Tổng hợp lỗi cơ bản trên laptop và hướng dẫn khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chắc hẳn đã không ít lần bạn cảm thấy khó chịu khi laptop của mình phát sinh sự cố đúng không? Sau đây Websosanh sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục một số lỗi cơ bản nhé.

Laptop không khởi động

Trước khi lo lắng rằng máy có thể bị hỏng phần cứng như: bo mạch chủ bị hỏng, pin cạn kiệt hoặc không nhận sạc, hệ điều hành bị lỗi…. 

lỗi cơ bản trên laptopKiểm tra các thiết bị kết nối: bạn hãy xem lại ổ cắm xem thiết bị đã được tiếp xúc đúng cách chưa, thử tìm ổ cắm điện khác hay một thiết bị khác mà bạn chắc chắn hoạt động bình thường để thử máy. Biết đâu chính thiết bị truyền điện hoặc ổ điện của bạn lại là nơi xảy ra vấn đề.

lỗi cơ bản trên laptopMáy bị treo

Có nhiều nguyên nhân nhân dẫn đến việc laptop bị treo khi khởi động.

Một trong những nguyên nhân đó là do máy quá nóng. Nếu bạn đã sử dụng máy một thời gian mà không vệ sinh bảo dưỡng laptop của mình thì nguy cơ bị nóng máy sẽ rất cao.

Nguy cơ khác có thể xảy ra là do xung đột phần mềm, chạy nhiều phần mềm nặng khiến RAM quá tải. Cũng có thể là do driver của máy bị lỗi hoặc máy bị nhiễm virus.

Nếu bạn thấy máy quá nóng, hãy vệ sinh máy cả trong lẫn ngoài. Tuy rằng việc này đòi hỏi bạn phải tháo máy để vào bên trong. Nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng các hướng dẫn tháo máy để vệ sinh máy laptop của mình.

Đối với trường hợp do phần mềm hay RAM, nếu bạn không phải là người am hiểu về máy tính, bạn nên mang đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được sửa chữa và bảo dưỡng. 

Máy tính, laptop chạy chậm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc laptop của bạn chạy chậm: có thể là do máy tính của bạn bị virus tấn công, do máy bị chồng chất bởi các tệp không còn sử dụng, máy tính bị phân mảnh ổ cứng hay ổ cứng bị quá tải dữ liệu.

Để khắc phục việc laptop chạy chậm không phải là quá khó, chỉ cần bạn chịu khó chú ý và thường xuyên dọn dẹp các tệp dư thừa trong máy. Máy tính của bạn sẽ giữ được hiệu suất sử dụng trong thời gian dài.

Thực hiện thường xuyên các việc này sẽ giúp các bạn khỏi nỗi lo laptop chạy chậm: 

  • Cài đặt chương trình diệt virus có trả phí 
  • Thường xuyên dọn dẹp thùng rác
  • Dùng Registry cleaner để dọn các tệp dư thừa trong máy 

Hoặc bạn cũng có thể nâng cấp RAM và ổ cứng để tăng tốc cho chiếc laptop của mình nhé. 

Khắc phục pin laptop nhanh chai

Mọi người hầu như đều biết pin laptop có thể sử dụng trong thời gian dài nhưng không phải là vĩnh cửu. Tuổi thọ của pin sẽ giảm dần sau vài năm sử dụng tùy theo khối lượng sử dụng và cách bảo quản của người dùng. Nếu bạn đang thấy mất nhiều thời gian hơn để sạc pin hoặc pin của bạn đang cạn nhanh hơn lúc trước. Hãy thử thực hiện một số cách sau để cứu pin laptop của bạn nhé. 

Tùy chỉnh trình tiết kiệm năng lượng trên laptop

Chọn Power Options. Chỉ cần click chuột phải và chọn vào thanh “Power Options”sau đó chọn các thiết lập sẵn như: Power Saver (tiết kiệm năng lượng), High Performance ( hiệu năng cao), Balanced (Cân bằng).

Điều chỉnh độ sáng của màn hình laptop. Nếu bạn đang cài đặt ở ánh sáng tối đa hoặc quá chói, bạn hãy điều chỉnh xuống một chút, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng hơn đấy. 

Loại bỏ các ứng dụng không cần thiết

Một số ứng dụng khởi động cùng máy bạn hầu như không dùng đến và cũng chẳng để ý đến sự tồn tại của chúng trong máy lại đang sử dụng năng lượng của bạn đấy.

Bước 1: Vào Start, gõ Run. Hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Windows + R.

lỗi cơ bản trên laptopNhập vào từ khóa msconfig. Nhấn OK.

Bước 2: Tại hộp thoại System Configuration. Chọn thẻ Startup.

lỗi cơ bản trên laptopBước 3: Tại đây bạn sẽ thấy các ứng dụng sẽ khởi động cùng máy tính được đánh dấu tích. Chính những ứng dụng này luôn chạy ngầm khi máy tính khởi động, gây ngốn RAM, lag máy. 

lỗi cơ bản trên laptopBước 4: Muốn loại bỏ ứng dụng nào đang chạy ngầm trên laptop, bạn chỉ cần bỏ dấu tích và nhấn Apply.

lỗi cơ bản trên laptopBước 5: Tại thẻ Date Disabled, bạn sẽ thấy thời gian tắt ứng dụng chạy ngầm trên laptop của các ứng dụng này xuất hiện. Nhấn OK để lưu lại.

lỗi cơ bản trên laptopBước 6: Khi hệ thống hỏi có muốn Restart để thấy ngay các thay đổi không, bạn có thể chọn Restart hoặc Exit without Restart để khởi động lại sau.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!