Tìm hiểu về nguyên liệu làm bánh trung thu handmade cho người mới "vào nghề"

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bánh trung thu handmade vài năm gần đây đã trở thành xu hướng, không chỉ mùa trung thu mà quanh năm, cứ đến dịp lễ tết, mọi người đều muốn làm bánh để thờ cúng rồi hưởng lộc. Làm bánh trung thu không hề khó nhưng đòi hỏi người làm bánh phải cẩn thận và tỉ mỉ.

Nếu đang bắt đầu học làm bánh trung thu handmade thì dưới đây là một vài điều về nguyên liệu bánh trung thu bạn nên tìm hiểu trước.

Nguyên liệu làm vỏ bánh nướng

Bánh trung thu nướng gồm hai phần, phần nhân và phần vỏ. Phần vỏ bánh khá dễ làm và được làm từ những nguyên liệu sau đây:

Bột làm bánh nướng thường là bột mì

Bột làm bánh nướng thường là bột mì

* Bột mì: Bột mì làm vỏ bánh sẽ quyết định chất lượng của vỏ bánh cứng hay mềm, khô hay dẻo. Bột mì làm vỏ bánh nướng thường được nhiều người dùng nhất là bột bread flour, nếu muốn làm vỏ bánh mềm hơn thì dùng bột làm bánh ngọt hoặc trộn 1/2 bột bánh ngọt + 1/2 bột bánh mì, tùy sở thích của bạn. Thực ra, nếu dùng bột bánh mì đa dụng (tức là làm bánh mì cũng được, làm bánh rán cũng được, làm bánh trung thu cũng được…) thì chỉ cần để 2-3 ngày sau là bánh cũng sẽ tự mềm ra, ăn vẫn rất ngon và thơm.

* Nước tro tàu ( Lye water): Nước tro tàu là nguyên liệu không thể thiếu được nếu bạn muốn vỏ bánh của bạn ngọt tự nhiên và lên màu đẹp. Trước đây, ông bà ta làm nước tro tàu bằng cách đun củi, gỗ, bưởi, các loại cây cỏ rồi lấy tro hòa với nước trắng, lắng cặn tro rồi gạn lấy nước trong. Tuy nhiên, nước tro tàu hiện nay thường là nước tro tàu hóa học nên cũng ảnh hưởng một phần nhỏ đến chất lượng cũng như vẻ ngoài của bánh. Thực ra, nếu bạn không cần bánh đẹp thì không cần dùng nước tro tàu cũng được. Hoặc nếu quá lo lắng về độ độc hại của nước tro tàu nhưng vẫn muốn màu bánh nướng “giống mua ở hàng” thì dùng nước hàng cũng được.

* Nước đường bánh nướng: Nước đường bánh nướng cũng là nguyên liệu giúp bánh lên màu đẹp. Cách làm nước đường là đun đường và nước theo một tỉ lệ nhất định. Các bạn nên chú ý là nước đường để càng lâu thì bánh càng ngon, màu càng đẹp. Nhiều bạn thường xuyên làm bánh trung thu handmade còn nấu nước đường 1 lần dùng cho cả năm. Hiện nay cũng có nước đường bán sẵn nên nếu bạn không có thời gian thì mua sẵn cũng được.

* Baking soda: Trước đây thì baking soda không được cho thêm vào bánh trung thu nhưng hiện nay, mọi người thường cho một ít vào nhằm giúp vỏ bánh nướng mềm mại hơn.

Nước đường bánh nướng

Để bánh nướng có màu đẹp, bạn nên quét một lớp nước đường lên trên

Để bánh nướng có màu đều và đẹp quan trọng nhất là khâu phết mặt bánh nướng, bạn có thể cho thêm ít hắc xì dầu, nước hàng hoặc nước đường bánh nướng hoà với lòng đỏ trứng để bánh lên có màu đẹp và bóng bánh hơn

Nguyên liệu làm vỏ bánh dẻo

Bánh dẻo thì lại được làm từ bột bánh dẻo, nước đường bánh dẻo, hai loại này khá là khác so với nguyên liệu làm bánh nướng.

* Bột bánh dẻo: Nếu bột bánh nướng được làm từ bột mì thì bột bánh dẻo lại được làm từ bột nếp rang chín. Bột nếp rang chín cho phép chúng ta ăn được bánh luôn sau khi làm. Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều bột bánh dẻo, chất lượng và độ mềm thì tùy thuộc vào loại gạo nếp đem rang. Bạn nên chọn loại có chất lượng đặc biệt, khi ăn sẽ ngon hơn mà màu cũng trắng hơn.

* Nước đường bánh dẻo: So với nước đường bánh nướng thì nước đường bánh dẻo dễ làm hơn. Bạn chỉ cần đun nước và đường theo một tỉ lệ nhất định rồi để nguội là dùng làm bánh được luôn.

* Nước hoa bưởi: Nước hoa bưởi sẽ giúp cho bánh dẻo có mùi thơm tự nhiên, có vị ngọt tự nhiên, hấp dẫn và rất đặc trưng. Chỉ vài thìa cà phê nước hoa bưởi sẽ giúp món bánh của bạn trở nên đặc biệt hơn rất nhiều.

Nguyên liệu làm nhân bánh nướng bánh dẻo

Nguyên liệu làm nhân bánh thì khá giống nhau, bánh nướng cũng có nhân đậu xanh, hạt sen, khoai lang…, bánh dẻo cũng thế. Dưới đây là một vài loại nhân bánh phổ biến bạn nên biết:

* Nhân Hạt đậu, Hạt đỗ, Hạt sen, Khoai lang

Các loại hạt như hạt đậu, hạt đỗ, hạt sen, và các loại củ như khoai lang tím, khoai lang vàng… thường được dùng làm nhân bánh. Trong các loại hạt trên thì đậu xanh và hạt sen thường được sử dụng khá nhiều và phổ biến. Từ nhân bánh đậu xanh có thể chế biến thành đậu xanh sô cô la, đậu xanh sữa dừa, đậu xanh lá dứa….Còn từ hạt sen có thể dùng làm nhân hạt sen trà xanh, hạt sen sữa dừa…

Ngoài ra hiện nay mọi người còn dùng các loại nhân có hương hoa quả như nhân dâu, nhân sầu riêng … bằng cách dùng hoa quả xay ra trộn với nhân đậu xanh xay nhuyễn và sên nhân cho đều nhau.

Có rất nhiều loại nhân bánh trung thu

Có rất nhiều loại nhân bánh trung thu

* Nhân trứng muối

Trứng muối vừa thơm, vừa bùi nên cho nhân trứng muối vào sẽ giúp vị bánh ngon hơn. Hiện nay các loại bánh nhân trứng muối cũng có giá khá cao vì trông nó sang hơn, bánh đậm đà hơn. Trứng có thể tự muối hoặc có thể mua sẵn. Thực ra muối trứng không hề khó nên bạn có thể tự muối cũng được. Tuy nhiên, trứng phải muối trước từ 20-25 ngày thì mới làm được bánh.

Cách làm trứng muối: Trứng muối bỏ phần lòng trắng, lòng đỏ ngâm với rượu trắng 1 lúc, chắt bỏ rượu, nướng hoặc hấp cho trứng chín trước khi sử dụng làm bánh.

* Các loại hạt trộn vào nhân

Nhiều bạn còn cẩn thận cho thêm các loại hạt như vừng trắng, vứng đen, hạt dưa, hạt bí vào nhân bánh để tăng thêm mùi vị. Các loại hạt nào cần phải bóc vỏ, rang chín rồi trộn lẫn vào nhân, khi ăn cắn vào các hạt này sẽ vừa thơm, vừa bùi lại vừa lạ miệng.

* Mạch nha

Mạch nha là một loại đường sệt như keo, rất dính, được dùng trong công đoạn sên nhân bánh để cho nhân bánh được kết dính với nhau hơn, giữ độ ẩm cho nhân bánh. Mạch nha có 2 loại: mạch nha trắng và mạch nha vàng. Trong làm bánh trung thu sử dụng mạch nha trắng.

* Nhân thập cẩm

Nhân thập cẩm tức là nhân của nhiều nguyên liệu trộn lại với nhau. Thường thì mọi người hay dùng mứt bí, mứt sen, hạt dưa, hạt bí, hạt vừng, lá chanh, lạp xưởng, mỡ đường, xá xíu, jambon…Các thương hiệu bánh trung thu lớn như Kinh Đô hay Hữu Nghị cũng đều dùng các loại nhân này.

Để kết hợp các loại nhân với nhau thì quan trọng là phải có nước sốt. Các loại nước sốt thường dùng là nước đường, mật ngô, xì dầu, dầu mè, rượu mai quế lộ và bột làm bánh nếp.

Trên đây là các nguyên liệu thường dùng để làm bánh trung thu handmade, ngoài ra, các loại bánh trung thu hiện đại còn kết hợp thêm rất nhiều nguyên liệu khác nhau để tăng hương vị cho bánh và giúp người ăn cảm thấy lạ miệng, thơm ngon.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!