26 thực phẩm giàu vitamin C tăng đề kháng, làm đẹp da, chống mỏi mệt

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vitamin C là một chất dinh dưỡng quen thuộc, có nhiều tác dụng đa dạng như làm đẹp da, tăng miễn dịch, giúp cơ thể hoạt động bình thường,... Nếu đang thiếu hụt vitamin này, bạn cần bổ sung ngay. Vậy vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất? Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

1. Quả kiwi

Với vị chua ngọt hài hòa đặc trưng, kiwi luôn đứng đầu danh sách những loại hoa quả nhiều vitamin C nhất. Kiwi còn có chất chống nhiễm trùng và tăng cường miễn dịch. Nếu đã nhàm chán với việc ăn kiwi trực tiếp thông thường, bạn có thể xay kiwi với trái cây ngọt khác như chuối để tạo thành món sinh tố hấp dẫn. Chuẩn bị sẵn máy xay sinh tố hiện đại tốc độ cao là bạn đã có ngay một thức uống bổ dưỡng mỗi ngày rồi.

2. Dừa

Không chỉ nước dừa mới có dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C mà cùi dừa, nước cốt dừa,… cũng vậy. Bạn có thể dùng nước dừa uống, tận dụng cùi dừa để làm các món chè ngon giải nhiệt mùa hè hoặc làm pudding, ăn kèm với món ngọt,…

Nước dừa lẫn cùi dừa đều chứa nhiều vitamin C
Nước dừa lẫn cùi dừa đều chứa nhiều vitamin C

3. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay bông cải xanh là loại rau yêu thích của nhiều người. Không chỉ là thực phẩm giàu vitamin C súp lơ xanh còn giàu chất xơ. Một điểm nữa sẽ khiến những người sợ béo phì thích thú đó là lượng calo trong súp lơ xanh cực thấp, chỉ tầm 30 calo trong một khẩu phần ăn.

4. Dâu tây

Một chén dâu tây trung bình có hàm lượng vitamin C là 84.7 mg. Dâu còn chứa hàm lượng cao folate cùng các hợp chất có lợi khác. Ăn dâu đều đặn, bạn sẽ cải thiện được sức khỏe tim mạch. Một lợi ích bất ngờ và không kém tuyệt vời khác của dâu là có khả năng làm trắng răng. Bạn có thể ăn dâu trực tiếp, ăn với sữa chua thanh mát hay xay sinh tố đều ngon.

5. Cam

Khi nhắc đến việc vitamin C có trong thực phẩm nào thì chắc chắn đa phần mọi người sẽ trả lời là quả cam đầu tiên vì đây là quan niệm dân gian đã rất lâu đời. Chỉ cần ăn hoặc uống một quả cam mỗi ngày là bạn đã cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể rồi.

Một cốc nước cam là đủ vitamin C mỗi ngày
Một cốc nước cam là đủ vitamin C mỗi ngày

 6. Đu đủ

Theo nghiên cứu, nửa quả đu đủ bình thường có 238mg vitamin C. Đây là một con số rất ấn tượng. Có lẽ nhiều người cũng biết, ăn đu đủ bổ cho mắt, giúp sáng mắt. Điều đó có nghĩa là trong đu đủ còn có nhiều vitamin A nữa đấy.

7. Cà chua

Cà chua là món ăn xuất hiện hằng ngày trong bữa ăn của người Việt, là một trong những loại rau củ quả cực tốt cho sức khỏe, giàu vitamin và khoáng chất hàng đầu. Cà chua hay được cho thêm vào các món xào, canh như một loại gia vị chua tự nhiên. Ngoài ra cà chua cũng có thể ăn sống hoặc trộn salad được. Tất nhiên, được sử dụng phổ biến như vậy không chỉ bởi hương vị của chúng mà còn do cà chua rất bổ dưỡng, giàu vitamin C, A và lycopene – một chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe tim.

8. Rau cải xoăn

Ăn một bữa cải xoăn là bạn đã đủ dinh dưỡng vitamin A gấp 2 lần khuyến cáo. Thế nhưng không chỉ giàu vitamin A, cải xoăn cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin C và cả khoáng chất cùng axit béo.

9. Ớt đỏ

Ớt chuông đỏ có vị ngọt tự nhiên và không hề cay như tên gọi. Một bát ớt chuông mang lại tới 190 mg vitamin C – xấp xỉ gấp 3 lần một quả cam. Bạn lưu ý là chọn loại ớt chuông màu đỏ thì vitamin C cao hơn là giống màu vàng hay xanh. Với ớt đỏ, bạn có thể xào chung với thịt bò tươi giàu protein sắt hay thịt lợn,… là đã đủ có được món ăn hấp dẫn cho cả gia đình.

10. Ổi

Thêm một loại hoa quả tươi nhiệt đới nữa cũng là thực phẩm giàu vitamin C : ổi. Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng lượng vitamin C có trong ổi còn cao gấp 3 lần so với cam. Ổi cũng có nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa và còn có nhiều chất khoáng như đồng, kali, mangan,…

Trái ổi có nhiều giống nhưng đều nhiều vitamin C
Trái ổi có nhiều giống nhưng đều nhiều vitamin C

11. Thảo mộc khô

Thảo mộc khô bao gồm khá đa dạng: nghệ, húng quế, bạch hoa,… Điểm chung của các thực vật dòng thảo mộc này là chứa giá trị dinh dưỡng cao trong “hình dáng” rất bé nhỏ, và tất nhiên vitamin C không là ngoại lệ. Tích cực sử dụng thảo mộc trong chế biến món ăn không chỉ giúp món ăn thêm dậy vị mà còn tốt cho sức khỏe.

12. Cải Brussels

Loại bắp cải này tuy không quá phổ biến với người Việt nhưng rất đáng để bạn tích cực bổ sung thêm vào các bữa ăn. Bên cạnh việc là một thực phẩm bổ sung vitamin C dồi dào, cải Brussels có chất xơ và nhiều chất chống ung thư. Một vấn đề cần lưu ý là loại cải này hơi đắng, nên khi ăn bạn có thể nướng lên để ăn kèm món chính sẽ dễ ăn hơn nhiều.

13. Rau chân vịt

Rau chân vịt là một loại rau có lợi cho sức khỏe với tác động tích cực khá đa dạng. Hàm lượng chất béo trong rau này khá thấp. Theo nghiên cứu, 100gram rau chân vịt chứa 28,1 mg vitamin C. Rau chân vịt có thể trộn salad, xào hay nấu canh, chiên với trứng gia cầm đảm bảo sạch 100%,…

14. Dứa

Một quả dứa nhỏ trung bình chứa 78.9 mg vitamin C. Không chỉ thế, dứa còn có bromelain – loại enzym tiêu hóa giúp chống đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau khi hoạt động, vận động nặng.

Dứa và những thức uống, món ăn từ dứa đều hấp dẫn
Dứa và những thức uống, món ăn từ dứa đều hấp dẫn

15. Bắp cải đỏ

Bắp cải xanh đã quá quen thuộc rồi, vậy bạn biết gì về bắp cải đỏ hay có nơi còn gọi là bắp cải tím? Một chén bắp cải đỏ cung cấp 2 gram chất xơ, 216 mg kali và 51 mg vitamin C. Bắp cải tím hay được trộn cùng salad và cũng là một loại rau ăn kẹp bánh mì sandwich, burger cũng rất hợp.

16. Dưa hấu

Một cốc nước ép dưa hấu cho 20% lượng vitamin C cơ thể bạn cần mỗi ngày mà chỉ số năng lượng lại chỉ ở mức 46 calo. Loại quả chứa hàm nước siêu cao này chính là món quà tuyệt vời của mùa hè mà không ai có thể chối từ.

17. Xoài

Xoài cũng là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Xoài thực sự là một nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời khi có đầy đủ cả vitamin A, B, C và cả chất xơ, đồng , kali,… Một quả xoài trung bình có thể mang lại được 58 mg tức 96% nhu cầu vitamin C cần thiết hàng ngày.

Xôi xoài - một món ăn biến tấu tuyệt vời từ xoài
Xôi xoài – một món ăn biến tấu tuyệt vời từ xoài

8. Đậu Hà Lan

Vitamin C có trong thực phẩm nào nên bổ sung vào bữa ăn chính hằng ngày? Đậu Hà Lan có thể là câu trả lời thích hợp dành cho bạn. Đậu còn đi kèm với nhiều protein và các chất sắt non-heme . Theo đó, 100 gram đậu Hà Lan cung cấp 41 g vitamin C.

19. Chanh

Với chanh, bạn có thể vắt nước uống giải khát hằng ngày. Đôi lúc bạn cũng có thể biến tấu bằng cách kết hợp pha thành các món sinh tố ngon mắt ngon miệng, giảm cân rất tốt hay đơn giản là thả một lát chanh vào nước lọc để uống như nước detox.

20. Bưởi

Trong 100 gram bưởi có 61 mg vitamin C – một con số ấn tượng không kém cạnh các “thành viên” của họ nhà cam quýt khác. Bưởi cũng cung cấp một lượng lớn chất xơ, chống táo bón và còn đốt cháy được chất béo và calo dư thừa trong cơ thể. Đây là một lựa chọn hàng đầu trong chế độ của người ăn kiêng muốn giảm cân.

21. Khoai lang

Khoai lang là một nguồn tinh bột quen thuộc. Trong khoai lang ngọt chứa nhiều loại dưỡng chất quan trọng, trong đó bao gồm nguồn vitamin C phong phú. Trong khoai lang cũng có carotenoid, canxi, vitamin B6, mangan,… Nói một cách dễ hiểu, một khẩu phần khoai lang cung cấp được 65% nhu cầu vitamin C và 700% nhu cầu vitamin A bạn cần mỗi ngày.

22. Quả anh đào

Quả sơ ri hay anh đào được coi là loại quả cao cấp tại Việt Nam với hương vị vô cùng ngọt ngào. Tất nhiên, sơ ri cũng không hề kém cạnh trong khía cạnh bổ dưỡng. Chỉ 49 gram sơ ri đã chứa tới 822 mg vitamin C, tức là 913% giá trị vitamin C cần nạp một ngày. Đây thực sự là con số mà khó có một thực phẩm chứa nhiều vitamin C nào khác đánh bại được. Không chỉ ăn được trực tiếp, quả anh đào còn thích hợp để dùng trong làm bánh, làm món tráng miệng như pudding, panna cotta,…

Khó ai có thể từ chối những quả sơ ri mọng nước, ngọt lịm này
Khó ai có thể từ chối những quả sơ ri mọng nước, ngọt lịm này

23. Mận Úc

Mận Úc hay giống mận Kakadu được coi là “thần dược” đối với nhan sắc của phái đẹp. Rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm cao cấp đều được chiết xuất từ thực vật này. Tất nhiên, mận cũng có thể ăn như một loại trái cây và cung cấp rất nhiều vitamin C tốt cho cơ thể.

24. Húng tây

Húng tây – món rau gia vị tưởng đơn giản nhưng lại chứa lượng vitamin C nhiều gấp 3 lần cam. 28 gram húng tây tươi cho đến 45 mg vitamin C. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần rắc vài cọng húng tây (3–6 grams) lên các món ăn của mình là cũng đã hấp thụ được 3.5–7 mg vitamin. Đây quả thực là thực phẩm bổ sung vitamin C vô cùng hữu hiệu chỉ với một lượng nhỏ mà không phải ai cũng biết.

25. Mùi tây

8 gram mùi tây chứa 10 mg vitamin C, cung cấp 11% giá trị vitamin C cần thiết trong ngày. Mùi tây cũng là một loại rau gia vị tốt cho người thiếu máu hoặc có vấn đề về máu.

26. Vải thiều

Mỗi một quả vải trung bình cung cấp 7 mg vitamin C, tương ứng với 7.5% nhu cầu vitamin cần thiết. Tức là chỉ cần ăn một bát vải là bạn đã nạp tới 151% lượng vitamin C cơ thể mình cần. Trong loại quả này cũng chứa cả omega-3 và omega-6 tốt cho não và tim mạch. Ăn vải cũng có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ.

Những quả vải thiều này là đặc sản của Việt Nam
Những quả vải thiều này là đặc sản của Việt Nam

26 gợi ý đa dạng kể trên chắc chắn khiến bạn không còn phải thắc mắc vitamin C có trong thực phẩm nào để lên thực đơn mỗi ngày nữa.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!