Tại sao bạn nên đeo khẩu trang chống bụi PM 2.5?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chúng ta cần đeo loại khẩu trang chống bụi PM 2.5 để bảo vệ sức khỏe bản thân khỏi các loại bụi siêu mịn độc hại trong môi trường.

Hiện nay, không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh thường xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi mịn PM2.5. Bụi mịn PM 2.5 là dạng vật chất có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet. Đây là một loại bụi cực kì nguy hiểm, có thể xâm nhập vào hệ hô hấp và da của con người.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần tìm hiểu xem bụi mịn PM2.5 là gì và tại sao bạn nên đeo khẩu trang chống bụi PM 2.5? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Tại sao bạn nên đeo khẩu trang chống bụi PM 2.5?

Bụi mịn PM 2.5 là gì?

khẩu trang chống bụi PM 2.5

Bụi là hỗn hợp các hợp chất dạng ở rắn hoặc lỏng phát tán trong không khí, các hợp chất có trong bụi còn được gọi chung là Particulate Matter, được ký hiệu là PM. Trong đó, các hạt bụi có kích thước siêu vi (μm) như là:

  • PM 10: là loại bụi mịn có đường kính từ 2.5 đến 10 μm.
  • PM 2.5: là loại bụi mịn với đường kính nhỏ hơn 2.5 μm.
  • PM 1.0: là loại bụi siêu mịn có kích thước 1µm.
  • Bụi nano PM 0.1: là loại bụi siêu siêu mịn chỉ có kích thước dưới 0.1 µm.

Bụi PM 2.5 chủ yếu từ khí thải giao thông, các nhà máy công nghiệp, nhà máy điện, công trường xây dựng, khói do đốt rác,…

Tác hại của bụi mịn PM 2.5

khẩu trang chống bụi PM 2.5

Theo khuyến cáo của tổ chức WHO, bụi mịn PM 2.5 có thể gây ra tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Bụi PM 2.5 xâm nhập vào tế bào theo đường máu rồi phá hủy cơ chế tự miễn dịch của cơ thể và gây nhiều bệnh cấp tính, tổn thương vĩnh viễn đến các cơ quan quan trọng như phổi, tim, não,..của con người.

Bụi mịn PM 2.5 phá hủy cơ chế tự sản sinh các tế bào tự thực của cơ thể gây ra độc tính.

Bởi vì có kích thước cực nhỏ nên bụi mịn PM 2.5 có thể hấp thụ dễ dàng các chất độc hại khác trong không khí gây nguy hại gấp nhiều lần hơn so với bụi PM 10. Ngoài ra, bụi mịn PM 2.5 kết hợp với các khí độc khác có thể gây nhiều bệnh đường hô hấp, suy giảm chức năng phổi, làm nặng thêm bệnh hen và bệnh tim.

Lý do bạn nên đeo khẩu trang chống bụi PM 2.5

Khẩu trang thông thường không thể ngăn chặn bụi mịn PM 2.5

Trên thị trường hiện nay, mọi người thường sử dụng các loại khẩu trang bằng vải hoặc khẩu trang y tế. Tuy nhiên, trong số đó, có rất ít các loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn chống bụi đáng tin cậy.

Những loại khẩu trang này thường chỉ có tác dụng chống lại bụi thô có thể nhìn thấy bằng mắt thường chứ không phải khẩu trang có khả năng chống bụi mịn.

Khẩu trang PM 2.5 là loại chuyên dụng chống bụi mịn

khẩu trang chống bụi PM 2.5

Để lọc các loại bụi siêu mịn độc hại này, chúng ta cần đeo loại khẩu trang chuyên dụng. Khẩu trang chống bụi mịn thường được áp dụng theo tiêu chuẩn chống bụi N95:

  • N90: có tác dụng loại bỏ 90% các loại bụi mịn đường kính nhỏ nhất là 0.3 Micrômét.
  • N95: giúp loại bỏ 95% bụi mịn có đường kính nhỏ nhất là 0.3 Micrômét.
  • N99: có thể loại bỏ tới 99% bụi mịn đường kính nhỏ nhất là 0.3 Micrômét;
  • N100: giúp loại bỏ đến 99.97% các loại bụi mịn có đường kính nhỏ nhất là 0.3 Micrômét.

Tiêu chuẩn lọc bụi càng cao thì giá thành của khẩu trang sẽ càng đắt hơn. Mọi người cần cân nhắc sử dụng các loại khẩu trang có tiêu chuẩn N90 và N95 với khả năng lọc bụi tốt và mức giá hợp lí trong tình trạng ô nhiễm như hiện nay,.

Đối với mỗi người, sức khỏe cực kỳ quan trọng nên mọi người cần đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài. Hãy bảo vệ bản thân mình thật tốt trong tình trạng không khí đi xuống như hiện nay. Khẩu trang chống bụi PM 2.5 là một sản phẩm cần thiết mà mỗi người nên mua và sử dụng.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!