5 ống kính góc rộng tốt nhất cho máy ảnh DSLR Canon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ống kính góc rộng Canon tốt nhất là gì? Có nhiều điều quan trọng cần xem xét khi quyết định ống kính góc rộng nào tốt nhất cho bạn.

Tại sao nên sử dụng ống kính góc rộng?

Ống kính góc rộng là ống kính có tiêu cự từ 35mm trở xuống khi chụp trên cảm biến full frame, cho góc xem khoảng 64 độ hoặc hơn. Vì góc xem rộng này, có một số thể loại nhiếp ảnh thường sử dụng ống kính góc rộng.

Có lẽ ví dụ phổ biến nhất là chụp ảnh phong cảnh trong đó ống kính góc rộng giúp bạn chụp được những khung cảnh bao quát. Các nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc cũng chủ yếu làm việc với ống kính góc rộng để chụp ảnh trong không gian tương đối hạn chế.

Ống kính góc rộng cũng ngày càng phổ biến trong giới vlogger vì chúng đủ rộng và đủ nhỏ để người bắn súng có thể cầm máy ảnh trong khi vẫn thu được chính mình và môi trường xung quanh vào khung hình.

Đây có lẽ là những cách sử dụng phổ biến nhất đối với ống kính góc rộng nhưng điều đó chắc chắn không khiến chúng trở thành những cách sử dụng duy nhất có thể. Chụp ở các góc rộng hơn có thể cho độ sâu trường ảnh lớn hơn và gây ra hiện tượng méo hình mà một số nhiếp ảnh gia chọn sử dụng một cách sáng tạo. Vì vậy, ngay cả khi một ống kính góc rộng không phải là suy nghĩ của bạn ngay lập tức, có thể có nhiều cách để bạn tích hợp một ống kính vào các cảnh quay của mình.

Cách chọn ống kính góc rộng phù hợp

Như với bất cứ điều gì, có một số cân nhắc cần thực hiện khi chọn một ống kính góc rộng.

Bạn muốn đi bao xa

Trong khi góc rộng có thể được gộp vào bất kỳ ống kính nào từ 35mm trở xuống, phạm vi này thường được chia thành loại ống kính siêu rộng thứ hai, được coi là bất kỳ ống kính nào rộng hơn 24mm. Sự khác biệt giữa ống kính rộng và ống kính siêu rộng có thể là đáng kể.

Nghĩ xem bạn muốn đi bao xa. Bạn có thể thu được nhiều cảnh hơn với góc siêu rộng, nhưng điều này cũng có thể khiến đối tượng của bạn bị lạc trong môi trường. Hãy suy nghĩ kỹ về cách bạn muốn bố cục của mình và mức độ bạn muốn phóng đại góc xem.

Độ méo

Tất cả các ống kính góc rộng đều có một số lượng biến dạng và có một số loại biến dạng khác nhau cần xem xét.

Đầu tiên là sự biến dạng phối cảnh. Thứ gì đó càng gần ống kính của bạn, nó sẽ càng lớn hơn so với các phần khác của hình ảnh. Với ống kính góc rộng, bạn thường đặt đối tượng của mình gần hơn so với các ống kính khác, đây là một cách tuyệt vời để nhấn mạnh đối tượng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng bắt đầu có nguy cơ một số thứ trở nên quá phóng đại. Điều này thường thấy khi chụp ảnh người bằng ống kính góc rộng khi bạn cố gắng lấp đầy khung hình bằng ảnh chụp đầu / vai – cuối cùng họ trông giống như có chiếc mũi khổng lồ.

Ống kính càng rộng thì hiện tượng méo phối cảnh này càng xuất hiện nhiều. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng sự biến dạng phối cảnh như một yếu tố sáng tạo, nhưng nó cũng có thể làm hỏng hình ảnh nếu bạn không chú ý đến nó.

Một dạng méo khác thường xuất hiện là méo thùng. Hãy nghĩ về việc chụp một bức ảnh nhìn lên một tòa nhà và có những bức tường trông như thể chúng sụp xuống khi chúng đi lên.

Tất cả các ống kính góc rộng, và đặc biệt là siêu rộng, đều có một số mức độ méo thùng. Các ống kính chỉnh lưu cố gắng khắc phục điều này, trong khi ống kính mắt cá phóng đại nó ra xa hơn, nhưng nhiều ống kính không rơi chính xác vào đầu này hay đầu kia, vì vậy hãy nghĩ về mức độ biến dạng mà một ống kính cụ thể sẽ mang lại cho bạn.

Mắt cá

Nói về ống kính mắt cá, chúng thường được phân loại khác với các ống kính siêu rộng khác. Thấu kính mắt cá giúp phóng đại đáng kể sự biến dạng thùng của thấu kính, làm cho các cạnh của khung hình được uốn cong vào hình ảnh một cách chủ động. Nhiều người có ý kiến ​​mạnh mẽ về ảnh mắt cá, hoặc yêu thích hiệu ứng này hoặc hoàn toàn ghét nó. Chắc chắn có những cách sáng tạo để sử dụng ống kính, nhưng chúng là những ống kính phải được sử dụng với nhiều chủ ý.

Kích thước cảm biến

Góc xem của ống kính phụ thuộc nhiều vào kích thước của cảm biến máy ảnh cũng như độ dài tiêu cự của ống kính. Đối với máy ảnh Canon, cảm biến APS-C của họ có hệ số crop 1,6x, có nghĩa là ống kính góc rộng 35mm được sử dụng trên máy ảnh APS-C sẽ giống như ống kính thông thường 56mm được sử dụng trên máy ảnh full frame. Tìm hiểu thêm về điều này trong Những điều bạn phải biết về cảm biến Full Frame và Crop Frame trước khi chọn ống kính .

Đối với máy ảnh Canon APS-C, bạn cần ống kính 22mm trở lên để được coi là góc rộng, hoặc 15mm trở lên nếu bạn muốn chụp siêu rộng.

Bộ lọc

Có một số vấn đề có thể phát sinh khi sử dụng bộ lọc trên ống kính góc rộng.

Vấn đề đầu tiên chỉ đơn giản là góc xem, đặc biệt là khi sử dụng ống kính siêu rộng, có thể đủ rộng để các cạnh của bộ lọc có thể nhìn thấy trong khung hình. Hầu hết thời gian điều này đủ dễ dàng để tránh bằng cách đảm bảo rằng bạn có bộ lọc đủ lớn để bao phủ toàn bộ trường xem, nhưng bạn có thể phải bỏ qua việc sử dụng bộ lọc trên một số ống kính cực đoan.

Một vấn đề khác có thể phát sinh là ống kính góc rộng thường không hoạt động tốt với các bộ lọc phân cực. Hiệu quả của bộ lọc phân cực phần lớn được xác định bởi góc giữa nguồn sáng và thấu kính. Tuy nhiên, với một ống kính đủ rộng, góc này có thể khác trên khung hình. Một ví dụ phổ biến là chụp phong cảnh với ống kính góc rộng và kính phân cực. Các phần của bầu trời sẽ phân cực hơn những phần khác, tạo ra các biến thể trên bầu trời thay vì mượt mà và nhất quán.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều ống kính góc rộng có các thành phần phía trước lớn không thể chứa các bộ lọc trừ khi chúng là kiểu kính tấm vuông đi vào hộp mờ. Ngoài ra, một số màn hình rộng và siêu rộng có các khe trên phần tử phía sau cho các bộ lọc.

5 ống kính góc rộng tốt nhất cho máy ảnh DSLR Canon

Có rất nhiều lựa chọn góc rộng tuyệt vời cho máy ảnh Canon, nhưng có một vài ống kính nổi bật hơn những ống kính khác.

1. Ống kính Canon EF 16-35mm f / 2.8L III USM

Ống kính Canon EF 16-35mm f / 2.8L đã đứng đầu hoặc gần đầu danh mục ống kính zoom rộng trong một thời gian dài, và phiên bản thứ ba này cải thiện các tính năng của người tiền nhiệm của nó. Nó tiếp tục cung cấp một dải tiêu cự khá rộng và khẩu độ rộng f / 2.8, làm cho nó trở thành một lựa chọn linh hoạt cho nhiều trường hợp. Nó cũng cải thiện độ sắc nét và biến dạng của góc cũng như giảm quang sai màu, lóa và bóng mờ nhờ thiết kế quang học được cải tiến.

Bạn cũng nhận được AF cực kỳ nhanh và chính xác cùng khả năng chống chịu thời tiết ấn tượng, cho phép bạn sử dụng nó trong hầu hết mọi điều kiện.

2. Ống kính Sigma 12-24mm f / 4 DG HSM Art

Sigma đã mang lại hiệu suất tuyệt vời với dòng ống kính Art của họ và ở mức giá thấp hơn các sản phẩm tương đương L của Canon. Các Sigma 12-24mm f / 4 DG HSM Nghệ thuật là một đề nghị hấp dẫn nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính siêu rộng. Chất lượng hình ảnh là hàng đầu và AF nhanh và yên tĩnh, phù hợp cho cả chụp ảnh và quay video. Chất lượng bản dựng cũng rất tuyệt vời, mang đến cho bạn một lựa chọn chuyên nghiệp trong khi tiết kiệm một chút chi phí. Phạm vi siêu rộng làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chụp chân dung nhóm, nội thất, sự kiện và hơn thế nữa.

3. Ống kính Zeiss Milvus 21mm f / 2.8 ZE

Các Zeiss 21mm f / 2.8 ZE ống kính là một, chính xác làm ống kính đẹp đã được mô tả như ống kính đẹp nhất trên thế giới. Tuy nhiên, điều này đi kèm với lưu ý rằng nó hoàn toàn chỉ lấy nét bằng tay. Nhưng nếu bạn thích chụp mà không cần lấy nét tự động, bạn không chỉ có được hiệu suất quang học hoàn hảo mà còn có thể tạo ra những bức ảnh ấn tượng với khả năng lấy nét dưới 9 ”từ ống kính.

4. Lens Canon TS-E 24mm f / 3.5L II Tilt Shift

Thấu kính thay đổi độ nghiêng là một trong những thấu kính thích hợp nhất thường có sẵn. Với khả năng nghiêng và dịch chuyển các thành phần ống kính, bạn có thể điều khiển phối cảnh và mặt phẳng tiêu điểm theo những cách mà các ống kính khác không thể thực hiện được. Ống kính nghiêng đặc biệt quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc vì chúng cho phép bạn loại bỏ hiện tượng méo hình khi chụp một tòa nhà. Chúng cũng có thể được sử dụng như một ống kính đặc biệt để tạo ra các hiệu ứng độc đáo như giao diện “thu nhỏ”.

5. Lens Canon EF 11-24mm f / 4L USM

Nếu bạn cần góc xem càng rộng càng tốt đồng thời có khả năng thu phóng linh hoạt, thật khó để đánh bại Canon EF 11-24mm f / 4L . Nó cung cấp độ dài tiêu cự 11mm cực kỳ rộng trong khi vẫn giữ được thiết kế tuyến tính có độ méo thấp. Nó có quang học tuyệt vời và cấu trúc chống nước và bụi. Mặc dù khẩu độ tối đa f / 4 trông không ấn tượng lắm, nhưng thực tế là đối với các loại nhiếp ảnh mà bạn có nhiều khả năng sử dụng ống kính này nhất, bạn sẽ không muốn có khẩu độ nhanh hơn.

Ống kính góc rộng không thể thiếu trong một số phong cách nhiếp ảnh nhất định, nhưng cũng mang lại cơ hội độc đáo cho nhiều nhiếp ảnh gia thuộc các phong cách khác nhau. Chúng chắc chắn đưa ra những thách thức và cân nhắc mới để nhiếp ảnh gia vượt qua, nhưng nếu bạn muốn thu thập nhiều thông tin vào một khung hình và thể hiện những cảnh bình thường khác với những góc nhìn mới tuyệt đẹp, chúng là không thể thay thế.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Canon vs Nikon: Nên mua máy ảnh DSLR nào đầu năm 2021?

Canon vs Nikon: Nên mua máy ảnh DSLR nào đầu năm 2021?

Mỗi ngành đều có sự cạnh tranh và trong nhiếp ảnh, 2 cái tên 'oan gia' mà người ta thường đem ra so sánh là Canon và Nikon. Vậy, trong nửa đầu 2021 liệu rằng máy ảnh DSRL của hãng nào sẽ đáng để chúng ta để mắt hơn? Cùng tìm hiểu xem nhé.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!