10 điều hữu ích dành cho nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh (phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 10 điều bổ ích để giúp bạn chụp ảnh phong cảnh một cách hiệu quả hơn.

Dùng điều khiển từ xa để tránh bị rung máy

Ngay cả khi chân máy vững vàng, chỉ một lần chạm vào máy ảnh thôi cũng làm máy bị rung và ảnh sẽ bị mờ. bạn có thể ngăn chặn điều này xảy ra bằng cách sử dụng điều khiển từ xa cho máy của bạn.

Có rất nhiều loại điều khiển từ xa trên thị trường, một vài loại kết nối với máy ảnh bằng cáp, một vài loại lại sử dụng kết nối không dây.

Hiện nay nhiều loại máy ảnh đã được trang bị kết nối Wifi. Bạn sẽ điều khiển máy ảnh từ xa bằng cách sử dụng smartphone của mình đi kèm với một ứng dụng miễn phí từ nhà sản xuất máy ảnh.

Sử dụng chức năng khóa gương lật

Sự khác biệt mấu chốt giữa 1 chiếc SLR và 1 chiếc CSC đó là SLR được trang bị gương lật, khi nâng lên, ánh sáng sẽ qua gương đi đến cảm biến. chuyển động của gương có thể gây ra những rung động nhỏ làm cho ảnh bị mờ.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là trong quá trình nâng gương và mở màn trập hãy tạm dừng một chút. Bạn hãy sử dụng chức năng khóa gương lật hoặc chế độ hoãn phơi sáng (nếu bạn dùng các máy SLR của Nikon).

Để sử dụng tính năng khóa gương lật bạn cần nhấn nút điều khiển (từ xa) màn trập 2 lần, 1 lần để nâng gương lên và lần thứ 2 là để đóng màn trập.

Để sử dụng tính năng hoãn phơi sáng bạn chỉ cần nhấn nút 1 lần bởi vì máy ảnh sẽ tự động tạm nghỉ khi nâng gương và đóng màn trập.

Chi tiết trong ảnh rất quan trọng

Khi chụp phong cảnh bạn rất dễ bị cuốn vào toàn bộ khung cảnh ấy nhưng bạn hãy nhớ rằng trong một bức ảnh phải chi tiết gì đó thú vị khiến người xem không thể rời mắt khỏi bức ảnh. Thêm những chi tiết hay ho vào tiền cảnh cũng như tăng thêm phạm vị và chiều sâu của bức ảnh chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của người xem.

Ánh sáng có thể “làm nên” một bức hình chụp phong cảnh

Ánh sáng có thể làm nên hoặc phá hỏng một bức hình và vô số các nhiếp ảnh gia phong cảnh chuyên nghiệp đã phải mất cả ngày dài đợi cho bằng được thời tiết như mong muốn của họ để họ chụp được một bức hình như ý.

“Giờ vàng” cho các nhiếp ảnh gia chính là thời điểm ngay sau khi mặt trời mọc và trước khi mặt trời lặn. 2 thời điểm này thích hợp nhất là vì mặt trời lơ lửng trên cao sẽ tạo ra các bóng mềm, chúng sẽ làm lộ rõ đường nét của cảnh vật.

Tuy nhiên bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải chụp ảnh trong 2 thời điểm này. Bạn có thể chụp khi trời nắng, u ám, thậm chí khi trời dông bão, biết đâu bạn lại có được những bức hình đơn sắc đẹp ấn tượng.

Quy tắc 1/3 là chỉ dẫn chứ không phải quy tắc

Quy tắc 1/3 được coi là một chỉ dẫn cho người chụp chứ không phải là một quy tắc để mọi người phải tuân theo một cách máy móc. Điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được làm thế nào để áp dụng quy tắc 1/3 để phát huy được ích lợi của nó khi chụp ảnh. Khi “bẻ gãy” nguyên tắc bạn sẽ thấy mình còn có thể tạo ra những bức ảnh thú vị hơn nhiều.

Hồng Ngọc

TheoDigitalcameraworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!