Vinfast Impes là xe máy điện hay xe đạp điện? Cách phân biệt để gọi cho đúng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe điện là mẫu xe không còn xa lạ gì đối với các bạn học sinh hiện nay. Đặc biệt, các mẫu xe điện Vinfast Impes đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, không nhiều người biết cách phân biệt đây là xe máy điện hay xe đạp điện. Để chúng tôi giúp bạn nhé!

  1. Cách phân biệt xe máy điện và xe đạp điện 

1.1. Phân biệt qua kiểu dáng bên ngoài

Điểm quan trọng và dễ nhận biết nhất là xe máy điện không được trang bị bàn đạp, trong khi xe đạp điện thì luôn có bàn đạp. bàn đạp ở xe đạp điện có thể tháo rời nên đôi khi người dùng cũng khó phân biệt được thông qua chi tiết này. 

Vinfast ImpesNgoài ra, bộ khung của xe máy điện và lớp bọc ngoài sẽ to hơn, cho cảm giác chắc chắn và hầm hố hơn. Ngược lại thì xe đạp điện thường chỉ được thiết kế một chút vỏ nhựa kết hợp với bộ khung chính.

1.1. Phân biệt về giá

Xe máy điện thì giá nhỉnh hơn 1 chút, giá trung bình là từ 10 triệu trở lên

Giá của xe máy điện thường nhỉnh hơn so với xe đạp điện. Thông thường, mức giá của xe đạp điện có những loại dưới 10 triệu đồng, có loại cao hơn tùy chất lượng. Trong khi đó, xe máy điện thường được bán với mức giá trên 10 triệu đồng. 

1.3. Phân biệt về công suất

Công suất quy định của một chiếc xe đạp điện phải dưới 500W còn công suất của một chiếc máy điện sẽ trong khoảng 500W đến 1500W. 

1.4. Phân biệt về vận tốc

Chính sự chênh lệch về công suất tối đa mà tốc độ của hai loại xe cũng sẽ có sự khác biệt. Vận tốc của một chiếc xe đạp điện sẽ không thể so với vận tốc của một chiếc máy điện khi vận tốc tối đa của xe đạp điện là 25-30km/h và 40-45km/h cho xe máy điện. 

vinfast-impes

1.5. Phân biệt về khối lượng

Xe máy điện được trang bị nhiều bình ắc quy hơn nên trọng lượng xe máy điện cũng nhỉnh hơn xe đạp điện. Trọng lượng của một chiếc xe máy điện sẽ rơi vào khoảng 60-100kg trong khi xe đạp điện có khối lượng đã bao gồm bình chỉ dưới 40kg. 

1.6. Xe máy điện phải đăng ký

Theo quy định, xe máy điện bắt buộc phải thực hiện đăng ký xe mới có thể sử dụng được. Ngược lại, yêu cầu này không được áp dụng với xe đạp điện do công suất nhỏ và vận tốc tối đa thấp. Tuy nhiên, khi điều khiển cả hai mẫu xe này, người dùng bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và tuân thủ luật giao thông đường bộ. 

2. Vinfast Impes là xe máy điện hay xe đạp điện 

Vinfast Impes không có bàn đạp mà chỉ có một sàn để chân. Động cơ của Vinfast Impes là động cơ Bosch công suất 1200W. Theo như đã phân tích phía trên, xe máy điện là những xe có động cơ trên 500W.

Vì vậy, Vinfast Impes là xe máy điện. Hơn nữa, ắc quy của xe đạp điện không quá công suất 12A. Trong khi công suất của Vinfast Impes là 22A/1 quả pin. Xe đạp điện được quy định rằng tổng trọng lượng của xe bao gồm ắc quy không được vượt quá 40 cân. Còn trọng lượng của xe đã bao gồm pin là 75 cân.

3. So sánh ưu nhược điểm của xe máy điện và xe đạp điện

3.1. Xe đạp điện

Xe đạp điện có thiết kế nhỏ gọn, có thể dễ dàng di chuyển và xoay sở trong điều kiện đường phố chật hẹp. Bên cạnh đó, trọng lượng của xe cũng rất nhẹ, phù hợp với các bạn học sinh có thân hình nhỏ nhắn. Ngoài ra, vận tốc tối đa của xe khá thấp nên yếu tố an toàn cũng được đảm bảo. Xe đạp điện được trang bị bàn đạp nên nếu chẳng may xe bị hết điện giữa đường, bạn hoàn toàn có thể đạp xe về tới nhà. Thêm nữa, xe đạp điện được miễn phí đăng ký biển số nên bạn cũng bớt đi một thủ tục. 

Vinfast ImpesTuy nhiên, nếu đạp xe thì bạn sẽ phải tốn khá nhiều sức lực do đồ ì của xe rất lớn. Bên cạnh đó, trọng tải của xe khá thấp, chỉ chở được 2 người. Cùng với đó, tốc độ xe khá chậm gây nhiều bất tiện. Một vài mẫu xe điện hiện nay trên thị trường không có nhiều đột biến về kiểu dáng và có phần lỗi thời. 

3.2. Xe máy điện

Ngược lại, xe máy điện cho cảm giác phấn khích hơn khi trải nghiệm xe, đồng thời cho cảm giác rất thoải mái. Xe có thể chở được 3 đến 4 người và một số đồ nặng/ cồng kềnh. Xét về mẫu mã và thiết kế, xe máy điện cho nhiều kiểu dáng đa dạng, thời trang và hợp thị hiếu hơn hẳn xe đạp điện. Công suất ắc quy của xe máy điện cũng lớn hơn so với xe đạp điện nên quãng đường di chuyển được cũng dài hơn. 

Xe máy điện cũng có nhược điểm về trọng lượng xe và không được trang bị bàn đạp. Đồng thời, sau khi mua xe, bạn cần làm thêm một bước đăng ký xe mới có thể sử dụng được. 

Như vậy bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về hai loại xe máy điện và xe đạp điện. Hy vọng thông tin trong bài viết hữu ích với bạn.

 

 

 

Tin tức về Xe điện

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.
Đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023

Đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023

Những thông tin đánh giá xe máy điện Vinfast Klara S 2023 trong bài viết dưới đây sẽ giúp người sử dụng hiểu hơn về chất lượng xe điện này của thương hiệu Vinfast.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!