Bếp hồng ngoại với bếp từ khác nhau ở điểm nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bếp hồng ngoại với bếp từ khác nhau ở điểm nào là câu hỏi băn khoăn của nhiều người. Cùng Websosanh tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé. 

Bếp từ và bếp hồng ngoại là hai sản phẩm khá giống nhau về mặt thiết kế kiểu dáng, nhưng thực ra chúng lại có sự khác nhau về phương thức truyền nhiệt, các loại nồi sử dụng,… Vậy bếp hồng ngoại với bếp từ khác nhau như thế nào? Cùng Websosanh xem chi tiết các thông tin qua bài viết sau bạn nhé!

1. Thời gian trung bình để đun nấu thức ăn

Thời gian đun nấu thức ăn khác nhau là điểm đầu tiên giúp cho bạn có thể dễ dàng phân biệt được giữa hai sản phẩm bếp từ và bếp hồng ngoại. Khả năng làm nóng trực tiếp đáy nồi của thiết bị bếp điện từ sẽ nhanh hơn so với khi sử dụng bằng bếp hồng ngoại. Còn đối với bếp hồng ngoại thì nguyên lý hoạt động là sẽ đun nóng bề mặt bếp trước rồi sau đó mới đun nóng đến đáy nồi. Vì vậy, xét về thời gian nấu, bếp từ sẽ nhanh hơn và không tiêu tốn nhiều nhiệt lượng như đối với bếp hồng ngoại.

Thời gian nấu của bếp từ nhanh hơn bếp hồng ngoại
Thời gian nấu của bếp từ nhanh hơn bếp hồng ngoại

2. Độ an toàn trong quá trình sử dụng

Người nội trợ có thể hoàn toàn an tâm sử dụng bếp từ vì bạn có thể chạm tay trực tiếp vào bếp ngoại trừ vùng tiếp xúc đáy nồi mà không sợ các trường hợp bị bỏng tay. Ngược lại với bếp từ, bề mặt của bếp hồng ngoại vẫn còn khá nóng sau khi bạn đã tắt công tắc hoạt động.

3. Bếp hồng ngoại với bếp từ khác nhau về tiêu thụ năng lượng điện

Thời gian nấu của sản phẩm bếp từ nhanh hơn rất nhiều so với sản phẩm bếp hồng ngoại, hiệu suất nấu nướng cao hơn, nên điện năng sử dụng khi đun nấu thức ăn sẽ ít hơn so với bếp hồng ngoại. Vì thế, việc sử dụng bếp từ sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được một lượng điện năng dễ dàng và từ đó tiết kiệm được chi phí hiệu quả cho việc nấu nướng.

4. Các loại nồi sử dụng trên bếp

Điểm khác biệt tiếp theo là sản phẩm bếp từ khá kén nồi nấu hơn so với bếp hồng ngoại. Khi sử dụng bếp từ, người nội trợ chỉ sử dụng được các loại xoong nồi đáy nhiễm từ, còn bếp hồng ngoại thì không hề kén nồi mà có thể dùng tất cả các chất liệu phổ biến như nồi thuỷ tinh, nồi bằng nhôm, nồi inox, nồi đất nung.

Bếp hồng ngoại không hề kén nồi
Bếp hồng ngoại không hề kén nồi

5. Cơ chế hoạt động của bếp hồng ngoại với bếp từ khác nhau

Bếp hồng ngoại được thiết kế hoạt động theo cơ chế bức xạ nhiệt nhờ năng lượng của tia hồng ngoại. Khi cung cấp nguồn điện đầy đủ cho bếp, thì các mạch điện tử của sản phẩm sẽ hoạt động, từ đó thắp sáng các sợi dây carbon. Nhờ vào đó mà sợi dây nóng lên và tỏa nhiệt. Bên cạnh đó toàn bộ năng lượng sẽ được tập trung vào vùng mâm nhiệt và truyền trực tiếp đến đáy nồi.

Trong khi đó thì bếp từ hoạt động chủ yếu dựa trên từ trường, dùng dòng điện Fuco sinh ra để làm nóng đáy nồi một cách trực tiếp. Khi có nguồn điện đi qua lúc đó mạch dao động điện LC sẽ đồng thời sinh ra từ trường biến thiên có tác dụng làm nóng.

Cơ chế hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại hoàn toàn khác nhau
Cơ chế hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại hoàn toàn khác nhau

Bảng so sánh chi tiết giữa bếp từ và bếp hồng ngoại:

Tiêu chí Bếp từ Bếp hồng ngoại
Thời gian nấu nướng
  • Nhanh do cơ chế làm nóng trực tiếp bằng từ trường không cần phải tốn thời gian để làm nóng mặt bếp.
  • Điển hình đun 1 lít nước chỉ mất thời gian 4 phút.
  • Tốn nhiều thời gian nấu nướng hơn, do thiết bị phải làm nóng bề mặt bếp rồi sau đó mới truyền nhiệt lên nồi nấu thức ăn.
  • Đun 1 lít nước bằng bếp hồng ngoại mất thời gian tầm 7 phút.
Độ an toàn khi sử dụng
  • Chỉ tác động nhiệt lên đáy nồi chảo, mặt bếp luôn ở trong tình trạng mát.
  • Có thể vệ sinh thiết bị ngay cả khi đang trong quá trình đun nấu.
  • Mặt bếp bắt đầu sinh nhiệt ngay khi nhấn nút khởi động, do đó có thể gây phỏng da do tiếp xúc.
  • Chỉ vệ sinh thiết bị được khi bếp nguội.
Lượng điện năng tiêu thụ
  • Hiệu suất sử dụng cao tới 90% do sản phẩm không làm nóng trực tiếp mặt kính, do đó rất tiết kiệm điện.
  • Hiệu suất nấu nướng cao nhất chỉ đạt 65 – 70% do thiết bị phải làm nóng mặt kính, do đó tiêu tốn điện nhiều so với hơn bếp từ.
Các loại nồi sử dụng cho bếp
  • Bếp khá kén nồi, chỉ sử dụng được các loại nồi chảo với đáy nhiễm từ tính.
  • Không hề kén nồi, hoàn toàn sử dụng được các loại nồi inox, nồi gang, nồi đất, thủy tinh, nhôm,…

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề bếp hồng ngoại với bếp từ khác nhau ở điểm nào? Chúc mọi người lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu của mình nhé.

Tin tức về Bếp các loại

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bếp từ Kangaroo KG20IC2 không chỉ là một thiết bị nấu nướng thông thường mà còn mang lại cho người dùng nhiều sự tiện lợi và an toàn. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết sản phẩm cũng như cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 một cách chính xác và hiệu quả nhé.
Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Với thiết kế đẹp mắt cùng các tính năng thông minh, bếp từ Lock&Lock EJI411 không chỉ mang lại sự tiện lợi trong việc nấu ăn mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá thêm về những tính năng ưu việt của bếp từ Lock&Lock EJI411 trong bài viết dưới đây.
Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV là một sản phẩm tiến bộ vượt trội về công nghệ, nó còn là biểu tượng cho không gian bếp hiện đại. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá chi tiết hơn về Bếp Từ Samsung NZ64B5066FK/SV và những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho không gian bếp của bạn.
Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Nếu bạn đang phân vân rằng liệu dòng bếp từ Sato có thật sự tốt không thì hãy đến với bài viết của chúng tôi hôm nay. Websosanh.vn sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết về hãng Sato cùng top 3 sản phẩm hiện nay đang được ưa chuộng nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!