4 điều cần lưu ý khi lựa chọn và chăm sóc cây để bàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cây để bàn không những giúp cho không gian làm việc của bạn thêm sạch, đẹp và đỡ nhàm chán mà đôi khi nó còn giúp bạn "phát tài, phát lộc" nếu hợp phong thủy. Vậy, bạn cần lưu ý những gì khi lựa chọn và chăm sóc cây để bàn?

Chọn mua cây gì, ở đâu, mức giá bao nhiêu?

Vấn đề đầu tiên mà bạn cần nghĩ đến khi quyết định lựa chọn một chậu cây để bàn đó là chọn cây gì và mua ở đâu.

– Để chọn được loại cây phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu ý nghĩa của từng loại cây bởi mỗi loại cây sẽ có một ý nghĩa riêng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải hiểu rõ mục đích khi lựa chọn của mình là gì. Nếu bạn chỉ muốn làm đẹp không gian bàn làm việc hoặc cửa sổ của mình, hãy ưu tiên những chậu hoa đầy màu sắc. Còn nếu bạn muốn làm sạch không gian, hãy chọn các loại cây xanh. Một số loại cây để bàn có tác dụng làm sạch không khí rất tốt như cau cảnh, cọ cảnh, hoặc thiết mộc lan…Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm đến phong thủy thì hãy chọn một chậu cây có ý nghĩa phong thủy phù hợp với mình.

– Còn việc mua cây ở đâu thì bạn có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, không phải nơi bán nào cũng cung cấp cho bạn loại cây tốt và sống được lâu. Sau khi cân nhắc, bạn có thể mua cây ở các chợ hoa và nhờ sự chỉ dẫn của người bán. Bạn cũng có thể tìm mua trên các cửa hàng cây cảnh online nhưng nhớ là xem trước các review hoặc đến tận nơi để xem xét cây mà mình muốn mua. Tốt nhất hãy yêu cầu một sự bảo hành chắc chắn.

– Mức chi phí cho chậu cây cũng là một vấn đề bạn cần quan tâm: Có rất nhiều loại cây với nhiều mức giá khác nhau, từ tiền chục nghìn cho đến cả trăm nghìn hay cả triệu đồng. Hãy cân đối chi phí để có những lựa chọn thích hợp.

Cây bạn lựa chọn là cây ưa sáng hay ưa tối?

Hãy tìm hiểu xem chậu cây của bạn ưa sáng hay ưa tối. Nếu nó là loài cây ưa sáng (đa số là thế) thì bạn không nên đặt nó ở những góc tối, bạn hãy chọn một nơi thích hợp nhất trong phòng làm việc để đặt cây xanh và ước lượng góc đó sẽ nhận được bao nhiêu ánh sáng trong ngày. Nếu được, hãy đặt cây gần cửa sổ, đó là nơi nhận được ánh sáng nhiều và thường xuyên.

Nếu không gian phòng làm việc của bạn không thể có nơi nào đủ ánh sáng cho các loài cây ưa sáng, bạn hãy chọn những loại cây ưa râm để chúng có thể sống sót. Dù ở những góc xa cửa sổ hay phòng không có nắng chúng vẫn có thể sinh trưởng được. Thậm chí có những loại cây vẫn phát triển tốt dù chỉ có ánh đèn huỳnh quang.

Xem xét phong thủy khi lựa chọn vị trí đặt cây

Ngoài việc lựa chọn vị trí đặt cây phù hợp để cung cấp đủ ánh sáng cho cây, nhiều người cũng rất quan tâm đến ý nghĩa phong thủy. Bạn hãy tìm hiểu xem bạn hợp với cây đặt phía bên trái hay bên phải, ở hướng Đông Nam hay Tây Bắc.

Cách chăm sóc

Hầu hết khi lựa chọn các loại cây để bàn, các bạn sẽ ưu tiên những loài cây không đòi hỏi sự chăm sóc cầu kỳ, chăm chút, không cần phải tưới nước, cắt tỉa hay bón phân thường xuyên.

Nếu không có thời gian chăm sóc hãy lựa chọn những loại cây dễ trồng và có sức sinh trưởng

tốt. Chẳng hạn những loại cây thường xanh như phát lộc, trầu bà…chỉ cần thay nước là đủ.

– Chăm sóc cây hoa để bàn trồng bằng đất:

* Tưới nước: kiểm tra độ ẩm của đất và quyết định lượng nước tưới thích hợp. Thông thường thì chậu cây để bàn nhỏ chỉ cần được tưới 2 lần/ tuần.

* Vệ sinh chậu cây để bàn: Vì chậu cây để ngay tầm mắt của chúng ta nên việc vệ sinh cây và chậu là cần thiết. Dùng khăn lau sạch từ miệng chậu xuống thành chậu cây, xung quanh. Sau đó, xem xét đến đĩa lót của chậu nếu có. Lá cây bị vàng hoặc bị hư dập thì nên được loại bỏ bằng kéo.

* Kiểm tra sức khỏe của chậu cây: Hãy xem chậu cây của bạn có bị sâu bọ, hay rầy làm phiền không, nếu có hãy xử lý kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng cần phải bón phân cho cây theo định kỳ 1 tháng 1 lần (hoặc tùy vào nhu cầu của từng loại cây)

* Nếu chậu cây để bàn đặt trong văn phòng hoặc nhà lâu ngày (1 tháng) thì nên di chuyển chậu cây đến nơi có ánh sáng tốt hơn một thời gian để lá cây và cây phục hồi.

– Chăm sóc cây để bàn với cây trồng trong nước:

* Với những cây thủy sinh, tức là cây trồng trong nước, bạn cần phải xem xét lượng nước mà cây hút để đảm bảo chậu cây không bao giờ thiếu nước. Nhiều loại cũng cần phải có dung dịch thủy canh phù hợp nên bạn cần phải lưu ý pha nước cho chuẩn. Bạn nên thực hiện thay nước cho cây trồng trong nước đặt trên bàn từ 2-3 lần/tuần.

* Cắt lá, rễ cây, lau lá, lau chậu thủy sinh định kỳ: Nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi bình/ chậu. Dùng kéo cắt tỉa những phần rễ cây bị thối, dập. Loại bỏ cả những lá vàng, lá úa trên bụi cây trong nước. Dùng khăn ẩm lau lá cây hoặc keo dưỡng lá phun lên bề mặt lá cây trong nước. Bạn cũng có thể kết hợp vệ sinh chậu để chậu sáng bóng và đẹp hơn: dùng khăn khô lau từ bên trong ra bên ngoài, có thể vệ sinh bằng nước lau kính cho sạch thêm.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!