Top 8 thực phẩm tốt cho đại tràng hỗ trợ tiêu hóa phòng tránh ung thư

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đại tràng là một phần quan trọng trong hệ tiêu hóa của cơ thể. Nếu bị tổn thương sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Sau đây Websosanh sẽ gợi ý top 8 loại thực phẩm tốt cho đại tràng tốt cho sức khỏe.

1. Top 8 thực phẩm tốt cho đại tràng

Hiện nay có khá nhiều người mắc phải các bệnh về đại tràng và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa hợp lý. Cùng tìm hiểu việc phòng tránh những nguy cơ mắc phải và phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả bằng cách sử dụng 8 loại thực phẩm có lợi cho đại tràng qua bài viết sau.

Các loại thực phẩm tốt, hỗ trợ cho đại tràngCác loại thực phẩm tốt, hỗ trợ cho đại tràng (Nguồn: bachhoaxanh.com)

1.1. Rau lá xanh

Trong những loại rau lá xanh chứa một lượng lớn chất xơ, cùng với đó là những loại vitamin, khoáng chất cần thiết hỗ trợ quá trình hoạt động của đại tràng một cách hiệu quả. Cung cấp, chế biến các loại rau lá xanh trong các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp phòng tránh được bệnh, những loại rau quen thuộc có thể kể đến như rau cải ngọt, rau ngót hay mồng tơi,… rau mồng tơi xào tỏi mùi vị thơm ngon, hoặc canh rau cải xanh thanh đạm là những gợi ý hấp dẫn cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

1.2. Bông cải xanh

Với thành phần lên tới 90% là nước, 7% chất xơ và 3% là protein, bông cải xanh được coi là một loại siêu thực phẩm tốt cho đại tràng. Bên cạnh đó, gần như không có chất béo cũng như rất ít calo nên loại thực phẩm này không chỉ có lợi cho đại tràng mà còn có thể hỗ trợ giảm cân và giúp phòng tránh những căn bệnh: ung thư, tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch. Bông cải xanh có thể chế biến làm rất nhiều món như: bông cải xanh luộc, bò xào bông cải xanh, súp bông cải xanh,…

Bông cải xanh là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho đại tràngBông cải xanh là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho đại tràng (Nguồn: changkangkung.com.vn)

1.3. Sữa chua

Sữa chua dễ ăn hỗ trợ tiêu hóa là một nguồn cung cấp hàng tỷ lợi khuẩn cho cơ thể, các lợi khuẩn này sẽ giúp quá trình hoạt động của đại tràng diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên sử dụng sữa chua hằng ngày giúp phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh nhé. Sữa chua dùng để trộn trái cây, hay ăn kèm với dâu, táo hay bơ thì thật là thơm ngon đúng không nào?

Sữa chua là một loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho đại tràngSữa chua là một loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho đại tràng (Nguồn: kenhkienthuc.org)g

1.4. Quả mâm xôi

Trong quả mâm xôi chứa rất nhiều chất xơ hỗ trợ sự chuyển động cơ tại đại tràng, điều này giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa rất tốt. Bên cạnh đó, loại quả này còn có nhiều tác dụng hữu ích khác: chống ung thư, giảm nguy cơ tim mạch và tăng sức đề kháng của cơ thể.

1.5. Yến mạch

Chứa nhiều chất xơ và các chất oxy hóa giúp tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể, tăng khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, bột yến mạch được coi là một loại thực phẩm có lợi cho đại tràng.

Yến mạch rất tốt cho đại tràngYến mạch rất tốt cho đại tràng (Nguồn: baomoi.vn)

1.6. Gạo nâu

Là một loại gạo chưa đánh bóng, vì vậy phía trên bề mặt của gạo còn phủ lớp vỏ cám màu nâu đỏ. Chính lớp vỏ này giữ lại nhiều chất xơ và chứa các vitamin nhóm B thiết yếu cho cơ thể. Lượng chất xơ này rất tốt cho đường tiêu hóa, phòng chống táo bón và giúp nhuận tràng rất tốt.

Gạo nâu là nguồn dinh dưỡng tốt, hỗ trợ tiêu hóa, đại tràng Gạo nâu là nguồn dinh dưỡng tốt, hỗ trợ tiêu hóa, đại tràng (Nguồn: baomoi.com)

1.7. Atiso

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100 gram hoa Atiso chứa đến 10,3g chất xơ các loại. Chất xơ này được lên men bởi lợi khuẩn đường ruột tạo ra những dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất xơ này còn là nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chính vì vậy duy trì sự ổn định của đại tràng. Sẽ thật thanh đạm khi chúng ta được uống nước bông atiso luộc hoặc ăn bông ăn atiso hầm xương, có thể canh atiso gan lợn cũng là lựa chọn tuyệt vời đấy!

Công dụng tuyệt vời của hoa AtisoCông dụng tuyệt vời của hoa Atiso (Nguồn: phunutoday.vn)

1.8. Cá hồi

Cá hồi tự nhiên là một trong những loại thuỷ hải sản tươi ngon, không có thủy ngân đồng thời chứa một lượng lớn Acid Omega 3 có công dụng tốt nhằm ngăn ngừa và điều trị đối với những người bị viêm đại tràng. Sử dụng thường xuyên còn giúp hỗ trợ tim mạch một cách hiệu quả. cá hồi chính là thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn của chúng ta: sushi cá hồi, salad cá hồi hay lẩu đầu cá hồi là những gợi ý cho bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng viên uống bổ sung dầu cá và omega bên cạnh các món ăn trên.

Thịt cá hồi Thịt cá hồi (Nguồn: media.cooky.vn)

2. Chế độ dinh dưỡng tốt cho đại tràng

2.1. Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và tránh xa các loại thịt chế biến.  

Sử dụng các loại thịt đỏ và các đồ hộp sẽ khiến nguy cơ mắc phải các bệnh về đại tràng tăng cao. Bởi hàm lượng chất béo không bão hòa có trong thực phẩm sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là đến hệ tiêu hóa và đại tràng nếu sử dụng thường xuyên.

Tác hại của các thực phẩm đóng hộpTác hại của các thực phẩm đóng hộp (Nguồn: ifoodvietnam.com)

2.2. Hạn chế đường

Việc sử dụng nhiều đường khiến tăng cảm giác đói và khiến người dùng ăn nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực, gây áp lực cho hệ tiêu hóa và có thể dẫn đến tiểu đường.

2.3. Tăng cường chất xơ

Chất xơ là một trong những dưỡng chất quan trọng và tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là đại tràng. Cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết sẽ giúp cho lợi khuẩn trong ruột ổn định và phát triển bằng cách ăn nhiều rau, trái cây mỗi ngày.

2.4. Chọn ngũ cốc một cách thông minh

Hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa lượng lớn chất xơ. Việc ưu tiên những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và lượng calo ít sẽ giúp vừa đảm bảo hỗ trợ đại tràng vừa tránh hiện tượng béo phì. Một số loại ngũ cốc có thể lựa chọn như gạo nâu hoặc một số loại ngũ cốc tổng hợp.

Chọn những loại ngũ cốc tốt cho đại tràngChọn những loại ngũ cốc tốt cho đại tràng (Nguồn: baomoi.vn)

2.5. Uống sữa

Là một loại thực phẩm giúp làm sạch đại tràng, uống sữa ngũ cốc hay sữa dâu vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa sạch sẽ mang lại sự cân bằng cho một ngày hoạt động của đại tràng.

2.6. Hạn chế rượu, bia

Những chất kích thích, có cồn như rượu, bia chưa bao giờ là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Việc thường xuyên sử dụng rượu bia sẽ làm ảnh hưởng đến gan, thận và các bộ phận khác của hệ tiêu hóa. Khi các chất này vào trong đại tràng tiêu diệt các lợi khuẩn tại đây, làm mất cân bằng và gây ra các bệnh viêm loét đại tràng.

2.7. Chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Nên hạn chế sử dụng các loại dầu động vật vì chúng chứa rất nhiều các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư đại tràng. Lựa chọn dầu ăn nguyên chất thiên nhiên chứa nhiều acid béo omega 3 trong bữa ăn hằng ngày có trong cá hồi, dầu hạt lanh xay, quả óc chó, dầu thực vật và cải dầu sẽ giảm khả năng mắc các bệnh ung thư đặc biệt là ung thư đại tràng.

Dầu ăn olive tốt cho sức khỏeDầu ăn olive tốt cho sức khỏe (Nguồn: baomoi.vn)

2.8. Ăn nhiều rau cải xanh

Sử dụng salad với rau cải xanh hằng ngày là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời trong việc phòng tránh những căn bệnh về đại tràng. Với hàm lượng chất xơ vô cùng lớn, cải xanh sẽ hỗ trợ sự hoạt động của đại tràng một cách tốt nhất.

2.9. Ăn rau củ có màu cam, vàng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong các rau củ quả tươi ngon có màu cam và vàng chứa hàm lượng vitamin B6 với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra, cà rốt, khoai lang, bí ngô chứa một lượng chất xơ vô cùng lớn, hỗ trợ hệ tiêu hóa đặc biệt là đại tràng.

Bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm tốt cho đại tràng và chế độ ăn hợp lý, bạn cần thường xuyên đến những bệnh viện khám sức khỏe tổng quát uy tín. Điều này sẽ giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe một cách chủ động, phát hiện các triệu chứng bệnh lý sớm và chính xác từ đó có biện pháp điều trị nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Chọn thực phẩm xanh, sạch, giàu vitamin thông minh cho bữa ăn gia đình Chọn thực phẩm xanh, sạch, giàu vitamin thông minh cho bữa ăn gia đình (Nguồn: nutriblend.com.vn)

Hy vọng với những thông tin mà bài viết mang đến, đã giúp mọi người hiểu được và lựa chọn được các loại thực phẩm tốt cho đại tràng phù hợp cho mình và gia đình. Cũng như áp dụng chế độ ăn một cách hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe của đại tràng và cả cơ thể. Tham khảo gói tầm soát ung thư đại tràng tại Vinmec để thật sự yên tâm với tình trạng sức khỏe của mình bạn nhé.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!