Tìm hiểu về chế độ gương lật của máy ảnh DSLR

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về chế độ khóa gương lật của dòng DSLR. Chế độ này mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích hơn là tác hại. Hãy tận dụng chế độ đặc biệt này để nâng cao kỹ năng chụp cũng như chất lượng ảnh chụp của bạn.

Giới thiệu tổng quan

Chế độ khóa gương lật của máy ảnh DSLR là nơi chứa gương bật lên được, cho phép ánh sáng đến cảm biến của máy ảnh. Ở chế độ chụp thông thường, gương của máy DSLR chỉ bật lên khi các nhiếp ảnh gia ấn nút màn chập để chụp ảnh.

Nếu bạn sở hữu một chiếc DIL hoặc ILC (máy ảnh ống kính hoán đổi kỹ thuật số), hãy nhớ là chúng không có gương lật, vậy nên loại máy này không cần chế độ khóa gương lật.

Chế độ khóa gương lật giúp bạn ngăn chặn tình trạng rung máy, đây là vấn đề muôn thuở đối với các máy ảnh kỹ thuật số. Tình trạng rung máy xảy ra khi có bất cứ rung động nào ngay thời điểm ảnh được chụp, nó sẽ làm ảnh bị mờ.

Để hạn chế tình trạng rung máy, bạn có thể dùng điều khiển màn chập từ xa, vậy là bạn không cần phải tự ấn nút màn chập nữa. Việc ấn nút màn chập cũng là một nguyên nhân gây rung máy. Nếu không có điều khiển từ xa, các nhiếp ảnh gia sẽ dùng chế độ chụp hẹn giờ của dòng DSLR. Chế độ này sẽ trì hoãn quá trình ghi hình khoảng từ 2-10 giây sau khi bạn ấn nút màn chập, khoảng thời gian này đủ để loại bỏ toàn bộ rung động (gây ra do người dùng ấn nút) trước khi ghi hình.

chế độ chụp hẹn giờ

chế độ chụp hẹn giờ

Ưu điểm: Phù hợp với ống kính tele

Chế độ khóa gương lật thường được sử dụng khi chụp ảnh với ống kính tele dài. Một vài nhiếp ảnh gia cũng dùng nó với ống kính macro. Khi gương được bật lên sẽ gây ra một rung động nhỏ, rung động sẽ bị phóng đại khi máy sử dụng ống kính tele hoặc ống kính macro, nó sẽ gây rung máy và làm ảnh bị mờ đôi chút.

Bạn thường sẽ không nhận ra rung động nhỏ này, nếu bạn chỉ tạo ảnh để chia sẻ trên Internet, những chỗ mờ (do rung máy gây ra) sẽ rất khó nhận biết.

Bạn sẽ chỉ nhận ra máy đã bị rung khi bạn làm ảnh cỡ lớn, bạn sẽ nhìn rõ những chỗ bị mờ trong ảnh.

Ngoài ra, nếu bạn gặp vấn đề khi lấy nét ảnh lúc bạn chụp bằng ống kính tele hoặc macro, chế độ khóa gương lật chính là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn. Lần đầu chụp ảnh, hãy chụp với tốc độ nhanh hơn và dùng chân máy để thấy được những thay đổi cực nhạy trước và sau khi dùng khóa gương lật.

Nhược điểm: Vô hiệu hóa kính ngắm

Nhược điểm lớn nhất của chế độ khóa gương lật đó là kính ngắm sẽ bị vô hiệu hóa. Khi gương được bật lên, kính ngắm sẽ không có hình ảnh để hiển thị nữa. Nếu bạn chụp những vật đang chuyển động hoặc chụp liên tiếp, không sử dụng được kính ngắm sẽ làm bạn không thể tạo và lên khung cho ảnh được. Vậy nên bạn chỉ có thể dùng khóa gương lật khi chụp cảnh thiên nhiên, vì khi đó các vật thể không chuyển động và bạn sẽ có thời gian để tạo ảnh.

Ngoài ra, không phải tất cả các máy DSLR đều sở hữu chế độ khóa gương lật chuẩn. Một vài loại máy sử dụng chế độ lật gương trước khi chụp (mirror pre-fire), nó sẽ loại bỏ bất cứ rung động nào trước khi chụp ảnh. Nhưng bạn hãy nhớ là chế độ này không phù hợp khi bạn chụp các vật thể chuyển động, vì chúng di chuyển lệch khỏi khung, khiến ảnh của bạn trở nên vô dụng. Nếu bạn muốn sử dụng chế độ khóa gương lật này, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy ảnh để xem xem liệu chế độ có áp dụng được với máy ảnh của bạn không và nếu có thì bạn sẽ phải cài đặt nó như thế nào.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!