8 tác dụng phụ của bia bạn nên biết và cách giảm thiểu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Uống bia có thể mang lại cho chúng ta những lợi ích to lớn, nhưng chỉ đúng khi việc uống bia có chừng mực. Ngược lại, uống quá nhiều bia có thể là những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của chúng ta. Trong bài viết này, Websosanh.vn sẽ thu hẹp và phân tích 8 tác dụng phụ của bia.

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

Dựa vào các thông tin dưới đây, bạn có thể cân nhắc thêm và quản lý tốt hơn lượng đồ uống có cồn tiêu thụ hàng ngày, hàng tuần trong cơ thể bạn.

1. Tác dụng phụ tiềm ẩn của việc uống bia

Dưới đây là 8 lý do đã được khoa học chứng minh tại sao uống quá nhiều bia có thể dẫn đến một số hậu quả sức khỏe nghiêm trọng nếu người uống vượt quá mức khuyến nghị.

1.1 Lượng đường trong máu cao

Theo nghiên cứu khoa học, uống bất kỳ loại rượu nào, kể cả bia đều có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong cơ thể chúng ta. Gan sau khi chuyển hóa glycogen thành glucose sẽ giải phóng chất này vào máu.

Lượng đường trong máu cao
Uống bia có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong cơ thể

Ở giai đoạn này, nếu bạn uống nhiều hơn lượng cho phép, tác dụng phụ của việc uống bia hàng ngày là rất lớn. Cụ thể, rượu trong đồ uống sẽ tạo ra cảm giác đói. Sau đó, bạn sẽ ăn nhiều thức ăn hơn, điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn.

1.2 Bia như “thuốc lợi tiểu”

Khi bạn muốn giải tỏa cơn khát trong một ngày nắng gắt, một cốc bia ướp lạnh sẽ là liều thuốc xoa dịu. Điều quan trọng ở đây là trong khi các hormone chống bài niệu tự nhiên trong cơ thể chúng ta sẽ giữ lại chất lỏng, thì việc tiêu thụ bia sẽ làm chậm quá trình giải phóng hormone này.

Do đó, bạn có thể cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hơn, đặc biệt là sau khi uống xong vài ly bia. Đó là lý do tại sao uống bia trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất mạnh mẽ nào là cực kỳ có hại. Cơ thể bạn sẽ mất chất lỏng qua mồ hôi và nước tiểu trong những tình huống như vậy.

1.3 Các vấn đề liên quan đến tim

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia có thể có lợi cho tim. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể tận dụng những lợi ích của bia với điều kiện bạn uống một lượng thích hợp. Nếu bạn đang phải đối mặt với các bệnh về tim mạch, uống quá nhiều có thể làm suy yếu sức khỏe tim mạch của bạn.

Các vấn đề liên quan đến tim
Uống bia có thể có lợi cho tim với điều kiện bạn uống một lượng thích hợp

Tệ hơn nữa, uống bia liều cao trong một thời gian dài được biết là sẽ làm tăng tỷ lệ đột tử ở những người nghiện rượu nặng và hay chè chén say sưa.

1.4 Tăng cân không mong muốn

Giảm cân là một “trò lừa bịp” khác khi nói đến tác dụng phụ của bia. So với bia thủ công, bia thương mại chứa ít chất dinh dưỡng hơn nhưng lại chứa nhiều calo. Nếu bạn uống nhiều hơn mức khuyến nghị, mọi nỗ lực giảm cân của bạn cuối cùng sẽ chẳng đi đến đâu.

Đặc biệt, gan sẽ chuyển hóa cồn trong bia thành axetat. Sau đó, hợp chất này sẽ được đốt cháy để lấy năng lượng. Lúc này, uống quá nhiều bia có thể dẫn đến tích trữ mỡ thừa ở một số bộ phận cơ thể như bụng và hông. Vào cuối ngày, bạn có thể bị sốc bởi số cân đã tăng và vòng eo cũng tăng thêm vài cm. Thừa cân và béo phì sẽ khiến bạn bất ngờ khi uống quá nhiều bia.

1.5 Nghiện rượu và nghiện bia

Nghiện bia và nghiện rượu cho đến nay là tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của bia. Khi sự phụ thuộc quá mức bắt đầu, rượu và bia sẽ đảm nhận vai trò trung tâm trong cuộc sống của bạn. Kết quả là bạn có thể bỏ qua hoặc từ bỏ các hoạt động và những mối quan hệ quan trọng. Rất có thể bạn sẽ dành phần lớn thời gian chỉ để nghĩ về bia, tham gia vào các hoạt động tiêu thụ, sử dụng bia hoặc bạn sẽ phải chọn phục hồi sau ảnh hưởng của việc uống rượu.

1.6 Nhạy cảm với gluten

Hoa bia và men, ngũ cốc (loại phổ biến nhất là lúa mạch mạch nha) cũng là nguyên liệu đầu vào thiết yếu của quy trình sản xuất bia, bên cạnh nước.

Phần lớn các biến thể bia được tìm thấy trên thị trường sử dụng lúa mạch mạch nha làm thành phần chính. Và bạn biết những gì? Lúa mạch chứa một lượng lớn gluten, là một loại protein. Nếu bạn được chẩn đoán là nhạy cảm với gluten, uống bia có thể gây ra các triệu chứng không mong muốn.

1.7 Chất lượng giấc ngủ giảm sút

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù uống một cốc bia có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng cồn trong bia cũng được biết là để lại những tác động tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của bạn. Bạn càng tiêu thụ nhiều bia và càng gần giờ đi ngủ, bạn càng có nhiều khả năng bị giảm chất lượng giấc ngủ. Điều này là do cồn trong bia có thể khiến axit dạ dày được giải phóng, có thể làm tăng khả năng bạn bị ợ chua và các tác động tiêu cực khác đến chất lượng giấc ngủ.

Tác dụng phụ của việc uống bia mỗi đêm cũng bao gồm gián đoạn giấc ngủ và cảm giác nôn nao tồi tệ sau một đêm đi chơi. Những nhược điểm này có thể được giải thích với một chút kiến ​​thức sinh học. Uống quá nhiều bia có thể khiến insulin trong cơ thể chúng ta tăng đột biến, buộc bạn có thể phải thức dậy vào giữa đêm. Vào buổi sáng, bạn có thể sẽ cảm thấy uể oải và không năng động trong thời gian còn lại của ngày.

1.8 Tác dụng phụ của bia đối với da: mụn và viêm nhiễm

Hầu hết các loại bia trên thị trường ngày nay đều chứa một loại chất gọi là furfural. Đó là chất ức chế men được thêm vào trong quá trình lên men của quy trình sản xuất bia. Cơ thể bạn thường xử lý rượu như một loại đường, do vậy, có thể góp phần gây viêm và tình trạng mụn lan rộng.

2. Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro từ tác dụng phụ của bia?

Sau khi xem xét các tác dụng phụ của việc uống bia hàng ngày, bạn nên nghỉ uống bia thường xuyên để giảm nguy cơ trở nên phụ thuộc vào nó. Nếu uống bia là sở thích của bạn, tốt nhất bạn nên uống ở mức độ vừa phải: tối đa 2 cốc bia đối với nam và chỉ 1 cốc đối với nữ mỗi ngày.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro từ tác dụng phụ của bia?
Bạn nên nghỉ uống bia thường xuyên để giảm thiểu rủi ro từ tác dụng phụ của bia

Một giải pháp khác là hãy lấp đầy bữa ăn của bạn bằng những thực phẩm lành mạnh. Rau, cá và thịt có xu hướng ít calo. Đồng thời, chúng là những lựa chọn tuyệt vời để khiến chúng ta cảm thấy no, và do đó chúng ta ít có khả năng tìm đến những thực phẩm không lành mạnh trong các buổi uống bia.

Cơ thể của bạn sẽ không tích trữ quá nhiều chất béo trừ khi bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy. Do đó, bạn có thể giảm tác dụng phụ của việc uống bia bằng cách tập thể dục phù hợp để giảm thêm cân sau khi uống rượu. Một số hoạt động thể chất giải trí nhưng hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc như tập gym, tham gia các lớp khiêu vũ, yoga hoặc thậm chí là bơi lội.

Nếu bạn thấy mình nhạy cảm với gluten, bạn nên chuyển sang dùng các loại bia được làm bằng hợp chất không chứa gluten để loại bỏ các tác dụng phụ của bia.

3. Kết luận

Tóm lại, không có gì ngạc nhiên khi việc tiêu thụ bia có cả mặt lợi và mặt hại. Tuy nhiên, tác dụng phụ của việc uống bia hàng ngày có thể được kiểm soát nếu chúng ta có một cuộc sống năng động.

Nếu bạn đã là một người uống rượu vừa phải và đang tìm kiếm các loại bia chất lượng cao, thì tại Websosanh.vn luôn có các thông tin về nhiều loại sản phẩm bia có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Hãy so sánh giá bia tại cổng thông tin Websosanh.vn trước khi mua để tiết kiệm thời gian cân nhắc và lựa chọn.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!