Tỷ lệ màn hình: Mối tương quan với độ phân giải và cách thay đổi trên máy tính!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tỷ lệ màn hình máy tính chuẩn giúp hình ảnh trở nên rõ nét và cân đối hơn. Bạn có thể tự thay đổi tỷ lệ màn hình để phù hợp với một bộ phim hay các video.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại màn hình vi tính hỗ trợ với độ phân giải khác nhau. Chúng ta thường nghe đến tỉ lệ màn hình nhưng vẫn chưa hình dung ra đó là gì? Bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tỉ lệ màn hình máy tính và cách thay đổi chúng một cách nhanh chóng nhé!

Tỉ lệ màn hình máy tính là gì?

Đó là tỉ lệ tương thích với kích thước ( dài x rộng ) của hình ảnh đang hiển thị.

Tỉ lệ của các dòng màn hình phổ biến hiện nay:

  • Tỉ lệ 4:3 chuẩn với: 960×720 hoặc 1440×1080
  • Tỉ lệ 16:9 chuẩn với: 1280×720, 1920×1080 hoặc 1600×900 ( chuẩn HD)
  • Tỉ lệ 3:2 chuẩn với: 1152×768 hoặc 1440×960
  • Tỉ lệ 5:4 chuẩn với: 1280×1024 hoặc 1800×1440 ;
  • Tỉ lệ 14:9 chuẩn với: 1152×720, 1280×800 hoặc 1440×900 ;
  • Tỉ lệ 21:9 chuẩn với: 1280×544 hoặc 1920×816.

Tỉ lệ màn hình máy tính là gì?

Cách tính tỉ lệ màn hình

Tỷ lệ màn hình sẽ được tính bằng cách lấy chiều rộng chia cho chiều cao.

Đối với bất kì mọi loại màn hình phổ thông bạn đều có thể tính ra được tỉ lệ màn hình màn hình. Bằng cách chia độ phân giải điểm ảnh ngang cho điểm ảnh dọc.

Để biểu thị tỉ lệ màn hình người ta thường sử dụng hai số dương viết liền với nhau có dấu hai chấm ở giữa. Với một màn hình có tỉ lệ là x:y thì x được sẽ được hiểu là chiều rộng, y là chiều cao.

Mối tương quan giữa tỷ lệ màn hình và độ phân giải màn hình

Mỗi màn hình máy tính đều có thông số về kích thước và độ phân giải khác nhau. Tùy theo nhu cầu của người sử dụng để lựa chọn loại màn hình cho phù hợp với mình.

Độ phân giải màn hình là chỉ số các điểm ảnh được hiển thị trên màn hình và thường được gọi là pixel. Các chỉ số này càng lớn thì màn hình sẽ hiển thị càng chi tiết.

Thông thường, màn hình càng lớn thì  sẽ hỗ trợ độ phân giải cao hơn. Với kích thước nhỏ, mật độ điểm ảnh (tính trên mỗi inch vuông diện tích) sẽ càng cao, hình ảnh trở lên sắc nét, mịn màng. Tuy nhiên, văn bản text sẽ càng nhỏ dẫn đến khó đọc. Người dùng sẽ cần phải ngồi gần màn hình. Ngược lại, ở màn hình lớn hơn thì bạn sẽ thoải mái tầm nhìn hơn nhất là khi bạn lướt web, xử lý văn bản.

Mối liên quan giữa tỷ lệ màn hình và độ phân giải màn hìnhGiải thích hiện tượng thanh màu đen xuất hiện trên màn hình

Video và các bộ phim được thực hiện ở một loạt các tỉ lệ khác nhau. Vì vậy khi bạn xem một video hoặc bộ phim bất kỳ nào đó. Nếu trên màn hình không đúng tỉ lệ màn hình máy tính thanh đen ở trên và dưới màn hình sẽ thường hay xuất hiện.

Ví dụ: Bộ phim được thực hiện với tỉ lệ 4:3 công chiếu trên màn hình 16:9. Lúc đó sẽ xuất hiện thanh đen trên màn hình hiển thị.

Còn nếu một bộ phim được thực hiện trong 1,78 được hiển thị trên một màn hình là tỉ lệ 16:9. Hay một bộ phim quay trong 2,4 trên một màn hình màn ảnh 2,4. Trong hai trường hợp này, khung màn hình sẽ phù hợp cho ra hình ảnh chính xác và không có thanh màu đen sẽ tồn tại.

Hướng dẫn cách thay đổi tỉ lệ màn hình máy tính

Đối với các thiết bị chạy bằng Windows 7 và Windows 8

  • Bước 1: Tại giao diện Desktop, bạn cần click chuột phải. Sau đó click vào mục Screen resolution.
  • Bước 2: Tại mục Resolution, bạn hãy lựa chọn độ phân giải hiển thị phù hợp. Sau đó chọn Apply để xem trước thay đổi, rồi ấn chọn OK để lưu lại và hoàn thành. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn OK ngay nếu không muốn xem trước.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn độ phân giải mà Windows đề xuất. Thường có chữ Recommended ở bên cạnh để có màn hình hiển thị tối ưu nhất.

Đối với các thiết bị chạy Windows 10

  • Bước 1: Tại giao diện Desktop, bạn cần click chuột phải. Sau đó nhấn vào mục Display setting.

Hướng dẫn cách thay đổi tỉ lệ màn hình máy tính

  • Bước 2: Tại mục Display Settings, bạn lựa chọn độ phân giải phù hợp với màn hình. Sau đó chọn Apply để xác nhận thay đổi hoặc Cancel để hủy các thay đổi.

Trên đây là những thông tin cần thiết về tỉ lệ màn hình máy tính mà chúng tôi tổng hợp. Nếu đang gặp các trường hợp màn hình không đúng tỉ lệ. Hãy làm theo các cách trên để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá màn hình cong MSI Optix MPG341CQR 34 inch 144HZ

Đánh giá màn hình cong MSI Optix MPG341CQR 34 inch 144HZ

Màn hình cong MSI Optix MPG341CQR có độ phân giải 3440 x 1440. MSI gọi nó là màn UWQHD với tỉ lệ khung hình 21: 9 kết hợp với HDR 400. MPG341CQR cũng đi kèm với MSI OSD, một yếu tố chính trên màn hình chơi game cao cấp hơn của họ.

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!