Tìm hiểu sơ đồ mạch bếp từ là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong bài viết này các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu sơ đồ mạch bếp từ là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao? nhé.

Bếp từ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong căn bếp của mỗi gia đình, đặc biệt là những căn bếp hiện đại như chung cư, nhà phố… Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bếp từ sẽ không tránh khỏi sự cố. Do đó, việc tìm hiểu mạch bếp từ là vô cùng cần thiết ngay từ lúc chọn mua để khi sử dụng bếp gặp vấn đề thì chúng ta cũng có thể khắc phục và sửa chữa được.

Mạch bếp từ là gì?

Bếp từ là dòng bếp điện sử dụng điện năng do đó cần phải có một sơ đồ mạch điện có vai trò thực hiện nguyên lý hoạt động, sinh ra dòng điện, dòng từ trường để hỗ trợ làm nóng cho đáy nồi hay làm nóng bề mặt bếp. Và sơ đồ mạch bếp từ xuất hiện để thực hiện chức năng đó.

Tìm hiểu chi tiết về sơ đồ mạch bếp từ

Sau khi chúng ta đã biết được sơ đồ mạch bếp từ là gì thì việc tìm hiểu khái quát về các bộ phận của sơ đồ mạch bếp từ sẽ giúp chúng ta nắm bắt được rõ ràng hơn về nguyên lý hoạt động của bếp từ.

1. Bộ phận: Nguồn điện và mạch chỉnh lưu (Power Source And Rectifier)

Đây là bộ phận đầu vào của mạch bếp từ. Bộ phận này sẽ có các linh kiện như cầu chỉ (bảo vệ mạch lọc nhiễu cao tần), quá dòng, cầu đi ốt chỉnh lưu đổi sang điện áp DC.

2. Bộ phận SMPS: Nguồn chuyển mạch ngắt mở và nguồn xung

SMPS: từ viết tắt của cụm từ tiếng anh: Switch Mode Power Supply. Trong đó, nguồn xung sẽ có nhiệm vụ tạo ra các mức điện áp DC. Bộ phận này có nhiệm vụ là cung cấp điện áp DC cho các bộ phận khác của bếp từ, đó là:

  • Điện áp 5V DC: Cung cấp cho khối vi xử lý MCU.
  • Điện áp 12V: Cung cấp cho quạt làm mát.
  • Điện áp 15V – 18V: Sẽ cung cấp cho tầng khuếch đại xung (hay là sò công suất IGBT Drive).
Mạch bếp từ là gì?
Mạch bếp từ là gì?

3. Bộ phận: IGBT (Sò công suất có chân là G-C-E)

IGBT là thành phần tiêu hao công suất của bếp từ, có nhiệm vụ đóng mở nhanh chóng các tần số cao và tạo ra dòng điện cao tần. Dòng điện này sẽ chạy qua cuộn dây dẫn của bếp từ và sau đó sinh ra từ trường ở trong phạm vi khoảng vài mm ở trên mặt kính bếp và làm nóng cho đáy nồi, chảo.

4. Bộ phận: Cuộn dây Panel của bếp từ (Coil Panel)

Với mỗi loại bếp từ đều được trang bị một cuộn dây Panel. Cuộn dây này đóng vai trò phát ra nguồn từ trường và tạo ra dòng điện Foucault ở trên đáy xoong, nồi ngay lập tức thì đáy xoong, nồi sẽ sinh ra nhiệt giúp làm nóng và nấu chín đồ ăn.

5. Bộ phận: IGBT Drive – Tầng khuếch đại thúc

Bộ phận này có nhiệm vụ và chức năng khuếch đại xung điện tốt nhất. Với điện áp từ 15V – 18V trước khi đưa đến chân G của sò công suất IGBT.

6. Bộ phận: Temp – Các cảm biến nhiệt độ

Các dòng bếp từ được trang bị 2 cảm biến nhiệt độ. Trong đó, một cảm biến nhiệt độ sẽ được gắn ở dưới đáy dụng cụ nấu để theo dõi nhiệt độ của nồi, chảo khi nấu thức ăn. Điều này sẽ giúp cho công việc nấu ăn trở nên an toàn và tiết kiệm điện năng.

Và một cảm biến còn lại sẽ được lắp đặt ở ốc bắt sò công suất để theo dõi nhiệt độ của sò công suất IGBT.

7. Bộ phận: MCU (Khối vi xử lý)

MCU được vận hành theo nguyên lý đã được lập trình sẵn từ chương trình gốc. Bộ phận này sẽ hoạt động sau khi đã nhận dữ liệu được từ người dùng thiết lập thao tác ở trên bảng điều khiển của bếp từ. Và sau đó, MCU sẽ phát ra xung điện để điều khiển sò công suất vận hành. 

Ngoài ra, MCU còn có khả năng phát hiện ra xoong, nồi ở trên bếp không. Nếu như bếp không có xoong, nồi hay trong xoong, nồi không có gì thì sẽ tự động ngắt hoạt động của sò công suất.

Và MCU còn có nhiệm vụ kiểm soát được nhiệt độ của các dụng cụ nấu và sò công suất. Khi nhiệt độ lên quá cao, MCU ra tín hiệu cho sò công suất tạm nghỉ nhằm bảo vệ cho sò công suất và các linh kiện khác ở trong mạch. 

8. Các phím bấm

Các phím bấm ở trên bảng điều khiển vô cùng nhạy bén đó là các thiết lập mà người dùng thường hay sử dụng khi chế biến. Với các phím này hoạt động dưới sự điều khiển của CPU.

9. FAN – quạt làm mát

Quạt làm mát là trang bị không thể thiếu được trong sơ đồ mạch điện bếp từ khi nó có vai trò làm mát cho IGBT và các linh kiện ở bên trong bếp từ.

Tìm hiểu chi tiết về sơ đồ mạch bếp từ
Tìm hiểu chi tiết về sơ đồ mạch bếp từ

10. Tín hiệu đồng bộ

Tín hiệu đồng bộ này được phát ra từ hai đầu cuộn dây để làm việc của bếp từ. Bộ phận này có vai trò hỗ trợ cho CPU phát hiện ra đang có nồi, chảo đặt trên bếp hay không.

11. Chuông báo

Sơ đồ mạch điện bếp từ được trang bị các Display hay hệ thống đèn Led. Nó thường có gam màu đỏ hay xanh và được người dùng sử dụng để biết các chế độ nấu, đun, nhiệt độ của bếp từ.

12. Điện áp và dòng điện của bếp

Bộ phận này chính là các tín hiệu để khối vi xử lý CPU nắm được tình hình điện áp và dòng điện đang hoạt động như thế nào.

13. OC – Báo quá dòng

Khi bếp hoạt động ở mức công suất cao thì bộ phận này sẽ báo quá dòng giúp cho khối vi xử lý CPU nắm được tình trạng và xử lý bằng cách tạm ngưng hoạt động của bếp. Điều này, nó giúp cho bếp từ hoạt động bền bỉ và tuổi thọ cao hơn.

14. OV – Báo quá áp

Bộ phận này vô cùng quan trọng khi luôn ở trong trạng thái thường trực theo dõi tình trạng quá áp ở trên cuộn dây. Trong trường hợp quá áp ở trên cuộn dây, thì tín hiệu này sẽ được chuyển đến CPU để CPU cho bếp nghỉ nhằm tránh điện áp tăng cao làm hỏng bếp từ.

Hy vọng qua bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích về sơ đồ mạch bếp từ. Nếu như các bạn hiểu rõ được về mạch bếp từ thì có thể tìm ra được nguyên nhân, cách khắc phục khi trong quá trình sử dụng không may gặp phải lỗi.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tìm hiểu sơ đồ các bộ phận của mạch bếp từ Sunhouse

Tìm hiểu sơ đồ các bộ phận của mạch bếp từ Sunhouse

Bạn có bao giờ thắc mắc về các bộ phận trong mạch bếp từ Sunhouse hay chưa? Việc nắm rõ sơ đồ mạch bếp sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Tin tức về Bếp các loại

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bếp từ Kangaroo KG20IC2 không chỉ là một thiết bị nấu nướng thông thường mà còn mang lại cho người dùng nhiều sự tiện lợi và an toàn. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết sản phẩm cũng như cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 một cách chính xác và hiệu quả nhé.
Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Với thiết kế đẹp mắt cùng các tính năng thông minh, bếp từ Lock&Lock EJI411 không chỉ mang lại sự tiện lợi trong việc nấu ăn mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá thêm về những tính năng ưu việt của bếp từ Lock&Lock EJI411 trong bài viết dưới đây.
Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV là một sản phẩm tiến bộ vượt trội về công nghệ, nó còn là biểu tượng cho không gian bếp hiện đại. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá chi tiết hơn về Bếp Từ Samsung NZ64B5066FK/SV và những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho không gian bếp của bạn.
Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Nếu bạn đang phân vân rằng liệu dòng bếp từ Sato có thật sự tốt không thì hãy đến với bài viết của chúng tôi hôm nay. Websosanh.vn sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết về hãng Sato cùng top 3 sản phẩm hiện nay đang được ưa chuộng nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!