14 món ăn ngon "quên đường về" của mảnh đất Hà Giang

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hà Giang không chỉ nổi tiếng với đồng hoa tam giác mạch, với những cung đường phượt say đắm lòng người mà còn bởi những món ăn ngon, lạ mà không phải nơi nào cũng có được.

Đến Hà Giang, ngoài phượt qua những cung đường quanh co xanh mướt, bạn cũng đừng quên thưởng thức những món ăn ngon dưới đây.

Thắng dền – món ăn ngon bùi từ hạt nếp của Hà Giang

Thắng dền là món bánh khá giống với bánh trôi tàu của Hà Nội. Loại bánh này được làm từ bột gạo nếp, trong có thể chay hoặc bọc nhân đỗ. Thắng dền sau khi luộc được ăn với bát nước đường pha thêm chút gừng, cốt dừa, rắc vừng và lạc. Đến Hà Giang bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy món ăn cực quen thuộc này.

Thịt trâu gác bếp – món ăn ngon không chỉ của Hà Giang mà còn của vùng núi phía Bắc

Hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc đều có món thịt trâu gác bếp với gia vị của núi rừng, ăn vừa thơm, vừa ngọt, vừa bùi. Giá của mỗi cân thịt trâu gác bếp lên đến 500 – 600.000 đ bởi để có được cân thịt ngon thì người dân ở đây phải qua 8 tháng đến 1 năm treo trên gác bếp.

Xôi ngũ sắc – món ăn tượng trưng cho ngũ hành của người dân tộc ở Hà Giang

Xôi ngũ sắc không phải chỉ có ở Hà Giang nhưng nếu đến đây bạn cũng đừng quên thử. Xôi ngũ sắc với màu sắc sặc sỡ được làm từ những hạt nếp thơm ngon và màu sắc được tạo ra từ các loại thực phẩm tự nhiên, màu đỏ là của gấc, lá lá cơm đỏ; màu xanh dùng lá gừng, lá cơm xôi xanh, hoặc vỏ bưởi, vỏ măng đắng, lá cây ba soi, cây thành ngạnh khô, đốt lấy tro ngâm với nước có pha chút vôi. Màu vàng dùng củ nghệ già giã lấy nước. Màu tím dùng lá cơm đen, hoặc lá cây sau sau.

Rêu nướng – món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người dân tộc Hà Giang

Rêu nướng được chế biến từ rêu tươi lấy dưới khe đá, sau đó rửa sạch, tẩm gia vị, gói trong lá dong, buộc chặt bằng lạt tre sau đó được nướng cho tới khi chín thơm. Rêu nướng là đặc sản của dân tộc Tày, không những ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng với tác dụnglưu thông khí huyết, giải độc, giải nhiệt, ổn định huyết áp và tăng cường sức đề kháng.

Cháo ấu tẩu

Củ ấu hay còn gọi là ô đầu, phụ tử là một loại củ có chất độc có thể dẫn đến tử vong nhưng kỳ lạ là nó lại có tác dụng chữa bệnh vô cùng tài tình. Củ ấu sau khi ngâm kỹ trong nước vo gạo 1 đêm, hầm trong 4 tiếng thì sẽ khử hết được chất độc. Từ củ ấu có thể chế biến thành món cháo thơm ngon, lạ miệng.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách vốn là đặc sản của các dân tộc miền nùi. Nó có tên như vậy bởi người dân tộc khi đi chợ thường cắp lợn vào nách rồi đi bán. Lợn cắp nách được thả rông, ăn rau củ trong rừng nên thịt bùi, thơm, chắc không hề nhiều mỡ như lợn dưới xuôi.

Lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng, hấp, kho, bạn có thể từ từ thưởng thức.

Phở chua – món dễ ăn nhất cho khách du lịch khi đến Hà Giang

Phở chua tuy có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng hiện lại trở thành món ăn được yêu thích khi du lịch Hà Giang. Phở chua được làm từ bánh phở tươi ngon, nước dùng được nấu từ dấm chua hòa với đường, bột sắn rồi thêm gia vị. Ngoài ra còn có thịt lợn rán, lạp xưởng, thịt vịt quay cùng đu đủ và dưa chuột nên ăn rất lạ miệng.

Bánh cuốn Đồng Văn

Bánh cuốn Đồng Văn tuy truyền thống nhưng lại được rất nhiều người yêu thích. Bánh cuốn Đồng Văn còn có bánh cuốn trứng, khi bánh vừa chín, chỉ cần đập thêm quả trứng gà rồi đậy vung để một lúc, sau đó mới cho thêm nhân mộc nhĩ thịt băm để trứng vừa chín lòng đào mà bánh vẫn đảm bảo độ mềm, mịn và không nát.

Cơm lam Bắc Mê

Cơm Lam Bắc Mê là món ăn mà người dân tộc Hà Giang thường mang theo khi đi làm nương nhưng nó cũng là món ăn vô cùng nổi tiếng. Cơm trong ống trẻ vừa ngon, vừa dẻo lại hòa quyện cùng mùi lá dong, lá chuối, nếu không ăn thì thật đáng tiếc vô cùng.

Thắng cố

Ăn thắng cố là một trong những điều mà khách du lịch bắt buộc phải làm khi đến Hà Giang. Món thắng cố được chế biến từ nội tạng và các gia vị của núi rừng nên không phải ai cũng dám ăn, tuy nhiên, nếu đã ăn một lần thì không bao giờ quên được.

Cam sành Bắc Quang

Cam Bắc Quang được trồng chủ yếu tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên nhưng nhiều nhất vẫn là ở huyện Bắc Quang. Quả cam Bắc Quang vừa to vừa tròn, vỏ sầm sùi, vị ngọt thanh, mọng nước. Cam Bắc Quang có thể để đến 20 ngày mà không bị hỏng nên được nhiều người mua về làm quà khi du lịch Hà Giang.

Mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà Đồng Văn cũng là mật ong nhưng lại có vị ngọt rất đặc biệt. Mật ong hút mật từ hoa bạc hà nên có tên là mật ong bạc hà. Loại mật ong này cực kỳ đáng thử.

Rượu ngô

Rượu ngô của Hà Giang được biết đến là rượu của người dân tộc Mông, được nấu từ thứ ngô bản địa của cao nguyên đá, cùng với thứ men lá truyền thống nên khi uống vào có vị ngọt, thơm của ngô.

Chè san tuyết cổ thụ

Chè san tuyết là đặc sản của Hà Giang. Vị chè san tuyết ở đây không giống với chè Thái Nguyên hay Tuyên Quang. Không những là thức uống nhấm nháp mỗi ngày mà chè san tuyết còn là vị thuốc giúp da đẹp, giải độc, chống ung thư hay nhiều loại bệnh khác.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!