5 điều không thể bỏ qua khi chọn cành mai ngày Tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Websosanh.vn- Nếu miền Bắc và miền Trung không thể thiếu cây đào ngày Tết thì mai là vật không thể thiếu đối với những người miền Nam.

1. Thế cây mai

Người ta thường nói chơi mai cũng cần sự tinh tế, không phải bởi mai là loại cây có thể xuất hiện ở mọi nhà mà có thể xem nhẹ vẻ đẹp cũng như những tiêu chuẩn của một cành mai đẹp được. Vì vậy, điều đầu tiên khi bạn muốn chọn một cành mai chuẩn hãy xem dáng mai. Không như hoa đào, có nhiều dáng, có nhiều kiểu hoa, cũng to hơn, những cành mai, cây mai ngày Tết ở miền Nam thường nhỏ nhưng lại “chất”.

Thế cây mai đẹp

Thế cây mai đẹp

Khi chọn dáng cây mai, nên tìm những cây cân đối, tức là nhánh cây hai bên đều nhau, không chênh lệch quá nhiều. Để có thể quan sát tốt nhất, bạn nên đứng xa cây mai ra tầm khoảng 15 đến 20m để có thể xem toàn bộ và đánh giá tổng quan về cành mai. Khi nhìn xa bạn mới cảm nhận được cành mai đó có cân đối hay không, còn nhìn gần bạn chỉ có thể thấy được nụ hoa và lộc thôi.

Nếu bạn muốn cành mai gia đình bạn có hơi hướng “cổ xưa” thì bạn nên chọn những cành mai có gốc to, thân sần sùi đầy những vết tích của năm tháng, và những cành mai như thế hãy tham khảo các thế Chân quỳ, Hạc bay, Phụng Hoàng,… để có được cành mai đẹp và “cổ”.

Ngoài ra, một cành mai đẹp cũng được đánh giá trên nhánh trên gốc mai, nếu sự sắp xếp các nhánh trên gốc chính, rồi sự sắp xếp các nhánh nhỏ trên nhánh chính là đều nhau hoặc tạo nên sự cân đáo thì cành mai đó rất đẹp. Các cành không cần to nhưng phải khỏe và mềm mại, như thế mới thể hiện được sức sống trong năm mới.

2. Nụ hoa

Một yếu tố nữa mà những người mua hoa mai thường chú ý đó chính là số lượng nụ hoa, bởi nhiều nụ tức là đến Tết cành mai sẽ nhiều hoa. Tuy nhiên không như hoa đào, chóng tàn, hoa mai lâu tàn hơn và phụ thuộc nhiều vào cách chăm sóc và nuôi dưỡng của con người. Vì vậy, khi quan sát các nụ hoa, hãy chọn cây mai nào có nụ hoa bụ bẫm, không nhất thiết phải nhiều nụ hoa, vừa phải là đủ và nên nhớ cá nụ hoa phải phân bố thật đều, không nên chọn những cành mai chỗ thưa nụ, chỗ thì lại dày đặc nụ.

3. Màu sắc hoa

Mai vàng tươi và vàng chanh luôn được yêu thích hơn

Mai vàng tươi và vàng chanh luôn được yêu thích hơn

Cũng như hoa đào, tuy là có màu hống nhưng có rất nhiều cấp độ màu sắc. Hoa mai cũng có nhiều loại màu: vàng đậm, vàng chanh, vàng tươi, vàng cam, vàng nghệ… Tuy nhiên vàng tươi và vàng chanh thường được yêu thích hơn những loại vàng kia bởi năm mới, một màu sắc tươi mới sẽ “được lòng” chủ nhà hơn, không những thế những màu vàng này còn làm nổi bật không gian, làm cho căn phòng thêm ấm cúng và tươi sáng hơn.

4. Lộc mai

Lộc cây trong mùa xuân – mùa của vạn vật đâm chồi nảy lộc, thay da đổi thịt sẽ giúp cho cây mai thêm phần đẹp và có ý nghĩa hơn. Một cây mai chỉ có cành – là – hoa sẽ không thể đẹp và hoàn hảo được. Những chồi non xanh mới là thứ đem lại sức sống cho cây mai.

Cây mai phải có lộc, lá, hoa, nụ thì mới đẹp

Cây mai phải có lộc, lá, hoa, nụ thì mới đẹp

Tuy vậy, về phần lá của cây mai, các bạn cũng nên chọn những cành có lá rậm vừa phải. Nhiều quá sẽ không làm nổi bật được sắc vàng của hoa và màu xanh non của lộc, nhưng ít quá sẽ làm cây mai trơ trọi và thiếu đi sức sống.

5. Cách chăm sóc hoa mai

Những người kỹ tính thường mua một chậu mai trước Tết tầm 1 đến 2 tháng, như thế họ có thể chăm sóc tốt cho cây mai. Tuy nhiên với những người bình thường, họ chỉ cần mua trước Tết từ 1 tuần cho đến 10 ngày. Thường thì mai bắt đầu ra nụ vào tháng 10 âm. Giữa tháng 12 âm, nụ sẽ bắt đầu bung và đó cũng là lúc các nụ con xuất hiện. Trong tuần cuối cùng của tháng 12, bạn sẽ biết được hoa mai nỏ chậm hay nhanh, từ đó mà có những biện pháp chăm sóc thích hợp.

Khi bạn mua một cành mai về không nên cắm luôn vào nước mà hãy bọc giấy kín cả cành mai, và nó đem ngâm trong vào nước qua đêm, hoặc từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ, sau đó mới đem cắm vào bình.

(tổng hợp)

Hương Giang

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!