11 công dụng của chanh mà các bà nội trợ cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khử mùi bồn rửa, tủ lạnh, lò vi sóng hay loại bỏ các vết bẩn trong nhà vệ sinh và nhà bếp là một số trong những công dụng của chanh. Ngoài ra, chanh cũng có rất nhiều công dụng khác trong đời sống hàng ngày.

Websosanh – Chanh là một loại quả vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Từ xưa ông bà ta đã dùng chanh để thay “dầu xả” khi gội đầu bởi chanh làm tóc suôn mượt và thơm mát. Ngoài rất nhiều tác dụng làm đẹp và gia vị cho nhiều món ăn, chanh còn làm một chất tẩy rửa vô cùng tốt. Sau đây là một số những công dụng trong dọn dẹp nhà cửa của chanh.

1. Cọ sạch và khử mùi bồn rửa mặt/bồn rửa bát

Để cọ sạch và khử mùi bồn rửa nhà bạn hãy dùng vỏ chanh. Một nửa quả chanh bạn đã dùng làm gia vị cho món ăn là đủ. Dùng nửa quả chanh đã vắt hết nước đó, cắt thật nhỏ rồi cho vào tay, bật vòi nước nóng lên, chà xát cho đến khi bồn rửa sạch bong thì thôi. Bạn cũng có thể bọc nó trong một miếng vải mềm để lau rửa bồn rửa mặt hay bồn rửa bát. Bạn cũng có thể sử dụng giấm hay những thực phẩm có tính axit nhưng chanh đặc biệt có mùi thơm rất dễ chịu nên sau khi lau chùi bồn sẽ sạch sẽ và thơm tho.

2. Mang lại vẻ sáng bóng cho các vật dụng bằng kim loại

Các vật dụng bằng kim loại như thiếc, đồng hay inox nếu có sự tác dụng của chanh thì sẽ sạch bóng trở lại. Trong chanh có tính axit nên sẽ dễ dàng làm bong các lớp bẩn. Đầu tiên hãy cắt nửa quả chanh, cho lên một chút muối, sau đó dùng nó chà xát lên các bề mặt đồ vật, ví dụ như xoong nồi, thìa. Chắc chắn các vật dụng kim loại sẽ lại sáng bóng trở lại thôi.

3. Khử trùng lò vi sóng

s

Lò vi sóng thường sẽ dính rất nhiều mùi thức ăn, ví dụ như mùi pizza, mùi thịt, mùi cá, nên nếu không khử sạch các mùi thức ăn trước khi hâm thức ăn khác thì bạn sẽ cảm thấy mùi thức ăn sẽ khó chịu.

Để khử mùi thức ăn bạn hãy cắt vài lát chanh cho vào một chiếc bát hoặc một chiếc cốc đã đựng đầy nước nóng. Cho vào lò vi sóng, khởi động lò và đặt ở chế độ nấu thức ăn trong 1 phút. Trong chanh có chất axit citric giúp diệt khuẩn, khử mùi rất tốt. Công việc cuối cùng của bạn là dùng khăn ẩm lau lại lò vi sóng cho sạch, để khô ráo rồi đóng lại. Hãy vệ sinh định kỳ để mùi vị thức ăn được đảm bảo mà cũng giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

4. Loại bỏ cặn bẩn ở bồn tắm, vòi hoa sen

x

Trên bồn tắm và vòi hoa sen thường có các vết bẩn bị kết tủa do hơi nóng từ nhà tắm. Với các chất tẩy rửa thông thường bạn sẽ không thể đánh bật được những vết bẩn này, nhưng bạn lại có thể làm điều đó rất đơn giản với vài ba quả chanh. Dùng nước cốt chanh cho vào một chiếc khăn mềm, lấy chiếc khăn ấy chà xát mạnh lên các vết bẩn cứng đầu. Sau đó dùng xà bông để làm sạch lại một lần

nữa. Phòng tắm nhà bạn sẽ sạch sẽ mà lại có mùi chanh dễ chịu.

5. Thay thế nước rửa bát

Nếu bạn dùng chanh để làm gia vị hay nước chấm, hãy đừng vội vứt nó vào thúng rác. Cắt một vài lát chanh, trộn thêm một thìa bột baking soda và một ít nước, dùng dung dịch này thay dầu rửa bát, vừa làm sạch bát đĩa, không để lại dầu mỡ mà tay của bạn cũng được bảo vệ tốt hơn.

6. Khử mùi trong việc giặt giũ

Quần áo bẩn luôn bám rất nhiều mùi khó chịu nên dù có giặt bằng bột giặt thì cũng khó lòng sạch hết được. Nếu bạn cho vào một muỗng cà phê nước cốt chanh vào chất tẩy rửa (bột giặt) thì các vết bẩn trên quần áo sẽ dễ dàng bị đánh bật hơn mà quần áo cũng lưu lại mùi thơm rất dễ chịu của chanh.

7. Làm sạch kính cửa sổ

Các vật dụng làm bằng kính như cửa sổ hay mặt bàn sẽ dễ dàng được lau sạch bởi chanh. Dùng nước cốt chanh tươi pha vớ nước rồi dùng dung dịch này lau sạch cửa kính… thì các vết bẩn thông thường sẽ bị “đánh bật”.

8. Khử mùi cho thớt

x

Chanh cũng là bí quyết để làm sạch thớt. Thớt gỗ nếu như không được rửa sạch sẽ sẽ rất dễ nhiễm vi khuẩn và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy dùng nước cốt chanh vắt từ nửa quả chanh cho ngấm vào mặt thớt 10 phút. Chất axit trong chanh sẽ giúp diệt khuẩn và lưu lại hương thơm cho thớt. Bạn cũng có thể dùng biện pháp này đối với thớt nhựa.

9. Làm sạch những nơi khó cọ rửa

Trong những ngóc ngách của phòng tắm, phòng bếp bạn có thể dùng một chiếc bàn chải đánh răng cũ và vài quả chanh. Chỉ cần 2 thứ này thôi bạn sẽ thấy các ngõ ngách sáng bóng

10. Khử mùi tủ lạnh

d

Trong tủ lạnh thường xuyên đựng thức ăn và các loại thực phẩm nên sẽ có nhiều mùi gây khó chịu và cũng làm cho thực phẩm nhanh bị hỏng, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn nên để một vài lát chanh tươi trong tủ lạnh, mùi thơm của chanh sẽ giúp khử các mùi thức ăn khó chịu.

11. Khử mùi thức ăn

Thức ăn khi bị cho vào thùng rác sẽ có mùi rất khó chịu. Bạn có thể khử đi mùi này bằng cách cắt đôi quả chanh, nghiền nát và cho vào thúng rác. Như thế nhà bếp của bạn sẽ luôn thơm tho và sạch sẽ.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!