Cách lựa chọn thực phẩm tươi sạch

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hầu hết các bà nội trợ nào cũng đã từng một lần gặp tình huống đứng giữa chợ tràn ngập thức ăn nhưng lại chẳng biết mua gì về nhà. Các bước sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm nguyên liệu sạch mà lại tiết kiệm được tiền.

1. Lựa chọn nguyên liệu cần mua

Hãy quyết định thực đơn của bạn trước khi ra chợ hoặc đến siêu thị. Cách tốt nhất là bạn hãy viết ra một danh sách những thứ cần mua. Khi ở nhà bạn sẽ dễ dàng biết được mình cần mua cái gì bởi bạn định hình được món ăn mà bạn sẽ nấu, bạn cũng có thể có sách dạy nấu ăn hoặc có internet để biết được nguyên liệu cần dùng là gì.

Nếu bạn phải đi chợ cho cả tuần hãy nghĩ ra các món khác nhau mà chỉ sử dụng ít loại nguyên liệu. Ví dụ như bạn mua thịt hãy chế biến nó thành các món thịt kho, thịt luộc, thịt băm… Nếu bạn mua cà chua hãy nghĩ các món liên quan đến cà chua như sốt cá, sốt trứng, sốt thịt, canh chua… Việc lập danh sách những thứ cần mua không chỉ giúp bạn bớt bối rối khi không biết chọn gì mà còn giúp bạn quản lý việc shopping tốt hơn, đặc biệt là khi bạn đi mua cho cả gia đình.

2. Mua đa dạng các loại nguyên liệu

Bạn không nên về nhà với ba gói thịt xông khói, 6 lon bia và vài túi đồ ăn sẵn khác trừ khi bạn muốn mình trở nên béo phì và ốm yếu. Bạn nên mua đa dạng các loại nguyên liệu để phục vụ cho bữa ăn của mình. Mua thịt, mua cá, và không bao giờ được quên mua rau và trái cây.

Mua nhiều nguyên liệu cũng giúp đa dạng các món ăn hơn, gia đình bạn sẽ có một bữa ăn vui vẻ và ngon miệng. Tuy vậy, việc mua đa dạng nguyên liệu cũng cần phải có mức độ, bởi mua nhiều quá sẽ thành thừa, thực phẩm để lâu quá trong tủ lạnh cũng không còn tươi ngon nữa.

3. Kiểm tra độ “chín” của rau củ quả

Khi bạn mua rau củ quả, hãy cầm chúng lên, kiểm tra xem độ “chín” của nó. Rau củ quả không nên quá “chín”, quá già bởi như thế sẽ không được ngon nữa. Bạn hãy kiểm tra mùi vị và độ cứng của rau củ quả. Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có mùi, nếu không có mùi gì tức là nó vẫn đang cần thời gian để “chín”, nhưng nếu mùi “nặng” quá thì cũng không tốt. Độ cứng của các loại củ quả cũng cần vừa phải, không được cứng quá mà không được mềm quá.

Bạn cũng nên xem xét sự đổi màu của thực phẩm, thường thì các loại củ quả và rau sẽ đổi màu trong giai đoạn chín. Mỗi loại sẽ có một màu chín đặc trưng, vì vậy, hãy tìm hiểu trước để có kinh nghiệm chọn mua. Ví dụ khi mua dưa hấu, hãy chọn quả xanh và nặng, bởi những quả như thế sẽ nhiều nước và có khả năng cao là đỏ.

4. Mua thịt tươi

Nhiều người sẽ nghĩ rằng mua thịt có gì là khó. Tuy nhiên cũng như những thực phẩm khác, nếu bạn không chọn được một miếng thịt tươi bạn sẽ không thể chế biến các món ăn từ thịt ngon được. Cho dù bạn đang tìm mua thịt heo, thịt gia cầm, thịt bò hay bất kỳ loại thịt gì, hãy đừng chỉ nói với người bán hàng rằng bạn muốn mua bao nhiêu mà hãy bỏ chút thời gian kiểm tra miếng thịt bạn muốn mua. Nếu không có thể bạn sẽ ăn phải những miếng thịt ôi, vừa không ngon lại vừa hại cho sức khỏe.

Ví dụ khi mua thịt heo, bạn nên chọn những miếng nhìn tươi ngon, không bị quá khô, cũng không bị chuyển sang màu đỏ máu, những miếng thịt như thế thường là đảm bảo. Còn nếu bạn vào siêu thị để mua thịt, tuyệt đối không nên mua các sản phẩm được bọc kín mà bạn không thể nhìn thấy đang có cái gì bên trong. Và bạn cũng cần phải xem hạn sử dụng nữa, đặc biệt là khi mua các đồ đóng gói.

5. Hãy tìm hiểu về các thực phẩm hữu cơ

Bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn các thực phẩm hữu cơ và các thực phẩm thường. Sản phẩm hữu cơ thường sẽ đắt hơn, nhưng “tiền nào ủa nấy”, nó sẽ an toàn hơn cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên nếu bạn không tìm hiểu về thực phẩm hữu cơ, bạn sẽ bị lừa mà không biết.

Không phải cứ sản phẩm hữu cơ tốt và các sản phẩm bình thường là không tốt. Tuy nhiên thị trường Việt Nam đang có một sự hỗn loạn nhất định về chất lượng thực phẩm, vì vậy, sự an toàn thực phẩm không hẳn là được đảm bảo 100 %. Sẽ tốt hơn nếu bạn mua từ những cơ sở có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

6. Nhìn vào các thành phần nếu mua thực phầm đóng gói

Một cách khôn ngoan khi chọn mua các thực phẩm đóng gói là nhìn vào thành phần của nó. Bạn nên tạo cho mình thói quen kiểm tra các thành phẩn của thực phẩm đóng gói để tìm hiểu về những gì mà bạn thực sự sẽ ăn, tìm hiểu vè thành phần dinh dưỡng và liệu lượng chất béo hay đường như thế có phù hợp với sức khỏe của bạn hay không.

7. Chú ý đến lượng calo mà thực phẩm mang lại

Nếu bạn đang muốn giảm béo hoặc giữ thân hình của mình thì việc bạn cần làm là cân chỉnh lượng calo mà bạn “nạp” vào hàng ngày. Một thanh kẹo thôi có khi chứa đến 250 calo. Có những sản phẩm mùi vị khác nhau, nhưng nhà sản xuất sẽ sản xuất với nhiều loại “chất béo thấp” hoặc ” chất béo cao”.

(theo wikihow)

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!