Tư vấn có nên mua máy ảnh Mirrorless không hay chọn DSLR tốt hơn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trước đây, khi mua máy ảnh thì DSLR luôn là lựa chọn đầu tiên. Nhưng từ khi cái tên máy ảnh không gương lật ra đời đã thay đổi tất cả. Vậy có nên mua máy ảnh Mirrorless không?

1. Đánh giá máy ảnh Mirrorless có tốt không?

1.1. Ưu điểm của máy ảnh không gương lật

Máy ảnh Mirrorless hay còn gọi là máy ảnh không gương lật kết hợp các tính năng hiện đại của hai loại máy ảnh là DSLR và compact. Chính vì vậy, khi dòng máy ảnh này ra đời được rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích và lựa chọn. Những ưu điểm dưới đây sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về loại máy ảnh này.

Máy gọn nhẹ và tiện dụng

Máy ảnh Mirrorless không sử dụng gương lật như các loại máy ảnh khác mà sử dụng một thấu kính điện tử. Chính vì vậy mà máy có thiết kế nhỏ gọn và ổn định hơn so với loại máy ảnh DSLR quen thuộc trước đây. Ngoài ra, máy ảnh không gương lật sử dụng ống kính rời nên nhỏ gọn, nhẹ và còn rẻ hơn so với các loại máy ảnh du lịch kiểu dáng đẹp, dễ dàng bỏ túi khi đi du lịch.

Máy có tốc độ chụp nhanh

Để biết có nên mua máy ảnh không gương lật hay không bạn nên tìm hiểu về tốc độ chụp của máy. Và Mirrorless xứng đáng với sự lựa chọn của bạn khi máy có tốc độ chụp đều trung bình 10 hình/giây. Cá biệt có những dòng máy của một số hãng lớn có thể đạt tốc độ hơn con số vừa nêu này.

Máy có thiết kế đẹp mắt, màu sắc đa dạng

Đa số các máy ảnh Mirrorless có thiết kế khá đẹp mắt và màu sắc đa dạng do máy không cần bảo toàn nguyên tắc về hình khối. Máy có những màu phù hợp với cả nam và nữ. Đặc biệt, máy rất tiện lợi khi đi du lịch. Vừa dùng để chụp ảnh, vừa là vật “trang sức cao cấp” của nhiều người.

Máy ảnh không gương lật có thiết kế đẹp mắt và đa sắc màu
Máy ảnh không gương lật có thiết kế đẹp mắt và đa sắc màu

1.2. Nhược điểm của máy ảnh không gương lật

Mặc dù có những ưu điểm nổi bật trên nhưng máy ảnh không gương lật cũng còn nhiều nhược điểm khiến người dùng vẫn phân vân có nên mua máy ảnh Mirrorless hay không.

Nhược điểm về ống kính

Vì ra đời muộn nên hiện nay có ít loại ống kính dành riêng cho máy ảnh không gương lật. Ngoài ra, mỗi ống kính tương thích với một máy chứ không tương thích với các loại máy ảnh Mirrorless khác. Ống kính của máy ảnh Mirrorless cũng có giá cao hơn các loại ống kính của máy ảnh khác.

Nhược điểm về khung ngắm quang TTL

Máy ảnh không gương lật không có khung ngắm TTL nên dễ có sai số ngắm, nhất là khi ở khoảng cách gần.

Nhược điểm về khả năng lấy nét chậm

Máy ảnh không gương lật sử dụng công nghệ lấy nét tự động trên tương phản. Công nghệ lấy nét này được đánh giá là chậm hơn so với công nghệ lấy nét tự động theo pha của loại máy ảnh DSLR.

Máy ảnh Mirrorless chụp hình đẹp nhất
Máy ảnh Mirrorless chụp hình đẹp nhất

2. So sánh máy ảnh Mirrorless hay máy ảnh DSLR loại nào tốt hơn

Để biết có nên mua máy ảnh Mirrorless hay nên chọn loại DSLR chúng ta cùng làm một bài toán so sánh dưới đây nhé.

2.1. So sánh về thiết kế

Về mặt thiết kế, hai loại máy này có sự khác nhau rõ rệt. Trong khi máy DSLR có kích thước khá cồng kềnh thì máy ảnh Mirrorless lại nhỏ gọn hơn. Ngoài ra, máy ảnh DSLR nhẹ nhất cũng phải từ 0.5 – 1kg. Trong khi đó, các loại máy ảnh không gương lật thường nặng dưới 0.5kg cả pin. Điều này là vì máy ảnh DSLR phải mang thêm một tấm gương lật, thấu kính ngũ giác nên nó vừa tốn diện tích vừa tăng trọng lượng. Còn ở máy ảnh Mirrorless đã cải tiến không cần gương lật mà chỉ có thấu kính cảm biến điện tử nên tiết kiệm được không gian và giảm được trọng lượng rất tốt. Máy ảnh không gương lật có thiết kế thời trang cùng với màu sắc đa dạng, bắt mắt hơn so với máy ảnh DSLR.

Tuy vậy cũng cần nhìn nhận rằng, kích thước và trọng lượng trên của máy ảnh Mirrorless là chưa kể đến phần ống kính rời. Ống kính của máy ảnh này có trọng lượng cũng tương đối nặng, kích cỡ lớn. Do đó, nếu dùng nguyên bộ thì trọng lượng sẽ lớn hơn. Đồng thời, thân máy nhỏ nhưng ống kính lớn cũng làm cho máy bị mất cân xứng. Trong khi đó, máy ảnh DSLR đang ngày càng cải tiến ống kính và thân máy nhỏ hơn để cạnh tranh với dòng máy ảnh Mirrorless này.

Sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình giữa máy ảnh Mirrorless và DSLR
Sự khác biệt rõ rệt về ngoại hình giữa máy ảnh Mirrorless và DSLR

2.2. So sánh về chất lượng hình ảnh

Có lẽ đây là điều mọi người quan tâm nhất khi tìm hiểu tư vấn máy ảnh Mirrorless cũng như máy ảnh DSLR. Về phương diện chất lượng hình ảnh thì hai loại máy này cho ra những hình ảnh khá tương đồng với nhau. Tuy nhiên, điểm khác nhau chính là việc lấy nét theo pha hay lấy nét theo tương phản. Máy ảnh không gương lật lấy nét theo tương phản có tốc độ lấy nét nhanh. Và máy ảnh DSLR lấy nét theo pha cũng có tốc độ nhanh không kém. Do đó, về mặt chất lượng hình ảnh thì có thể thấy cả hai loại máy ảnh này đều đảm bảo mang lại những hình ảnh tuyệt hảo.

2.3. So sánh về tuổi thọ của pin

Nếu so về độ “trâu” của pin thì máy ảnh DSLR có lẽ sẽ dẫn trước máy ảnh Mirrorless một điểm. Bởi máy ảnh DSLR có tuổi thọ pin cao, dung lượng pin lớn. Trung bình bạn có thể chụp được 600-800 bức ảnh một/lần sạc. Vì vậy, bạn có thể rong ruổi cả ngày mà không lo hết pin.

Còn máy ảnh Mirrorless thì hao pin hơn nhiều, đặc biệt là khi bạn điều chỉnh thông số, căn chỉnh hình ảnh ở trên màn hình cảm ứng của máy. Trung bình, bạn chỉ có thể chụp từ 300-400 bức ảnh/lần sạc mà thôi. Ngoài ra, vì máy có thể kết nối wifi nên nếu bạn sử dụng tính năng này nó cũng “ngốn” không ít pin của máy ảnh. Nếu muốn sử dụng máy được lâu hơn bạn nên chuẩn bị mua sẵn các loại pin dự phòng chuẩn, tương thích với máy để đảm bảo không bị ngắt quãng giữa chừng.

2.4. So sánh về ống kính

Để biết có nên mua máy ảnh Mirrorless không hay nên chọn mua máy ảnh DSLR tốc độ xử lý cao, chụp hình sắc nét, chuyên nghiệp thì bạn hãy dựa theo một tiêu chí quan trọng nữa đó là ống kính. Bởi ống kính chính là một trong hai bộ phận (ống kính và cảm biến) để tạo nên một bức ảnh đẹp.

Máy ảnh DSLR có lượng ống kính đa dạng, phù hợp với nhiều dòng máy và các ống kính có thể tương thích với các máy cùng dòng DSLR. Còn máy ảnh Mirrorless thì có vẻ còn vất vả trong việc sản xuất ra các loại ống kính tương thích với máy ảnh. Ống kính của máy ảnh Mirrorless còn lớn, trọng lượng nặng và thường chỉ tương thích với máy ảnh đó chứ không tương thích với máy ảnh khác mặc dù cùng loại máy ảnh Mirrorless.

Thân máy nhỏ nhưng ống kính máy Mirrorless lớn và nặng
Thân máy nhỏ nhưng ống kính máy Mirrorless lớn và nặng

2.5. So sánh về khả năng sử dụng

Nói về khả năng sử dụng thì cả máy ảnh DSLR và Mirrorless đều có khả năng sử dụng tốt. Tuy nhiên, tốt như thế nào thì cần phải phụ thuộc vào sự mày mò, khám phá của người dùng đối với chiếc máy ảnh đó nữa. Với máy ảnh DSLR bạn có thể sử dụng các chức năng dựa trên các nút bấm trên thân máy. Loại máy ảnh này thường không có màn hình cảm ứng nên tất cả sử dụng là cơ học. Còn máy ảnh Mirrorless cũng sử dụng khá dễ dàng. Màn hình cảm ứng nên thuận tiện hơn cho việc sử dụng mặc dù nó có thể gây tốn pin hơn.

2.6. So sánh về chi phí

Có lẽ đây là điểm giống nhau dễ nhận thấy ở cả  hai dòng máy DSLR và Mirrorless. Bởi lẽ đây đều là hai dòng máy có chi phí khá cao so với máy ảnh kỹ thuật số. Giá tiền của hai loại máy này cũng rất đa dạng, thông thường giá sẽ từ trên 10 triệu đồng/sản phẩm trở lên. Nếu bạn là người mới tập tành vào nghề thì có thể sắm máy ảnh Mirrorless nhỏ gọn xinh xắn chụp hình cực nét chuẩn hay DSLR có giá tầm 10.000.000 VNĐ. Sau đó khi đã quen tay thì có thể nâng cấp lên những dòng máy có giá tiền cao hơn để chụp ảnh chuyên nghiệp. Tuy có giá tiền gần như nhau nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người dùng thì bạn nên chọn máy ảnh Mirrorless khi sử dụng mới mục đích cá nhân. Còn với công việc chuyên nghiệp, tập thể thì nên chọn máy ảnh DSLR.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ ở trên đã giúp bạn tìm được lời giải đáp cho câu hỏi  có nên mua máy ảnh Mirrorless hay không. Chúc các bạn lựa tậu được chiếc máy ảnh đa năng, hiện đại, là người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường du lịch khám phá và phù hợp với nhu cầu, sở thích và tài chính của mình nhé!

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!