5 lý do chứng minh cha mẹ nên dành thời gian chơi cùng con cái

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn có tin rằng việc cha mẹ cùng chơi với con sẽ giúp con cái tăng sự tự tin, phát triển khả năng giao tiếp và tăng sự gắn kết với gia đình hơn không?

Cho dù bạn chơi đuổi bắt với trẻ trong vòng một cái bàn trước bữa tối hay đi ra ngoài chơi một trận bóng thì việc cha mẹ dành thời gian chơi cùng con cái cũng được đánh giá cao bởi nhiều lợi ích quan trọng mà nó đem lại cho trẻ.

Dưới đây là 5 lợi ích của việc cha mẹ giành thời gian chơi cùng con hàng ngày

Tăng sự gắn kết

Theo Giáo sư Tư vấn giáo dục tại Trường Đại học Stetson ở DeLand, bang Florida, Tiến sĩ Sara Meghan Walter thì: “Cả trẻ em và người lớn đều cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn mỗi khi cảm thấy mình đang kết nối thành một nhóm.” Khi một trò chơi với yêu cầu dồn tâm huyết và sức lực của tất cả các thành viên trong gia đình vào đó thì trò chơi này mang lại sự gắn kết cho gia đình, cũng là nguồn gốc của sự phục hồi trong cuộc sống của những đứa trẻ.” Điều này đặc biệt đúng với những trò chơi đòi hỏi sự hợp tác (hơn là cạnh tranh). Tiến sĩ Walter đã lấy ví dụ về việc cả gia đình cùng chơi trò tìm câu trả lời từ những câu đố cùng với nhau, kết quả cho thấy tất cả thành viên trong gia đình đều tham gia đóng góp để tạo nên sự thành công.

Xây dựng sự tự tin

Theo Tiến sĩ Walter thì việc tham gia vào những trò chơi với độ thách thức cao cộng ý thức về sự thành công sẽ giúp những đứa trẻ nhà bạn xây dựng sự tự tin và giành hiệu quả cao. Đó chính là cảm giác “Tôi có thể”.

Thúc đẩy phát triển các kỹ năng cần thiết

Các trò chơi có thể khuyến khích phát triển tất cả các kỹ năng quan trọng, bao gồm giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, kiểm soát hành vi (chờ đến lượt), tuân theo các quy tắc và hướng dẫn, giao tiếp với những người khác. Tiến sĩ Walter khẳng định rằng “Những trò chơi với gia đình giúp trẻ học cách xử lý các xung đột (Cảm xúc và hành vi lúc trẻ không dành chiến thắng?) và xác định rõ giá trị bản thân.

Khuyến khích phát triển học thuật

Chơi cờ cùng con

Chơi cờ cùng con

Các trò chơi ngôn ngữ chẳng hạn như tìm từ, giải đố, sáng tạo hay các trò chơi mang tính chiến lược như cờ vua, cờ vây… đều có thể thúc đẩy các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc học tập của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng các trò chơi như một công cụ để giảng dạy. Chẳng hạn như: “Bạn có thể nói về lịch sử của các trò chơi khi bạn chơi cùng con.” Theo Tiến sĩ Samuel Gladding, giáo sư tư vấn tại trường Đại học Wake Forest, Winston Salem, NC thì: “Nếu con bạn đang chơi cờ vua cùng bạn, bạn có thể giải thích với con rằng các hiệp sĩ vua và hoàng hậu là một phần của lịch sử chứ không chỉ là một nhân vật hoạt hình trong bộ phim Disney.”

Tạo những ký ức lâu dài

Chơi cùng nhau là một cách thú vị để cha mẹ và con cái tương tác với nhau ngoài thời gian làm việc mệt nhọc hay lúc làm bài tập về nhà. Tiến sĩ Gladding đã chia sẻ rằng “Hãy nhớ rằng trong tương lai khi cả gia đình cùng ngồi kể lại những câu chuyện và con bạn sẽ nhớ đến bao nhiêu lần cả gia đình cùng nhau vui chơi và nó chứa đựng bao nhiêu niềm vui trong đó.” “Việc chơi cùng nhau thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và con cái không chỉ trong một ngày hay trong một tuần, một năm. Mà nó kéo dài đến suốt đời.”

Minh Hường

(Theo parade)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!