10 lý do nên cho muối vào bia khi uống và cảnh báo cho việc làm này

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cho muối vào bia hay còn gọi là “ướp muối bia” gần đây đã trở nên rất phổ biến. Có rất nhiều loại bia được khuyên nên thưởng thức cùng chanh và muối như bia Corona hay bia Tiger. Nếu bạn chưa biết tác dụng của việc bỏ muối vào bia thì đây chính là 10 lý do bạn nên biết trước khi làm:

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

1. Nguồn gốc của việc cho muối vào bia

Không giống như việc nấu bia, mỗi thương hiệu bia đều có một câu chuyện lịch sử nhưng với việc cho muối vào bia thì dường như không có lịch sử lâu đời nào. Theo đó, vào khoảng thế kỷ 13, loại bia đầu tiên được cho muối là bia Gose của Đức, do người nấu bia tự thêm để thay đổi hương vị.

Với loại bia Corona của Mexico – Loại bia nổi tiếng với việc thưởng thức ngon đúng điệu bằng cách bỏ chanh muối vào bia, để tăng hương vị và tạo sự lan tỏa cho bia tới tay nhiều người hơn, tự người uống bia đã bỏ thêm chanh và muối vào bia để tăng thêm hương vị. Ngoài bỏ chanh muối vào bia, người Mexico còn bỏ thêm nước ép cà chua, nước ép hoa quả, siro,… thậm chí khi không có sẵn muối họ cho cả gia vị.

Còn tại Mỹ và Canada trong những năm “cấm bia” tới cách mạng “bia thủ công” vào những năm 1990, việc cho muối vào bia đã trở nên phổ biến để cải thiện chất lượng của bia khi được nấu từ những nguyên liệu chất lượng thấp hơn như ngô và gạo chứ không phải malt đại mạch, ngũ cốc.

Nguồn gốc của việc cho muối vào bia
Việc cho muối vào bia từ trước tới nay dường như không có một lịch sử lâu đời nào

2. 10 lý do nên cho muối vào bia khi uống

Nếu bạn chưa biết tác dụng của việc bỏ muối vào bia thì đây chính là 10 lý do bạn nên biết trước khi làm:

2.1. Để đổi mới trải nghiệm với bia cũ

Việc bỏ muối vào bia có tác dụng chính để làm tăng giảm các độ đắng, chua, ngọt ở các loại bia, giúp chúng có hương vị mới lạ hơn. Do đó, khi cần làm mới lạ hương vị bia cũ, uống đã quen thuộc thì bạn nên thưởng thức bia theo một cách khác như uống bia bỏ muối và chanh chả hạn để có thêm những trải nghiệm thú vị khác.

2.2. Thực hiện như một thói quen truyền thống

Nếu trong quá khứ, bạn từng thấy người nào đó quen biết, thân thiết từng uống bia bỏ muối và chanh thì bạn cũng có thể bắt chước, thực hiện việc cho muối vào bia như một thói quen.

2.3. Muối làm giảm vị đắng cho bia

Đây là một trong 2 tác dụng chính nhất của việc cho muối vào bia. Theo đó, việc bỏ muối vào bia sẽ giúp làm giảm độ đắng của các loại bia siêu đắng như IPA chả hạn. Khi uống bia IPA, để giảm vị đắng và tăng vị ngọt thì bạn nên bỏ thêm chút muối vào bia nhé!

2.4. Tăng vị chua cho bia

Với các loại bia của Mexico như bia Michelada hay bia Corona thường được khuyên nên bỏ thêm 1 lát chanh vào khi uống để tăng hương vị nhưng vị chua quá có thể làm ảnh hưởng trải nghiệm của bạn. Do đó, cần thêm chút muối để cân bằng, giảm chua, giảm đắng, tăng ngọt để dễ uống hơn.

2.5. Nếu muốn say nhanh hơn

Bản thân muối không khiến bạn say xỉn, mà khi kết hợp với bia, hỗn hợp này sẽ làm tăng tỉ lệ say. Bởi muối khiến cơ vòng tá tràng, dạ dày mở rộng hơn. Trong khi đó, bia tiếp cận tới ruột non nhanh hơn trước khi đi tới máu. Tuy vậy, đây vẫn là ý kiến gây tranh cãi nên chỉ có tính chất tham khảo thêm.

2.6. Để uống được nhiều bia hơn

Đây chính là ý kiến trái chiều với tác dụng của việc bỏ muối vào bia ở mục 2.5. Bởi nếu đã say nhanh thì tại sao lại uống được nhiều hơn? Theo ý kiến từ các “dân nhậu” lý giải, họ cho rằng:

  • Muối sẽ làm cho bia bị “xẹp” khiến bia ít no hơn nên cho họ uống được nhiều hơn.
  • Muối cũng làm giảm lượng khí trong dạ dày nên cho phép người uống uống được nhiều bia hơn.
  • Muối làm cho người uống cảm thấy khát hơn nên khiến họ uống nhiều bia hơn.

2.7. Tăng cacbonat hóa giúp giảm thiểu ợ nóng, khó tiêu

Trước khi muối làm cho bia bị “xẹp” thì bọt bia sẽ nổi nên đáng kể. Sở dĩ có điều này vì muối đang tương tác với carbon dioxide trong bia và đẩy bọt dâng lên, trào ra. Khi dùng bia này sẽ giúp giảm thiểu được các triệu chứng ợ nóng và khó tiêu.

2.8. Để ngăn ngừa chứng ợ hơi, ợ khí trong dạ dày

Thay vì phải nghiêng ly 45 độ trong khi rót bia để hạn chế tạo ra nhiều bọt bia đọng trong dạ dày thì muối về cơ bản cũng có tác dụng tương tự. Sau phản ứng với carbon dioxide để tạo ra CO2 thoát ra khỏi ly, bia dung nạp trong dạ dày bạn sẽ ít hơi, ít khí hơn nên bạn sẽ ít ợ hơn.

2.9. Ít phải đi vệ sinh hơn

Nếu như bia khiến cơ thể bạn bị mất nước thì muối sẽ giúp cơ thể bạn giữ nước nên hạn chế được việc phải đi vệ sinh nhiều khi uống bia.

2.10. Để ngăn ngừa và chữa chứng nôn nao

Khi bị mất nước, cơ thể bạn rất dễ bị rơi vào tình trạng nôn nao, đau nặng đầu như say, lúc này nếu bỏ thêm chút muối sẽ giúp giữ nước nên khi uống bia sẽ cảm thấy ít nôn nao hay đau nặng đầu vào sáng hôm sau..

3. Cảnh báo khi thêm muối vào bia

Tuy việc bỏ muối vào bia đem đến nhiều tác dụng nhưng không có nghĩa bạn lạm dụng nó và dùng quá nhiều muối bởi dễ gây ra tác dụng ngược như phá hủy hoàn toàn hương vị của bia khiến bia không còn ngon nữa và trở nên khó uống. Bên cạnh đó, việc dùng quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, suy thận, ung thư dạ dày,… do đó, bạn hãy tự cân nhắc trước khi ra quyết định có nên bỏ thêm muối vào bia hay không.

4. Cách cho muối vào bia chuẩn

Hiện nay chưa có kỹ thuật cụ thể nào về việc cho muối vào bia chuẩn nhưng các “dân nhậu” chuyên nghiệp khuyến nghị bạn nên bỏ từ từ một lượng nhỏ, chỉ một chút sẽ có ích hơn là lạm dụng bỏ muối quá nhiều dễ làm hỏng bia ngon.

Không phải loại bia nào cũng cần thêm muối, những loại bia thường được bỏ thêm chút muối như bia nhẹ, bia vàng, bia vị nhạt. Một chú ý quan trọng bạn cần nhớ là các loại bia IPA, APA, Porters & Stouts thường không phản ứng tốt khi thêm muối vào.

Cách cho muối vào bia của bạn
Khi cho muối vào bia bạn hãy bắt đầu từ lượng nhỏ

5. Muối bia khác với muối ăn

Có không ít người nhầm tưởng muối bia là muối ăn bình thường trong bếp hay cho vào thức ăn. Trên thực tế, muối bia được thiết kế đặc biệt hơn để làm cho bia nhẹ hơn và có hương vị đậm đà hơn.

Nhiều loại muối bia đơn giản là muối thô hơn muối ăn nhưng mang lại hương vị tương tự, nhưng một số loại muối bia khác lại có hương vị giống như hỗn hợp chanh muối hoặc chỉ có vị chanh, đôi khi, muối bia chả có hương vị gì. Những loại muối bia đặc biệt này thường bán phổ biến tại Mexico và nhiều nơi khác nhau ở Trung và Nam Mỹ.

Muối bia khác với muối ăn
Muối bia không phải là muối ăn bình thường dùng để thêm vào thức ăn

Nhìn chung, xu hướng uống “bia muối” không còn rộng rãi như ngày xưa nhưng vẫn còn khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Hầu hết mọi người sẽ bỏ muối vào bia để thử trải nghiệm hương vị mới cho biết hoặc chỉ bỏ theo thói quen khi thấy bạn bè, người thân của mình từng làm thế. Nếu quyết định thử đừng quên chỉ bỏ chút ít thôi đừng quá lạm dụng!

TIN TỨC LIÊN QUAN

11 sự thật về bia Corona mà có thể bạn chưa biết?

11 sự thật về bia Corona mà có thể bạn chưa biết?

Bia Corona được đặt theo tên vầng hào quang của mặt trời, đây là loại bia chính thức dùng cho mùa hè trên toàn thế giới. Nó có thể được thưởng thức tại bãi biển, khi chèo thuyền, dã ngoại, tiệc BBQ hoặc tại vô số nhà hàng Mexico trên khắp thế giới.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!