Tác dụng và mẹo sử dụng khẩu trang N95 đúng cách

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khẩu trang N95 được thiết kế để ôm khít vùng mũi và miệng người đeo. Khi được đeo đúng cách, khẩu trang này có thể ngăn chặn được ít nhất 95% khói bụi và vi khuẩn có trong không khí.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 ở nước ta hiện nay, nhiều bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đang thiếu khẩu trang N95. Điều này có thể khiến nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm cao. Trên cơ sở hiểu biết về virus Sars-Cov-2, chúng tôi sẽ hướng dẫn sử dụng khẩu trang N95 một cách hợp lý, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. Khẩu trang N95 được thiết kế để vừa khít quanh mũi và miệng của người đeo. Khi đeo đúng cách, khẩu trang này có thể chặn ít nhất 95% bụi và vi khuẩn trong không khí. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về khẩu trang N95 ngay trong bài bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của khẩu trang N95

Tác dụng của khẩu trang N95
Tác dụng của khẩu trang N95

N95 hoặc N99 có nghĩa là nó có thể lọc 95% và 99% bụi mịn 0,3 micron trong không khí. Do đó, khẩu trang N99 và N95 có tác dụng lọc tốt hơn khẩu trang y tế. Tuy nhiên, khẩu trang N95 phải được đeo khít, kín mặt để đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, đây cũng là ưu điểm và cũng là nhược điểm của loại mặt nạ này.

Khẩu trang N95 được thiết kế vừa khít với mũi và miệng của người đeo. Nếu đeo đúng cách, khẩu trang này có thể chặn ít nhất 95% bụi và vi khuẩn trong không khí.

Đeo khẩu trang N95 là cách tốt nhất để phòng chống virus corona?

Đeo khẩu trang giúp ngăn ngừa tất cả các loại virus khác, không chỉ coronavirus. Tuy nhiên, hiệu quả phòng ngừa chỉ có thể được cải thiện nếu mọi người đều đeo đúng loại khẩu trang và đúng cách trong từng tình huống.

Vậy để phòng tránh coronavirus, bạn có nên đeo khẩu trang N95 không? Vì vậy, khẩu trang N95 là khẩu trang mà nhân viên y tế phải đeo khi tiếp xúc với người bị nhiễm coronavirus.

Đeo khẩu trang N95 là cách tốt nhất để phòng chống virus corona?
Đeo khẩu trang N95 là cách tốt nhất để phòng chống virus corona?

Còn khẩu trang y tế thông thường thì chủ yếu là giúp người đeo tránh được bụi bẩn và lượng nước bọt bắn ra nhiều nên so với khẩu trang N95 thì N95 giúp bảo vệ người đeo tốt hơn.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Bộ Y tế cho rằng khẩu trang y tế thông thường đủ để người dân sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc nơi đông người để phòng tránh lây nhiễm. Bảo vệ bạn khỏi nước bọt và nước mũi của người khác khi giao tiếp hoặc khi ho. Tuy nhiên, ai cũng cần biết cách đeo khẩu trang đúng cách.

Cách đeo khẩu trang N95 đúng cách

Điểm chung của khẩu trang N95 và khẩu trang y tế là chỉ sử dụng được một lần rồi vứt vào sọt rác. Và khẩu trang N95 phải được đeo đúng cách để tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Khi đeo khẩu trang N95 và tất cả các loại khẩu trang khác, vui lòng không sờ tay vào mũi miệng dưới lớp vải để gãi, nghe điện thoại, ăn uống… vì thao tác này sẽ kéo theo các vật dụng nguy hiểm khác. Vi khuẩn từ tay xâm nhập vào cơ thể. Khi sử dụng mặt nạ, không nên dùng tay sờ vào bên ngoài mặt nạ, vì bên ngoài mặt nạ có thể tiếp xúc với các giọt nước, hạt nhỏ nên rất bẩn. Đồng thời, không nên tháo khẩu trang ra và cho vào túi, quần, áo trước khi đeo vì khẩu trang y tế chỉ được sử dụng một lần, nếu đã tháo ra thì nên bỏ đi.

Cấu tạo của khẩu trang N95 bao gồm

Cấu tạo của khẩu trang N95 bao gồm
Cấu tạo của khẩu trang N95 bao gồm
  • Lớp ngoài cùng của virus có thể bám trên bề mặt (nguy cơ lây nhiễm tập trung ở lớp này).
  • Lớp giữa của khẩu trang được thiết kế để đảm bảo khả năng lọc các hạt mịn và ngăn chặn vi rút từ lớp ngoài cùng.
  • Lớp trong cùng tiếp xúc với da mặt có nguy cơ thấp nhất vì vi rút khó có thể xâm nhập vào lớp màng.
  • Nếu khẩu trang N95 bị bẻ cong, vò nát hoặc rửa bằng nước sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc của khẩu trang (đặc biệt là chức năng lọc 3 lớp).

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!