4 lưu ý về lãi suất ngân hàng tuyệt đối không nên bỏ qua khi vay mua nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vay ngân hàng đồng nghĩa mỗi tháng bạn phải chịu và chi một số tiền lãi nhất định cho ngân hàng, đặc biệt khi vay mua nhà bạn sẽ phải vay khoản tiền khá lớn, do đó 4 lưu ý sau sẽ giúp ích cho bạn.

Vay tiền ngân hàng mua nhà là lựa chọn của nhiều người để có thể sớm sở hữu “ngôi nhà mơ ước”, vì vậy gói vay mua nhà lãi suất thấp của các ngân hàng được khá nhiều khách hàng “săn đón”.  Tuy nhiên sau những con số hấp dẫn khi chào lãi suất để thu hút khách hàng, sau đấy các ngân hàng sẽ có mức điều chỉnh lãi suất theo định kỳ, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ mức điều chỉnh như thế nào và các chính sách về lãi khác để chủ động “thích ứng”.

1. Tìm hiểu kỹ về chính sách lãi suất của ngân hàng

vay mua nhà

Để thu hút khách hàng đến vay vồn, nhiều ngân hàng đã cạnh tranh bằng cách chào lãi suất  thấp và hấp dẫn, nhưng sau đó có tăng theo điều chỉnh của từng ngân hàng, do đó khi muốn vay ngân hàng mua nhà đất bạn nên nhờ nhân viên ngân hàng tư vấn mức biến động lãi suất qua từng kỳ điều chỉnh như thế nào để có thể chủ động trong việc vay vốn và trả lãi hàng tháng.

Hầu hết người đi vay thường chỉ quan tâm đến số tiền được vay và lãi suất như thế nào? nhưng lại quên mất việc tìm hiểu ngân hàng đó tính cách trả lãi theo dư nợ giảm dần hay trả lãi theo vốn vay bạn đầu. Nếu chọn được ngân hàng có cách trả lãi theo dư nợ giảm dần, bạn sẽ tiết kiệm được ít nhất khoảng 20% tiền lãi nếu vay mua nhà trả góp 20 năm

2. Chọn thời hạn vay phù hợp khi vay mua nhà

Bạn nên biết thời gian vay càng ngắn thì mức lãi càng cao, vì vậy bạn nên lưu ý chọn thời hạn vay cho phù hợp. Tuy nhiên bạn cũng cần căn cứ vào mức thu nhập và số tiền bạn định vay để chọn thời hạn vay vốn ngân hàng tương xứng. Nếu vay một khoản tiền lớn mà thu nhập của bạn thấp thì bạn nên kéo dài thời gian vay dài ra để giúp bạn giảm bớt phần nào gánh nặng trả nợ cho bản thân để bạn từ từ trả nợ dần dần.

3. Xem xét các khoản phí, khoản phạt khi vay mua nhà

Khi vay ngân hàng nói chung bạn chắc chắn sẽ phải chịu các mức phí theo quy định của ngân hàng, như phí đăng ký giao dịch, phí thẩm định tài sản thế chấp đối với các khoản vay lớn như, vay tiền mua đất phố, vay mua nhà …Tuy nhiên mức phí tùy thuộc vào từng ngân hàng và giá trị tài sản bảo đảm của khách hàng, do đó nếu chọn được ngân hàng có mức phí giao dịch, làm thủ tục thấp bạn cũng sẽ tiết kiệm được một khoản.

Ngoài ra các ngân hàng hầu như đều có một khoản phí phạt từ 1- 3% trên dư nợ còn lại dành cho khách hàng trả nợ trước hạn và sẽ phạt từ 1- 1.5% lần lãi suất trong hạn đối với khách hàng quá hạn trả nợ. Do đó bạn cần thương lượng trước cả những điều này, đặc biệt là với những khoản vay lớn .

4. Xem xét khả năng trả nợ của bản thân/ gia đình

Để tránh việc phải vay nợ mới để trả nợ cũ bạn cần xem xét khả năng trả nợ của bản thân / gia đình để chọn mức vay và thời hạn vay sao cho phù hợp. Các chuyên gia kinh tế khuyên rằng bạn chỉ nên vay sau khi đã tính toán về thu nhập và chi tiêu hàng tháng, việc trả nợ và lãi suất cho ngân hàng chỉ nên chiếm khoảng 40- 45% thu nhập để bạn không bị rơi vào cảnh kiệt quệ tài chính, cuộc sống đảo lộn trong căn nhà mới toanh và tiện nghi.

Những lưu ý trên về lãi suất ngân ngân hàng hy vọng sẽ giúp bạn cân nhắc, lựa chọn được ngân hàng phù hợp khi thực hiện vay mua nhà để giảm bớt các chi phí phát sinh không cần thiết.

Hạnh Vi 

Tin tức về