4 điều không thể bỏ qua khi bị sốt virus

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sốt virus rất dễ lây lan, qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với cơ thể người bệnh, do đó cần hết sức lưu ý khi đi vào vùng dịch

Trong các bệnh lý thường gặp vào mùa hè và thời tiết giao mùa, thì sốt virus thường là bệnh rất hay xảy ra, với việc lây lan nhanh chóng, sốt virus thường xảy ra thành dịch và đối tượng mắc rất đa dạng từ trẻ em đến người lớn tuổi.

Phát ban cũng là một trong những biểu hiện của sốt virus

Phát ban cũng là một trong những biểu hiện của sốt virus

Vậy sốt virus là gì, và cần làm gì khi phát hiện bị sốt virus, cùng Websosanh tìm hiểu về loại sốt này.

1, Nguyên nhân bệnh sốt virus?

Ngay cái tên của bệnh đã cho chúng ta biết nguyên nhân gây sốt virus là do virus. Virus gây bệnh sốt virus có thể truyền từ người bệnh qua người thường bằng những con đường sau:

– Đường hô hấp, do tiếp xúc hoặc nói chuyện với người bị bệnh sốt virus

– Do ăn phải những thực phẩm, uống nguồn nước có virus gây sốt ẩn náu

– Tiếp xúc trực tiếp, cầm nắm tay chân…với người bệnh

– Sốt virus cũng có thể lây lan qua đường tình dụng và tiêm trực tiếp qua máu

Thời gian nhiễm trùng tiên phát có thể thay đổi từ vài ngày đến vài tuần. Biểu hiện lâm sàng của bệnh thường là hậu quả của virus nhân lên tại một địa điểm cụ thể. Mặc dù sốt giảm xuống, một số bệnh nhiễm virus tiếp tục tăng lên và gây nhiễm trùng dai dẳng.

2, Triệu chứng của bệnh sốt virus?

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, sau một thời gian ủ bệnh thì virus sẽ nhân đến một mức độ đủ cao để gây nhiễm trùng. Thời gian ủ bệnh tùy từng trường hợp người bệnh, nếu ngắn là vài ngày, dài hơn có thể đến 1 tuần, do đó nếu bạn có tiếp xúc với người bệnh bị sốt virus phải hết sức lưu ý, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Khi bệnh bắt đầu phát tác, sốt virus có thể èm theo những triệu chứng sau:

– Cơ thể bị mệt mỏi, khó chịu, cảm giác không muốn làm gì

– Các bắp thịt của chân tay rất mỏi, đau nhức

– Sốt cao từng đợt

– Viêm họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi

– Đau đầu, đỏ mắt, ho, đau cơ – khớp và nổi mẩn trên da có thể có mặt.

Khi những biểu hiện cơ bản trên xuất hiện, thì sau đó kèm theo những triệu chứng nặng ơn như tuyến bạch huyết bị sưng phồng lên. Bệnh thường tự thoái lui nhưng sự mệt mỏi và ho có thể kéo dài một vài tuần. Đôi khi viêm phổi, nôn mửa và tiêu chảy, vàng da hay viêm khớp (sưng khớp) có thể làm phức tạp sốt virus ban đầu.

Một số cơn sốt virus lây lan bằng côn trùng, ví dụ, Arbovirus, có thể gây ra xu hướng chảy máu, kết quả là chảy máu từ da và một số cơ quan nội tạng khác và có thể gây tử vong.

3, Điều trị khi bị sốt virus

Điều trị sốt virus hoàn toàn cho triệu chứng với các thuốc hạ sốt và giảm đau. Nghỉ ngơi tại giường và uống nước đầy đủ. Thuốc thông mũi có thể có lợi. Điều trị kháng virus cụ thể thường không được khuyến khích. Steroid là không nên vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng vi khuẩn. Chỉ trong trường hợp nhiễm trùng phối hợp thì thuốc kháng sinh cần phải được chỉ định. Điều quan trọng là thuốc kháng sinh không được thường xuyên sử dụng để điều trị dự phòng.

Các biến chứng của nhiễm virus như viêm phổi (do virus hoặc bội nhiễm vi khuẩn) cần được giải quyết cụ thể giải phóng các chất tiết đường hô hấp và sử dụng hỗ trợ máy thở nếu thiếu oxy máu nặng. Các triệu chứng của viêm dạ dày ruột nên được quản lý với các chất chống nhu động. Hầu hết sốt virus hồi phục hoàn toàn trong một tuần mặc dùmệt mỏi có thể kéo dài một vài tuần.

4, Phòng chống bệnh sốt virus

Sốt virus rất khó để ngăn chặn. Chúng xảy ra như dịch bệnh lây nhiễm phụ thuộc vào phương thức lây lan.

Vắc-xin đã được thử nhắm mục tiêu các vi rút đường hô hấp và đường tiêu hóa với rất ít thành công do một số tiểu nhóm của virus với các hình thức khác nhau của kháng nguyên, tất cả đều không thể được phủ bằng một loại vắc xin duy nhất.

Tuy nhiên, bạn có thể yen tâm vì các tình trạng này cũng chỉ là các bệnh lý nhẹ, và cơ thể có thể dần bình phục.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!