Bí quyết sống lâu và có một thân hình "chuẩn không cần chỉnh" của phụ nữ Nhật

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm thế nào để những người phụ nữ Nhật có thể sống lâu (độ tuổi trung bình lên đến 86,4) và có một sức khỏe dẻo dai, một thân hình săn chắc đến như thế? Hãy cùng tìm hiểu bí quyết của họ nhé!

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, bền vững, con người Nhật bản thông minh, chăm chỉ, với sự vượt qua thiên nhiên để làm chủ vận mệnh đất nước mà họ còn nổi tiếng về độ sống lâu. Trong 25 năm qua phụ nữ Nhật Bản đã đạt kỷ lục thế giới về tuổi thọ – 86,4 năm.

Ngoài ra, người Nhật cũng gây ấn tượng mạnh bởi mặc dù là đất nước giàu có và phát triển nhưng chỉ số béo phì ở nước này vô cùng thấp. Chúng ta có thể dễ dàng thấy người Mỹ, người Trung béo phì nhưng rất ít khi thấy hình ảnh người Nhật béo phì.

Để có được một sức khỏe dẻo dai và một thân hình cân đối, bí quyết của người Nhật đơn giản đó là có một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được. Lý giải cho chế độ ăn uống của người Nhật, Naomi Moriyama, tác giải cuốn “Japanese Women Don’t Get Old or Fat” (Phụ nữ Nhật Bản lâu già và không béo) đã đưa người đọc vào bếp của mẹ cô tại Nhật Bản và tiết lộ bí mật để sống lâu và khỏe mạnh.

Thực đơn đơn giản, lành mạnh và ít chất béo

Thực phẩm họ ăn hàng ngày bao gồm:

– Cá

– Các loại rong biển

– Các loại rau

– Đậu nành

– Cơm

– Trái cây

– Trà xanh

Cá là món ăn yêu thích của người Nhật

Cá là món ăn yêu thích của người Nhật

Có thể thấy thực đơn của người Nhật hầu như rất ít thịt mà lại nhiều những loại cá và rau củ quả. Có thể nói đây là một chế độ ăn lành mạnh bậc nhất thế giới. Thật khó để gặp những bữa ăn như thế này khi bạn ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Trên mâm cơm của người Việt bao giờ cũng có một, thậm chí là nhiều món được chế biến từ thịt. Đó cũng là lý do khiến chúng ta càng ngày càng dễ mắc bệnh béo phì cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người Nhật thích ăn cơm ở nhà hơn

Thay vì quảng cáo cho các nhà hàng ăn uống, những bữa tiệc “ngập” thịt và chất béo, thói quen của người Nhật là ăn cơm ở nhà. Trước đây, người Việt Nam cũng ăn ở nhà nhiều hơn, tuy nhiên cuộc sống bận rộn, các hàng quán lại mọc lên khắp nơi, cùng với lối sống “ăn sẵn”, hiện nay, hầu hết chúng ta đều biết “ăn quán” “ăn nhà hàng” nghĩa là gì.

Người Nhật thích ăn cơm nhà!

Người Nhật thích ăn cơm nhà!

Một bữa ăn truyền thống của người Nhật bao gồm cá nướng, một bát cơm, rau om, súp miso, trái cây thái lát cho món tráng miệng và trà xanh. Có thể nói, người Nhật là người ăn cá nhiều nhất trên thế giới, chỉ tính riêng quốc gia Mặt trời mọc, họ đã tiêu thụ gần 10% cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm khoảng 2% dân số thế giới. Các axit béo omega-3 cũng có thể giải thích lý do tại sao họ sống lâu và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, lượng tiêu thụ các loại rau họ cải, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, súp lơ và cải bruxen của Nhật Bản cũng nhiều gấp 5 lần so với người Mỹ. Đó cũng chính là lý do mà người Nhật không thường bị thừa cân hoặc béo phì.

Người Nhật sử dụng thực phẩm tươi mùa nào thức nấy

Theo tác giả Moriyama thì siêu thị Nhật Bản bày bán những thực phẩm tươi, phụ nữ Nhật Bản mua cá, thịt, rau, hoặc chuẩn bị bữa ăn của gia đình với thực phẩm được đóng gói nửa giờ ngày hôm đó. Người Nhật có lẽ không có thói quen đi chợ một lần cho cả tuần hoặc sử dụng những thực phẩm đã được bảo quản cả tuần, thậm chí cả tháng. Thức ăn tươi ngon chính là nguồn dinh dưỡng bất tận cho người Nhật, giúp họ có một sức khỏe dẻo dai.

Người Nhật không chỉ ăn 3 bữa mỗi ngày

Theo Moriyama, từ thời thơ ấu, người Nhật đã được dạy phải ăn chậm, thưởng thức từng miếng một và thức ăn trên đĩa chỉ bằng 1/3 so với kích thước đồ ăn của người Mỹ. Moriyama cho biết những nguyên tắc cơ bản khi bày đồ ăn ở nhà của người Nhật bao gồm:

– Không để đầy các đĩa

– Không bao giờ ăn một lượng lớn mỗi món ăn

– Mỗi món ăn được để ở một đĩa riêng

– Mỗi món được trang trí một cách tự nhiên

– Yếu tố tươi ngon là trên hết.

Chính bởi những nguyên tắc này, người Nhật chỉ ăn một lượng vừa đủ, không thừa không thiếu, mà cách họ tiêu hóa cũng rất khoa học. Họ cũng không đặt nguyên tắc “mỗi ngày 3 bữa” làm thực đơn chuẩn. Mỗi ngày họ có thể ăn đến 5 – 7 bữa, nhưng bữa nào cũng rất thanh đạm và họ đều không ăn quá no.

Người Việt Nam có câu: Ăn kỹ no lâu, nếu chúng ta có thể làm được theo câu tục ngữ này, có lẽ béo phì hay thừa cân chắc chắn không phải là vấn đề của hầu hết những người dân Việt!

Thức ăn được nấu ít chín tới

Các cách chế biến thức ăn được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản gồm: hấp, nướng trên chảo, xào, khoai tây chiên xào nhỏ lửa hoặc nhanh chóng trong một cái chảo… Các đầu bếp Nhật Bản sử dụng những loại dầu tốt cho tim. Cách chế biến thức ăn của Nhật Bản không quá cầu kỳ nhưng lại rất tinh tế. Mặc dù là các món xào cũng rất ít dầu mỡ và vẫn làm cho người ăn cảm thấy “thanh đạm”. Trong khi đó, người Việt lại chuộng những món ăn được chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn, sử dụng nhiều nguyên liệu.

Dầu ăn cũng có nhiều loại, và các loại dầu đậu nành có giá đắt hơn, bởi vì vậy, những gia đình bình thường tại Việt Nam sẽ sử dụng các loại dầu bình thường cho những bữa ăn bình thường của gia đình!

Người Nhật ăn cơm thay vì bánh mì trong mỗi bữa ăn

Đây là một sự khác biệt quan trọng giữa các cách ăn uống của người phương Đông và phương Tây. Tiêu thụ nhiều hơn bột mì tinh luyện là một nguyên nhân chính gây bệnh béo phì ở Mỹ ngày nay. Thay vì ăn bánh mì với mỗi bữa ăn, người Nhật sẽ ăn một nửa chén gạo nâu hoặc ngũ cốc nguyên hạt khác 1-2 lần mỗi ngày.

Người Nhật không thích bánh mỳ!

Người Nhật không thích bánh mỳ!

Hiện nay, người Việt Nam cũng rất chuộng các loại bánh mỳ, thậm chí nhiều người còn dùng bánh mỳ để làm bữa sáng, bữa trưa, thậm chí luôn cả bữa tối. Như thế, lượng tinh bột chúng ta tiêu thụ sẽ nhiều hơn lên. Hãy hạn chế ăn bánh mỳ nếu bạn có ý định giảm cân nhé!

Tại Nhật Bản, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày

Theo Naomi Moriyama, bữa sáng của người Nhật là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đây có thể là lý thuyết mà ai cũng biết, tuy nhiên ít người đặt nó làm “nguyên tắc sống” cho bản thân mình.

Buổi sáng người Nhật thường ăn một loạt các món như trà xanh, cơm, súp miso với đậu hũ và hành lá, rong biển, trứng tráng hay cá. Như thế này là đã đủ năng lượng cho một ngày làm việc, bữa trưa và bữa tối, họ chỉ cần ăn vừa đủ.

Hạn chế tiêu thụ món tráng miệng là đồ ngọt

Điều này không có nghĩa là người Nhật không coi trọng các món ăn như sôcôla, bánh ngọt, bánh quy, kem… mà là họ sẽ ăn vào dịp khác chứ không phải tráng miệng. Những thực phẩm ngọt nếu ăn nhiều sẽ càng tăng sự thèm ăn và dễ dẫn tới tăng cân.

Tập thể dục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật

Theo một câu chuyện trang bìa tạp chí Time năm 2004 – “Làm thế nào để sống 100 tuổi” – thì: “Người Nhật có sức khỏe tốt và vóc dáng tuyệt vời bởi họ là những người tích cực kết hợp các hình thức tập luyện khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của họ. Họ đã tạo ra những phong trào tích cực như đi xe đạp quanh thành phố, đi bộ, đi bộ đường dài và hoạt động ngay cả khi ngồi.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Các món dưa muối ngon ngày Tết

Các món dưa muối ngon ngày Tết

Websosanh - Bữa cơm ngày Tết thường chứa nhiều đạm, tinh bột và chất béo như thịt, giò, chả, xôi, bánh chưng... Ăn nhiều các món này sẽ gây ngán và không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, dưa muối là đồ ăn kèm tuyệt vời, giúp cân bằng cho bữa ăn nhiều đạm.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!