12 cách chọn laptop mới khi mua phù hợp cho sinh viên, dân văn phòng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop là một trong những vật dụng quen thuộc đối với mỗi cá nhân. Tuy nhiên cách chọn laptop sao cho phù hợp với bản thân thì chưa hẳn ai cũng biết. Websosanh.vn sẽ hướng dẫn cụ thể các bạn trong bài viết dưới đây.

1. Những lưu ý khi chọn mua laptop mới cho sinh viên và dân văn phòng

1.1. Xác định đúng nhu cầu

Những đối tượng như học sinh, sinh viên hay người đi làm văn phòng thường chỉ có nhu cầu sử dụng laptop cơ bản như lướt web, soạn thảo văn bản… Với nhu cầu này, một chiếc laptop có cấu hình thấp hoặc vừa phải cho sinh viên vừa giúp tiết kiệm được một khoản chi phí không cần thiết nếu mua laptop mạnh.

Tư vấn chọn mua máy tính tốt cho sinh viên, dân văn phòng
Tư vấn chọn mua máy tính tốt cho sinh viên, dân văn phòng

1.2. Ngân sách

Nếu ngân sách bạn eo hẹp, bạn không nên hướng đến những dòng laptop đời mới, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại vì giá thành chúng sẽ rất cao. Có thể chiếc máy bạn chọn không phải mới nhất nhưng cấu hình của máy đáp ứng được tốt các tác vụ bạn cần và giá thành phù hợp thì đó mới là sản phẩm bạn cần lựa chọn.

1.3. Sở thích cá nhân

Các sở thích cá nhân của bạn sẽ quyết định bạn mua laptop màu gì, thiết kế ra làm sao, của hãng nào sản xuất và màn hình lớn hay nhỏ… Cách chọn laptop phù hợp nhất cho dân văn phòng chính là tôn trọng những sở thích của bạn thay vì hoàn toàn nghe theo ý kiến của người khác nhé!

1.4. Màn hình

Kích thước màn hình là một trong những yếu tố quyết định sự gọn nhẹ cũng như sự tiện lợi của laptop nên bạn cần xem xét kỹ nhu cầu di chuyển của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó bạn cần quan tâm đến việc lựa chọn độ phân giải (HD, Full HD…) vì bạn sẽ xem trực tiếp  hình ảnh trên chiếc màn này.

1.5. Hệ điều hành

Hiện nay, các máy tính sử dụng phổ biến hai hệ điều hành là Windows, và Mac OS. Windows có khả năng tương thích cao, dễ sử dụng. Mac OS có ưu điểm là ổn định, bảo mật tốt tuy nhiên kén người dùng hơn Windows. Cách chọn laptop theo hệ điều hành chính là chọn theo thói quen và sở thích của bạn.

1.6. Bộ vi xử lý

CPU là bộ não của máy tính. CPU có nhiệm vụ xử lý các tác vụ của máy tính. Tốc độ xử lý của máy tính phụ thuộc nhiều vào tốc độ của CPU. Hiện nay bộ vi xử lý từ Intel Core i5, i7 trở lên sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng vào thời điểm này.

Mua laptop cần lưu ý những điều gì
Mua laptop cần lưu ý những điều gì

1.7. RAM – Card đồ họa

Dung lượng RAM nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng đến việc hỗ trợ CPU xử lý dữ liệu. RAM lớn sẽ giúp tăng hiệu suất của máy tuy nhiên điều này không có nghĩa là tốc độ sử dụng máy càng nhanh khi RAM càng lớn, dung lượng RAM cần phù hợp với CPU. Card đồ họa thường được quan tâm khi người sử dụng có nhu cầu xử lý hình ảnh. Nếu bạn có nhu cầu cao, thường xuyên sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh thì bạn nên chọn card đồ họa rời, tính năng chuyên biệt. Còn nếu bạn chỉ cần xử lý hình ảnh cơ bản thông thường, card tích hợp sẽ là đủ đối với bạn.

1.8. Ổ cứng

Độ lớn của ổ cứng ảnh hưởng đến tốc độ khởi động, sao chép file của máy, là nơi lưu trữ dữ liệu của máy tính. Đây là bộ phận rất quan trọng và tùy vào nhu cầu của bản thân mà bạn chọn ổ có dung lượng lớn hay nhỏ. Bạn cần nắm rõ cách test laptop khi mua để kiểm tra lại ổ cứng của máy và cần để ý thường xuyên và có phương án backup dữ liệu phòng khi chiếc ổ này bị chết bất ngờ.

1.9. Bàn phím

Khi chọn mua laptop bạn nên thử phím bấm của bàn phím có nảy không, độ lớn của phím bấm có vừa tay bạn không, có đèn nền để sử dụng ban đêm không. Việc lựa chọn bàn phím phù hợp sẽ giúp bạn có sự thoải mái khi thao tác lâu với máy tính.

1.10. Loa ngoài

Loa ngoài là một trong các yếu tố mà các bạn mọt phim và thích nghe nhạc quan tâm. Những dòng máy có loa ngoài to, chất lượng tốt sẽ cho bạn trải nghiệm âm nhạc sống động hơn thay vì phải thêm chi phí đi mua bộ loa gắn thêm ở bên ngoài.

1.11. Trackpad

Tuy trackpad không thể thay thế hoàn toàn chuột máy tính, nhưng để đảm bảo sử dụng dễ dàng khi cần, bạn nên chọn laptop có trackpad rộng, nhạy và nên có hỗ trợ chạm đa điểm.

1.12. Chính sách bảo hành

Laptop cũng là một thiết bị điện tử mà các thiết bị này thì rất dễ bị hư hỏng. Các bạn cần quan tâm đến các chính sách bảo hành của hãng để tự bảo vệ bản thân, giảm thiểu thiệt hại về chi phí sửa chữa, thay mới linh kiện và có được sự hỗ trợ tốt nhất khi sự cố xảy ra nhé!

Những điều cần biết khi mua laptop máy tính
Những điều cần biết khi mua laptop máy tính

2. Cách chọn laptop phù hợp chơi game đúng đỉnh

2.1. Kích thước màn hình

Laptop chơi game hay còn gọi là laptop gaming có rất nhiều kích cỡ khác nhau nhưng phổ biến hai kích thước 15.6 inches và 17.3 inches. Bạn hoàn toàn có thể chọn những máy có kích thước ngoại cỡ từ 18 đến 21 inches nếu bạn thích trải nghiệm thế giới trong game trên màn hình lớn và phòng của bạn có không gian rộng để đặt máy. Bạn cũng có thể chọn những chiếc máy nhỏ hơn khoảng 13 đến 14 inches nếu bạn thường xuyên di chuyển, không tiện cầm laptop cồng kềnh.

Cách chọn mua laptop chơi game đúng đỉnh
Cách chọn mua laptop chơi game đúng đỉnh

2.2. Chất lượng màn hình

Một trong những kinh nghiệm mua Laptop chơi game là chọn độ phân giải tối thiểu của màn hình là FHD, đây là độ phân giải tiêu chuẩn mà các nhà phát hành thường hỗ trợ trong game của họ. Tấm nền của màn hình có thể là là TN hoặc IPS… bạn nên lưu ý lựa chọn các yếu tố này để đảm bảo hình ảnh hiển thị trên màn được sắc nét và đẹp nhất.

2.3. Có nên chọn màn hình cảm ứng

Nếu bạn cho rằng chọn màn hình cảm ứng là cách chọn laptop gaming khôn ngoan thì có thể bạn đã nhầm. Màn hình cảm ứng nhìn chung không phù hợp lắm với các dòng máy gaming vì nó ảnh hưởng tới các thao tác khi chơi của các gamer. Giá trung bình của một chiếc máy gaming không hề nhỏ, nếu sử dụng màn hình cảm ứng chi phí sẽ cao hơn rất nhiều.

2.4. Bàn phím

Bàn phím là bộ phận rất quan trọng khi chơi game trên laptop. Độ nhạy của bàn phím, tốc độ xử lý các lệnh sẽ quyết định kết quả game bạn chơi vì vậy bạn cần lựa chọn laptop có bàn phím chất lượng tốt. Bàn phím cũng cần đạt độ thoải mái và đảm bảo không dính phím khi người chơi thực hiện các kỹ năng trong game và thao tác lâu trên máy. Nếu bạn là “cú đêm” chính hiệu, bạn cũng cần quan tâm xem bàn phím của máy có thiết kế đèn nền hay không nhé.

2.5. Hiệu năng

Một trong những cách lựa chọn laptop để chơi game là chọn hiệu năng của máy. Đây là cách để biết được máy có phù hợp với thể loại game bạn lựa chọn hay không và có đủ “mạnh” để chạy game mà bạn thích hay không.

Cách chọn laptop tốt chất lượng cao để chơi game
Cách chọn laptop tốt chất lượng cao để chơi game

3. Cách test laptop mới mua như thế nào?

3.1. Kiểm tra vỏ hộp

Theo kinh nghiệm mua laptop, vỏ hộp là điều đầu tiên bạn cần kiểm tra trước tiên. Bạn nên xem xét vỏ hộp có vết lõm, vết rách nào không để đề phòng hộp bị rơi, bị va chạm ảnh hưởng đến thiết bị bên trong. Nếu hộp có dấu hiệu đã bị bóc trước đấy bạn cũng cần lưu ý kiểm tra lại kỹ máy để tránh trường hợp máy bị tráo, hoặc máy đã bị sử dụng.

Cấu hình máy tính như thế nào là mạnh
Cấu hình máy tính như thế nào là mạnh

3.2. Kiểm tra imei đời máy có đúng không

Bạn nên kiểm tra lại Imei đời máy, các bộ phận kèm theo như sạc, pin… xem có trùng Imei không để chắc chắn các bộ phận không bị tráo đổi.

3.3. Kiểm tra phụ kiện đi kèm

Bên cạnh việc kiểm tra Imei, bạn cần kiểm tra lại xem máy có đầy đủ các phụ kiện đi kèm không, tránh trường hợp bị thiếu, mất hoặc thất lạc khiến bạn mất thời gian và tiền bạc để bổ sung.

3.4. Kiểm tra cổng giao tiếp, ổ đĩa, webcam, loa

Đối với các cổng giao tiếp, bạn có thể sử dụng các thiết bị bên ngoài cắm thử để kiểm tra xem máy có nhận kết nối hay không. Đối với các tính năng kết nối như wifi, bluetooth cũng cần kiểm tra ngay khi mua về để đảm bảo máy hoạt động bình thường. Bạn cũng nên kiểm tra ổ quang bằng việc chạy thử đĩa, cài đặt phần mềm qua đĩa… Các bộ phận khác như webcam, loa cũng cần được test lại khi mua mới, tránh trường hợp sau một thời gian sử dụng bạn mới phát hiện ra trong khi máy đã hết hạn bảo hành.

3.5. Kiểm tra ổ cứng

Ổ cứng là bộ phận quan trọng của máy tính nên việc kiểm tra là rất cần thiết. Bạn nên đảm bảo dung lượng ổ cứng thực tương đương với thông tin dung lượng trong cấu hình mà nhà sản xuất đưa ra.

3.6. Kiểm tra “điểm ảnh chết”

Điểm ảnh chết trên màn hình chính là 1 pixel không hiển thị màu, tạo thành một chỗ khuyết trên màn hình hiển thị. Bạn có thể check lại bằng cách bật màn hình hiển thị từng màu đơn sắc một để check kỹ từng pixel trên màn hình. Chỗ khuyết này có thất rất nhỏ khiến bạn dễ dàng bỏ qua trong quy trình các cách kiểm tra laptop mới tuy nhiên đây lại là lỗi của nhà sản xuất và bạn cần liên hệ để được bảo hành đổi trả ngay.

Cách chọn máy tính xách tay phù hợp để làm việc văn phòng
Cách chọn máy tính xách tay phù hợp để làm việc văn phòng

Trên đây là những kinh nghiệm về cách chọn laptop thích hợp với từng đối tượng sử dụng. Bạn có thể là sinh viên, dân văn phòng hay những gamer thực thụ, chiếc laptop bạn chọn sẽ có những đặc điểm khác nhau, phù hợp với cá nhân. Tham khảo thêm các loại laptop chính hãng có chương trình ưu đãi giá hấp dẫn trên websosanh.vn ngay hôm nay.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!