Thẻ ATM ngân hàng là gì? Có những loại nào và tác dụng ra sao?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thẻ ATM ngân hàng

Thẻ ATM là một trong những dòng thẻ ngân hàng khá phổ biến trên thị trường hiện nay với khá nhiều những tiện ích vượt trội, mang lại cho người dùng những ích lợi khá lớn. Vậy thẻ ATM là gì? Có tác dụng gì? Cùng Websoanh tài chính tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Thẻ ATM là gì?

 

ATM là viết tắt của Automated Teller Machine hoặc Automatic Teller Machine trong tiếng Anh. ATM hay Automated Teller Machine, Automatic Teller Machine dịch ra tiếng Việt thì có nghĩa là máy rút tiền tự động. Nghĩa Automated Teller Machine, Automatic Teller Machine này được hiểu phổ biến ở Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Cộng hòa Maldives, Sri Lanka.

 

Ngoài ra ATM còn có thể hiểu như Automated Banking Machine ở Canada. Dịch ra tiếng Việt sát nghĩa thì có hơi khó nghe một tý là Máy ngân hàng tự động.

 

Thẻ ATM nếu theo suy nghĩ của số đông người đã biết chắc ai cũng sẽ nghĩ ATM là thẻ các ngân hàng trong nước phát hành mà thôi. Nhưng thực ra như thế là đã sai rồi. Thực ra thẻ ATM là bao gồm thẻ thanh toán quốc tế và thẻ thanh toán nội địa.

 

Sở dĩ có sự hiểu lầm như thế là do trước đây thẻ thanh toán quốc tế như Visa – Mastercard hay Amex… chưa phổ biến nên cứ mới có sự hiểu nhầm thẻ ATM là chỉ thẻ thanh toán nội địa. Sau đây là phần định nghĩa chính xác về thẻ ATM.

 

2. Các loại thẻ ATM ngân hàng hiện nay?

 

Thẻ ATM là loại thẻ do các ngân hàng hay tổ chức tài chính cấp. Loại thẻ này có 2 dạng là loại thẻ từ và thẻ sử dụng chip để lưu trữ thông tin về thẻ như số tài khoản, ngày hết hạn, tên chủ thẻ,… Trong đó thẻ từ loại phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên loại thẻ này lại là loại thẻ dễ bị sao chép nhất và không bảo mật bằng thẻ chip.

 

Có nhận dạng thẻ chip và thẻ từ: Rất đơn giản thẻ chip thì trên thẻ sẽ có một miếng màu vàng nhìn như thẻ sim điện thoại vậy. Còn thẻ từ chỉ là 1 dãy từ màu đen. Thông cảm tác giả không có các thẻ nào dùng chip cả nên không có ảnh minh họa được.

 

Có thể bạn chưa biết: Thẻ ATM đầu tiên được phát vào năm 1967 và 1969 bởi Barclays ở Luân đôn và ngân hàng Chemical ở Long Island, New York.

 

3. Tác dụng của thẻ ATM ngân hàng là gì?

 

Thẻ ATM có kích thước chuẩn là 85.60 × 53.98 mm. Kích thước này áp dụng cho thẻ thanh toán nội địa và thẻ quốc tế luôn. Và thẻ ATM gồm có 2 loại thẻ phổ biến là thẻ ghi nợ debit card và thẻ tín dụng credit card. Ngoài ra còn 1 dạng là thẻ trả trước prepaid card.

 

Công dụng hay tác dụng của thẻ ATM là để rút tiền hay chuyển khoản hay dùng để thanh toán hóa đơn qua các máy ATM. Thường thì nếu làm cho các công ty hay cơ quan xí nghiệp thì tiền lương sẽ được chuyển vào thẻ ATM chứ không nhận trực tiếp.

 

Khi làm thẻ ATM bạn sẽ được cấp thẻ ATM, số tài khoản, tên chủ tài khoản, chi nhánh ngân hàng của bạn( cái này tùy ngân hàng), Mã Pin. Nếu bạn có đăng ký internet banking, thì sẽ có thêm tên tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào trang web của ngân hàng, để kiểm tra tiền, chuyển khoản hay thanh toán mua hàng online. Nếu bạn đăng ký SMS banking thì số điện thoại của bạn đăng ký sẽ nhận được thay đổi khi biến động tài khoản như tiền chuyển vô, bị trừ,….

Tin tức về Ngân hàng