc Samsung Galaxy S5 mini – nhưng là với phiên bản màn hình 4 inch. Tuy nhiên lớp viền kim loại bao quanh thân máy được đánh giá là khá “thô”, và rõ ràng là đưa Samsung Z1 về đúng với cấp độ của nó như là một chiếc smartphone giá rẻ.

Tấm ốp lưng của Samsung Z1 cũng có thể dễ dàng tháo rời giống như các mẫu smartphone tiền nhiệm. Rất may là mặc dù thuộc phân khúc giá rẻ, nhưng tấm ốp lưng này vẫn tỏ ra khá chắc chắn, và không hề bị ọp ẹp khi dùng tay nhấn mạnh vào từng chi tiết. Bên dưới là 2 khe cắm SIM, 1 khe cắm thẻ nhớ microSD, và cục pin tháo rời dung lượng 1500mAh.

Về kích thước, chiếc Samsung Z1 tỏ ra khá nhỏ bé với chỉ 4 inch gợi nhớ lại loạt iPhone thế hệ 3S, 4S trước đây và nhỏ hơn nhiều so với mặt bằng chung màn hình 5 inch. Tuy nhiên Samsung Z1 lại có một ưu điểm nổi trội đó là có trọng lượng khá nhẹ cân (chỉ 112g). Điều này khiên cho nó có thể dễ dàng nằm gọn trong túi mà không cảm thấy bất kỳ khó chịu nào, đồng thời cũng đặc biệt phù hợp với đối tượng người dùng là nữ giới bởi nét thanh mảnh của nó.

Lumia 530 tỏ ra rất vừa vặn và ôm tay với kích thước màn hình nhỏ nhắn 4″

Bất chấp nguồn doanh thu có nhiều hay không, Nokia luôn cố gắng tạo cho các mẫu điện thoại của mình những nét thiết kế rất riêng và ấn tượng. Ở thời điểm ra mắt Nokia Lumia 530, Nokia đang đối mặt với khủng hoảng tài chính, (và đã kết thúc bằng việc bán lại toàn bộ thương hiệu cho Microsoft ) nhưng có một điều đáng khích lệ đó là mẫu sản phẩm của họ vẫn được đánh giá là đẹp hơn hầu hết những smartphone hay điện thoại thuộc phân khúc giá rẻ trên thị trường.

Mặt sau của Lumia 530 là một kết cấu nhựa đơn giản, không bóng bẩy với lớp nhựa “kép” tạo chiều sâu của các mẫu cao cấp hơn như Lumia 630 và Lumia 635. Điều này cho thấy Nokia vẫn đang cố gắng hạn chế tối đa chi phí sản xuất cho các thiết bị giá rẻ.

Tuy sở hữu thiết kế phù hợp hơn với một thiết bị giá rẻ, nhưng chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhận thấy bộ nút ấn quen thuộc, cùng nhiều tùy chọn với lớp vỏ đặc trưng. Lumia Nokia 530 hiện có 4 màu cơ bản, là xanh lá, màu cảm, đen và trắng.

Về phần cứng, Samsung Z1 được trang bị chip xử lý lõi đôi (dual-core) tốc độ 1.2GHz, đi kèm với 768 GB nghe thì có vẻ rất thấp khi so sánh với mặt bằng chung các thiết bị chạy Android trên thị trường hiện nay, nhưng đừng quên rằng Samsung Z1 chạy hệ điều hành Tizen chứ không phải Android.

Được biết nền tảng Tizen được dùng trên Samsung Z1 sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 50% so với các phiên bản hệ điều hành Android hiện nay. Do đó Samsung Z1 mặc dù không có một cấu hình quá ấn tượng, nhưng vẫn chạy rất mượt các ứng dụng, chuyển qua lại giữa các tab, và chạy đa nhiệm khá tốt. Việc đóng mở các ứng dụng cũng diễn ra rất nhanh chóng, không hề có cảm giác bị chậm chạp hay các khoảng lag giữa chúng.

Nền tảng Tizen chạy trên Samsung Z1 cũng thừa hưởng nhiều từ giao diện TouchWiz quen thuộc, như thanh trình đơn setting, và cái cách thức mà thanh hiển thị trạng thái đổ xuống.

Nokia Lumia 530 sử dụng một bộ vi xử lý tầm thấp Snapdragon 200 tốc độ 1,2 GHz cùng lõi đồ họaAdreno 302. Nó mất thời gian là 1503ms để thực hiện bài thử nghiệm benchmark java Sunspider, khá thấp đối với một thiết bị chạy Windows Phone, vốn đáng ra nó phải nhanh hơn nhiều khi so với các đối thủ Android cùng cấp (như Motorola Moto E)

Bạn cũng có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng, Lumia 530 thực ra còn yếu hơn cả Lumia 520 về hiệu năng, do trên 520 sử dụng chip đồ họa GPU Adreno 305, hơn một đời so với Adreno 302 trên Lumia 530. Tuy nhiên trong điều kiện thực tế khi sử dụng như xem phim, chơi games, rất khó để nhận biết được sự khác biệt này.

Về khả năng nghe gọi, Lumia 530 thực hiện rất tốt. Âm thanh trong, rõ ràng, và có thể gia tăng âm lượng lên khác cao. Loa ngoài của máy cũng có chất lượng khá ổn.

Nhận định

Nhìn chung. hai mẫu smartphone Lumia 530 và Samsung Z1 tỏ ra khá tương đổng cả về vẻ ưa nhìn của thiết kế, lẫn một hiệu năng ổn định và trên hết là giá thành phải chăng. Về nền tảng hệ điều hành, Samsung Z1 trội hơn một chút do được xây dựng trên hệ điều hành Android đa dạng. Tuy nhiên Lumia 530 lại trội hơn về thiết kế trẻ trung và nhiều lựa chọn về màu sắc.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!