Tìm hiểu cơ chế thải độc của cơ thể

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu muốn khỏe mạnh hơn, bạn cần phải tìm hiểu về cơ chế thải độc của cơ thể. Trong cơ thể có 6 bộ phận có khả năng thải độc, đó là gan, thận, da, hệ tiêu hóa, phổi và hệ bạch huyết.

Để có thể khỏe mạnh, cơ thể cần phải nạp các dưỡng chất cần thiết và cũng cần phải thải ra những chất độc hại và không lành mạnh. Vậy, cơ chế thải độc của các bộ phận trong cơ thể diễn ra như thế nào?

Cơ chế thải độc của da

Chúng ta thường được nghe đến cụm từ “đổ mồ hôi”. Chính xác mồ hôi là con đường giúp da thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Trong tất cả các bộ phận thì da là bộ phận chiếm diện tích lớn nhất và cũng là bộ phận giúp cơ thể thải độc quan trọng nhất và lớn nhất.

Có thể giải thích cơ chế thải độc của da như sau: Khi con người tập thể dục, vận động, tắm hơi, tắm muối Epsome (muối vô cơ magnesium sulphate), tuyến mồ hôi sẽ được kích thích và sẽ tiết ra các “giọt” lấm tấm trên da, thông qua đây da cũng bài tiết chất độc.

Để tăng cường khả năng giải độc của da bạn nên: Tập thể dục để làm cơ thể chảy mồ hôi nhiều hơn. Điều này giúp loại trừ khoảng từ 5% đến 10% lượng chất thải trong quá trình trao đổi chất. Tắm hơi, tắm nước có pha thêm muối magiê sunphat cũng là những cách hữu ích để kích thích sự hoạt động của tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, những người bị cao huyết áp hoặc mắc các bệnh về thận và tim thì không nên áp dụng các phương pháp này. Để tránh làm bít kín các lỗ chân lông, bạn cần làm sạch các chất độc đã được bài tiết qua bề mặt của da bằng cách tắm nước ấm và không sử dụng xà phòng.

Cơ chế thải độc của phổi

Phổi chính là cơ quan quan trọng của cơ thể, bởi vậy cần phải chú ý nhiều hơn tới sự thải độc của phổi. Nên nhớ rằng cơ thể chỉ có thể thải độc được CO2 và các chất độc dạng khí khác ra ngoài qua một con đường duy nhất là hệ hô hấp (qua phổi). Nếu độc tố không được thải qua phổi một cách triệt để thì sẽ dẫn tới các bệnh đường hô hấp.

Bạn có thể tăng cường khả năng thải độc của phổi bằng cách: tránh tiếp xúc với các loại khói độc, dung dịch hóa học; tập thể dục thường xuyên và tập hít thở sâu mỗi ngày.

Cơ chế thải độc của gan

Gan cũng là một bộ phận giúp cơ thể thải độc. Gan có chức năng chính là bài tiết enzyme, dịch mật để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, khử các chất độc từ thận/ruột đổ về và đào thải chúng ra ngoài.

Nếu muốn cơ thể được mạnh khỏe thì gan cần phải khỏe mạnh. Bạn có thể liên hệ với những người mắc các bệnh về gan, cơ thể của họ lúc nào cũng sẽ yếu ớt, mệt mỏi, thậm chí cosnfbij xuất huyết vì các chất độc cứ tích tụ trong cơ thể mà không ra ngoài được.

Bạn cần phải giữ cho lá gan khỏe mạnh và không bị nhiễm độc, hãy ăn nhiều củ cải đường, cà chua, súp lơ, hành và bắp cải để cải thiện chức năng của gan. Một vài loại thảo dược như rễ cây bồ công anh, cây ngưu bàng, cây kế, trà xanh… có thể giúp gan hoạt động tốt hơn.

Cơ chế thải độc của thận

Thận bài tiết chất độc ra ngoài qua con đường tiểu tiện, một phần trong quá trình bài tiết. Bên cạnh đó, thận còn đóng vai trò lọc máu cho toàn bộ cơ thể (mỗi phút, thận lọc được khoảng 1 lít máu), điều này vô cùng quan trọng và lý giải vì sao những người bị suy thận phải chạy thận nhân tạo. Mặc dù có 2 hai quả thận nhưng chỉ cần thiếu đi 1 quả hoặc thận bị yếu, chức năng thải độc của cơ thể sẽ bị giảm sút nhanh chóng. Muốn thận khỏe bạn cần phải uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường khả năng thanh lọc chất độc. Ngoài ra ăn nhiều củ cải đường và dâu tây cũng là cách giúp thận khỏe hơn.

Cơ chế thải độc của hệ tiêu hóa

Không phải qua gan, da hay phổi, các độc tố có thể được “tống” hết ra khỏi cơ thể. Nếu chúng chưa được xử lý hết, chúng sẽ được chuyển về ruột. Ruột sẽ hấp thu các chất điện giải, nước dư thừa từ quá trình tiêu hóa thức ăn cho ruột non và thải ra chất thải đặc, rắn (phân).

Để có thể giải độc tốt hơn, bạn nên uống nhiều nước hơn. Nước sẽ giúp hòa tan các chất độc hại, “tẩy rửa” ruột giúp chất thải đi xuống phần ruột già dễ hơn. Không những thế, nước còn kích thích sự hoạt động của các cơ ở khu vực này.

Hệ bạch huyết dưới da

Hệ bạch huyết nằm ngay dưới da, đây là hệ thống phòng vệ quan trọng trong cơ thể người, bao gồm bạch huyết (chất dịch trong suốt bao quanh các mô), mạch bạch huyết, mô bạch huyết, hạt/mấu bạch huyết, hạch bạch huyết, hạch họng, lá lách, và tuyến ức. Khác với da, hệ bạch huyết không tự thải độc được mà vận chuyển các chất độc tới gan và thận và bài tiết chất độc tại các cơ quan này.

Để tăng cường khả năng giải độc cho hệ bạch huyết, bạn nên tập nhảy cao, chạy bộ.Sử dụng bàn chải để chà xát nhẹ nhàng ở những vùng da khô cũng giúp tăng cường sự dịch chuyển của lượng bạch huyết và là cách tẩy sạch chất độc.

Mặc dù các cơ quan trong cơ thể đều có cơ chế thải độc tuy nhiên nếu bạn nạp quá nhiều “chất độc” vào người, các cơ quan dù có làm việc hết công suất cũng không thể làm “sạch” cơ thể được. Vì vậy, hãy thực hiện một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để có một sức khỏe bền vững.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

6 cách tập với máy chạy bộ khi bạn cảm thấy nhàm chán

6 cách tập với máy chạy bộ khi bạn cảm thấy nhàm chán

Luyện tập với máy chạy bộ là cách được nhiều người thực hiện nhất để có vóc dáng cân đối và sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu thì trong hành trình tập luyện luôn cần sự đổi mới trong mỗi bài tập để tránh sự nhàm chán.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!