Sự khác biệt giữa Panasonic Lumix TZ60 với Canon PowerShot SX700 HS (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong bài viết này chúng tôi sẽ so sánh 2 chiếc máy ảnh du lịch có ống kính siêu zoom được đánh giá cao: Panasonic Lumix TZ60 và Canon PowerShot SX700 HS.

Dù chiếc máy ảnh thông minh của bạn có khả năng chụp ảnh tuyệt vời đến đâu thì cũng không thế đáp ứng được nhu cầu ghi lại những hình ảnh sắc nét. Và để làm được điều đó mà không cần phải sử dụng tới những dòng máy ảnh chuyên nghiệp cồng kềnh DSLR thì máy ảnh compact siêu zoom là lựa chọn hoàn toàn sáng suốt. Trong bài viết này chúng tôi sẽ so sánh 2 chiếc máy ảnh du lịch có ống kính siêu zoom được đánh giá cao: Panasonic Lumix TZ60 và Canon PowerShot SX700 HS.

Cả hai chiếc máy ảnh này đều sở hữu ống kính zoom quang học tới 30x nó cho phép bạn chụp được hình ảnh ở góc rộng trên nhiều khung hình hoặc phóng to các đối tượng ở xa. Mặc dù có ống kính zoom rất khủng nhưng cả 2 máy đều có thiết kế gọn nhẹ vừa giúp người dùng thoải mái bỏ túi và di chuyển dễ dàng trong chuyến đi.

Có vẻ như 2 đối thủ này đều là ứng cử viên sáng giá cho chuyến du lịch, nhưng loại nào tốt nhất? Bạn nên chi tiền cho loại nào? Hãy cùng chúng tôi so sánh cả 2 chiếc máy trong phần 1 này với một số điểm quan trọng khi lựa chọn máy ảnh để tìm ra câu trả lời.

1. So sánh về độ dài tiêu cự

Bạn sẽ bắt gặp những thông số trên máy và ống kính. Nếu không hiểu hết các con số này bạn sẽ khó có thể hiểu hết hiệu năng của máy ảnh. Chúng tôi sẽ đơn giản hóa những thông tin đó giúp bạn dễ dàng tìm hiểu 2 chiếc máy này.

null

Máy ảnh Panasonic TZ60 có ống kính zoom tương đương với tiêu cự 24-720mm, thông số cho phép bạn chụp được những tấm ảnh phong cảnh với góc khá rộng. Còn Canon SX700 HS lại sở hữu ống kính zoom tương đương với tiêu tự 25-750mm và giống với Panasonic gúp bạn gi được hình ảnh góc rộng khi phong cảnh ở tiêu cự thấp nhất và cận hơn, góc hẹp hơn ở tiêu cự cao.

Sự khác biệt giữa hai chiếc máy này ở độ dài tiêu cự là không đáng kể. Trong trận này 2 máy đang có tỉ số hòa.

2. So sánh về khẩu độKhẩu độ là độ mở của ống kính cho phép ánh sáng đi qua dưới một tiêu cự nhất định. Khẩu độ nhỏ cho phép ánh sáng đi qua nhiều hơn và phù hợp với môi trường ánh sáng thấp. Nhưng đồng nghĩa với điều đó là tốc độ chụp sẽ giảm và dễ bị rung và out nét trên ảnh. Khi chụp trong môi trường ánh sáng tốt (ban ngày) khẩu độ nhỏ sẽ có tác dụng làm mờ nền và nổi bật chủ thể.

null

Máy ảnh Panasonic TZ60 có khẩu độ mở tối đa đã là f/3.3 tại tiêu cự lớn nhất của nó và f/ 6.4 trên mọi tiêu cực còn lại, trong khi Canon có thông số này là f/3.2 và f/6.9. Đó thực sự là sự khác biệt không đáng kể bởi lẽ con số này không hề thể hiện 2 máy compact này vẫn chưa thể đạt tới pro-level về khẩu độ. Bởi lẽ với máy ảnh số cao cấp thì khẩu độ mở tối đa của nó lên tới f/1.8.

3. So sánh về kính ngắm

Đây là con át chủ bài của máy ảnh Panasonic TZ60. Kính ngắm nằm ở phía sau của máy là một bảng nhỏ rộng 0,2 inch thay cho màn hình phía sau. Điều này hỗ trợ người dùng rất tốt trong điều kiện chụp dưới ánh sáng mặt trời gay gắt làm cho màn hình LCD hoàn toàn bị hạn chế. Dù vậy, chúng tôi vẫn thấy kính ngắm của nó không hề sử dụng công nghệ tốt nhất hiện có và tất nhiên với mức giá khoảng 8,4 triệu đồng thì thực sự kính ngắm này đã đúng với kì vọng của người dùng. Nhưng ít nhất trong trận chiến với Canon thì Panasonic hoàn toàn có thể tự hào. Và trong hiệp đấu này phần thắng đã nghiêng về phía của Panasonic.

null

4. So sánh về màn hình

Bạn sẽ vừa ghi lại các hình ảnh lại vừa có thể xem lại ngay lập tức những gì bạn vừa chụp trên màn hình phía sau của máy ảnh. Do đó, màn hình có độ phân giải càng cao thì cho phép bạn xem được hình ảnh mình chụp càng rõ nét và chi tiếp. Độ sáng của màn hình cũng rất hữu ích khi xem trong các điều kiện khác nhau.Cả hai chiếc máy ảnh Panasonic TZ60 và Canon SX700 đều có màn hình 3-inch chỉ khác về mức độ sáng của màn hình.

null

Về độ phân giải của màn hình đều có 921k-dot. Nghe có vẻ cao siêu nhưng thực chất “dot” là giá trị biểu hiện điểm ảnh. Với một dấu chấm đó sẽ bao gồm 3 mày sắc đỏ, xanh lá cây và màu xanh cùng kết hợp để tạo ra 1 điểm ảnh. Vì vậy, cả hai máy sẽ thực sự cung cấp tổng số độ phân giải là 307k pixel, tương đương với 1/7 của màn hình ti vi Full HD. Thông số này không quá cao nhưng nó đã thỏa mãn được nhu cầu của người dùng khi sử dụng chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn.5. So sánh về kích thước

Có lẽ một trong những yếu tố quan trọng nhất là bạn sẽ giữ chiếc máy ảnh này trong không gian nào là phù hợp? Với máy ảnh Panasonic TZ60 có kích thước 110.6 x 64.3 x 34.4mm, trong khi Canon SX700 HS là 112,7 x 65,8 x 34.8mm. Thông số này cho thấy 2 chiếc máy ảnh này khá nhỏ, nhưng cần phải lưu ý độ dày của Panasonic TZ60 đã bao gồm cả kính nhắm nên nó tiếp tục dành chiến thắng ở điểm này.

Trong phần 2 chúng tôi sẽ tiếp tục so sánh những điểm còn lại để xem chiếc máy nào sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này.

T.T (Theo Pocket-lint)

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!