5 nguyên nhân và cách sửa nồi cơm điện bị cháy tại nhà không cần thợ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn không hiểu lý do tại sao nồi điện của bạn đang yên lành tự dưng bị cháy? Bạn muốn biết cách sửa nồi cơm điện bị cháy nhanh chóng mà không cần sự hỗ trợ của thợ điện lạnh? Hãy yên tâm, bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn.

1. Tổng hợp 5 nguyên nhân nồi cơm điện hay gặp sự cố cháy đáy

1.1. Rơ le bị lờn

Rơ le bị lờn chính là “hung thủ” số 1 khiến cho nồi cơm điện nhà bạn bị cháy. Sau một thời gian sử dụng, nồi cơm điện sẽ xuất hiện hiện tượng nhảy nút sớm mặc dù cơm vẫn chưa chín. Cho nên, nhiều người dùng thường bật lại nút nhiều lần khiến cho rơ le bị lờn và dẫn đến cơm bị cháy. Bạn cũng có thể tìm đến 7 địa chỉ sửa nồi cơm điện bị hỏng rơ le tại Hồ Chí Minh và Hà Nội để được hỗ trợ thêm về các linh phụ kiện.

Nồi cơm điện bị cháy do rơ le bị lờn
Nồi cơm điện bị cháy do rơ le bị lờn

1.2. Chất lượng nồi kém

Nguyên nhân thứ hai khiến nồi điện nấu cơm bị cháy phổ biến là do chất lượng của nồi cơm điện. Khi lựa chọn nồi cơm điện cơ hay điện tử, do tâm lý ham rẻ hoặc mua nhầm hàng kém chất lượng nên sau khi dùng một thời gian thì nồi sẽ xuất hiện những vấn đề hư hỏng. Điều này không chỉ khiến cho cơm bị cháy mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình bạn. Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu điện gia dụng đã có chỗ đứng trên thị trường đón nhận sự ưu ái của các chị em nội trợ, đáng chú ý: nồi cơm đa năng Philips, nồi cơm điện Hàn Quốc Cuckoo, nồi cơm điện tử Panasonic,… mà bạn nên tham khảo.

1.3. Loại bỏ mùi cơm khê dễ dàng

Khi cơm bị cháy thường dẫn đến mùi khê rất khó chịu. Vậy làm thế nào để loại bỏ mùi cơm khê? Bạn hãy dùng một chiếc khăn sạch che kín mặt cơm sau đó cho ít than hoa lên phía trên. Đậy nồi lại khoảng 15 phút, mùi khê sẽ hoàn toàn biến mất. Một cách khác đó là bạn có thể đặt vào trong nồi cơm một chiếc vỏ bánh mì rồi đậy nắp lại. Sau 5 phút, mùi khê cháy khó chịu sẽ bị vỏ bánh mì hút sạch.

Làm thế nào để loại bỏ mùi khê cháy?
Làm thế nào để loại bỏ mùi khê cháy?

1.4. Xuất phát từ hành vi người dùng

Không khó hiểu khi hành vi người dùng trở thành một lý do quan trọng khiến nồi cơm điện bị cháy. Ông cha ta có câu: “Của bền tại người” là lẽ đó, trước khi sử dụng sản phẩm, các bạn thường bỏ qua đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Với các loại thiết bị nhà bếp, không nên chà rửa nồi bằng những giẻ sắt cứng. Nhất là chúng sẽ làm cho phần nồi cơm và đáy nồi mất đi lớp chống dính. Từ đó, cơm bị khê cháy là điều dĩ nhiên. Một hành vi nữa là bạn không lau nồi trước khi cho vào nấu. Khi đó, đáy nồi cơm điện sẽ bị đốt cháy, làm ảnh hưởng đến việc dẫn nhiệt làm cơm chín.

1.5. Tỉ lệ gạo và nước không tương ứng

Trong cẩm nang nấu cơm khéo không sợ mẹ chồng chê có mách bí quyết nấu cơm luôn nóng hổi, ngon khi cân đối tỉ lệ gạo và nước tương xứng là một nội dung rất quan trọng. Điều này không chỉ quyết định đến độ ngon dẻo của cơm mà còn khiến nồi cơm điện bị cháy gây ra nhiều trường hợp dở khóc dở cười.

Nấu cơm theo tỷ lệ gạo và nước tương xứng
Nấu cơm theo tỷ lệ gạo và nước tương xứng

2. Cách sửa nồi cơm điện bị cháy

Trường hợp 1: Cắm phích cắm rồi nhưng nồi cơm điện không báo đèn

Với trường hợp này, một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như do dây cắm bị lỏng, nguồn điện không ổn định hoặc do tiếp xúc giữa dây cắm và nồi điện kém.

Cách xử lý: Nếu như bạn cắm điện mà nồi cơm không báo đèn, không nóng thì nên cắm lại chắc chắn phần tiếp giữa dây cắm và nồi ở bên dưới. Bộ phận này được thiết kế gắn kèm với một cầu chì. Nếu không được, cách sửa nồi cơm điện bị sống là thử thay một đầu dây nối chất lượng khác vì có thể dây cắm bị hỏng. Trường hợp khác là nồi vẫn nhận nguồn có thể do cầu chì đã bị cháy nên phải thay cầu chì.

Cách sửa nồi cơm bị cháy đúng đắn thì nồi vẫn sẽ hoạt động bình thường
Cách sửa nồi cơm bị cháy đúng đắn thì nồi vẫn sẽ hoạt động bình thường

Trường hợp 2: Mặc dù nước chưa sôi nhưng nút báo đã nhảy sớm sang chế độ ấm

Đây là sự cố thường gặp nhất của nồi cơm điện trong đời sống hàng ngày, kể cả với nồi cơm điện chính hãng.  Một trong những nguyên nhân dẫn đến nồi cơm điện nhảy sớm là do có sự cố về rơ le nhiệt hoặc nồi bị cong vênh làm cho lượng nhiệt tiếp xúc với đáy nồi không đủ làm cơm bị sống. Có thể cũng do một lý do khác là mâm nhiệt bẩn, rơi vãi thức ăn và không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.

Cách xử lý: Cách sửa nồi cơm điện bị cháy này bắt đầu từ việc lấy nồi ra khỏi, đặt lại vào thử bấm lại chế độ nấu. Hoặc bạn kiểm tra và vệ sinh lại phần mâm nhiệt sạch các vết bẩn. Nếu như vẫn gặp phải sự cố này thì chắc chắn là do rơ le nhiệt có vấn đề, có thể là quá cũ nên nồi bị ngắt sớm. Bạn chỉ cần thay mới rơ le thì có thể sử dụng bình thường.

Trường hợp 3: Cơm dưới đáy nồi bị cháy, thậm chí bị khê

Nếu nồi cơm nhà bạn gặp tình trạng này thì là do rơ le nhiệt ngắt muộn hoặc do chế độ nấu quá lâu. Điều này dẫn đến việc gạo tiếp xúc quá nhiều với lượng nhiệt trong nồi dẫn đến cháy, khê.

Cách xử lý: Kiểm tra lại phần rơ le nhiệt và thay mới rơ le là cách sửa nồi cơm điện bị cháy nhanh chóng và hiệu quả nhất.

 Kiểm tra rơ le nhiệt là cách sửa nồi điện bị cháy hiệu quả
Kiểm tra rơ le nhiệt là cách sửa nồi điện bị cháy hiệu quả

Trong bài viết trên đây, websosanh.vn đã mách bạn những lý do và cách sửa nồi cơm điện bị sống, bị cháy khê hiệu quả. Hi vọng, các bạn có thể hiểu thêm và tự sửa chữa nồi điện tại nhà mà không mất công tìm thợ sửa chữa. Đồng thời, đừng vì một phút ham rẻ mà đánh đổi bữa ăn ngon của gia đình các bạn nhé! Hãy truy cập ngay trang websosanh.vn để tham khảo nồi cơm điện chất lượng đang bán giá ưu đãi.

TIN TỨC LIÊN QUAN

9 cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy tiết kiệm hàng triệu tiền mua mới

9 cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy tiết kiệm hàng triệu tiền mua mới

Một chiếc nồi cơm điện bị cháy sẽ ảnh hưởng nhiều đến an toàn và tuổi thọ sản phẩm. Ngoài ra nếu các chị em nội trợ không biết cách vệ sinh đúng thì lại càng làm tình trạng trầm trọng hơn. Tham khảo ngay 9 cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy hiệu quả sau để nồi cơm nhà bạn luôn được giữ sạch nhé.

Tin tức về Nồi điện các loại

Cách khắc phục lỗi C14 nồi cơm điện Toshiba bạn nên biết

Cách khắc phục lỗi C14 nồi cơm điện Toshiba bạn nên biết

Trong quá trình sử dụng nồi cơm điện Toshiba, bạn có thể gặp phải một số trường hợp máy báo lỗi với những ký hiệu khác lạ khi nồi bị hư hỏng. Dưới đây là cách khắc phục lỗi C14 nồi cơm điện Toshiba bạn nên biết để tránh làm hư hỏng nặng nhé!
Nên chọn nồi áp suất điện nào tốt để sử dụng?

Nên chọn nồi áp suất điện nào tốt để sử dụng?

Hiện nay trên thị trường có vô số các dòng nồi áp suất điện khác nhau, khiến chị em không biết nên chọn mua nồi áp suất điện nào tốt. Các bạn đừng quá lo lắng, bởi chúng tôi sẽ giới thiệu một số sản phẩm đang nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Hãy cùng tham khảo nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!