Cấu tạo và nguyên lý làm việc của ốc tai điện tử

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang không biết ốc tai điện tử hoạt động như thế nào, và làm thế nào để chuyển âm thanh cho người điếc, thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn

Ốc tai điện tử là một trong những phương pháp chữa điếc khá hiệu quả với những trường hợp điếc bẩm sinh hoặc người lớn điếc đột ngột.

Vậy ốc tai điện tử có cấu tạo như thế nào và nguyên lý hoạt động giúp người khiếm thính có thể nghe được như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu để cho mình câu trả lời hợp lý nhất.

Cấu tạo của ốc tai điện tử

Cấu tạo ốc tai điện tử

Cấu tạo ốc tai điện tử

Hệ thống ốc tai điện tử bao gồm 2 phần chính:

– Phần trong – Cochlear Implant

Đây là phần được đặt vào trong xương phía sau tai. Cấu tạo của nó gồm một nam châm, một bộ phận vừa nhận vừa kích thích và các điện cực xếp theo hàng kéo dài từ bộ phận tiếp nhận đến ốc tai.

Phần ngoài: gồm 3 bộ phận

+ Bộ phận xử lý âm thanh (Speech processor): bộ phận này giống một cái radio nhỏ bỏ túi, hoặc máy nghe sau tai. Nó chọn lọc và mã hóa những âm thanh dùng để hiểu lời. Nó có thể được đeo ở bất kỳ chỗ nào mà thấy thuận tiện.

+ Bộ phận thu âm (Directional microphone): nằm ngay sau tai, dùng để thu nhận âm thanh.

+ Bộ phận truyền âm (Transmitter coil and cable): một sợi mỏng nối từ microphone đến bộ phận xử lý lời. Nó là một vòng được bao bọc bằng nhựa có đường kính 33mm đặt ngay phía ngoài của nam châm phía trong.

Ốc tai điện tử hoạt động như thế nào?

Ốc tai điện tử tác động trực tiếp lên hệ thần kinh thính giác để chuyển tín hiệu âm thanh lên não

Ốc tai điện tử tác động trực tiếp lên hệ thần kinh thính giác để chuyển tín hiệu âm thanh lên não

Nguyên lý hoạt động của ốc tai điện tử tương tự như những máy trợ thính, nhưng khác ở cách thức truyền tín hiệu âm thanh, cụ thể

– Trước hết, khi có âm thanh phát ra, bộ phận thu âm sẽ có trách nhiệm thu nhận âm thanh

– Tín hiệu âm thanh được bộ truyền âm chuyển tới bộ xử lý âm thanh

– Bộ xử lý âm thanh sẽ chọn lọc và mã hóa âm thanh thành các tín hiệu điện

– Các tín hiệu điện mã hóa từ âm thanh sẽ được chuyển qua da, tới các điện cực

– Các điện cực được xếp thành hàng trong một ống mềm silicon. Mỗi một điện cực có một sợi dây nối với bộ phận tiếp nhận. Những tín hiệu điện đã mã hóa được truyền đến những điện cực đặc biệt mà mỗi điện cực này có những chương trình đặc biệt để cung cấp âm thanh theo độ lớn và âm sắc khác nhau. Những điện cực này kích thích các sợi thần kinh nghe để truyền thông tin đến não.

Khi đó, người bị điếc có thể nghe được các âm thanh thông qua các tín hiệu điện được mã hóa đến não, từ đó phân tích giúp người bị điếc hiểu được âm thanh.

Cấy ốc tai điện tử được tiến hành như thế nào

“Sản phẩm” sau khi cấy ốc tai điện tử

Trước khi việc cấy ốc tai điện tử được tiến hành, thì bệnh nhân được cấy ốc tai điệ tử sẽ được chẩn đoán trước. Việc quyết định cấy ốc tai điện tử không những cần có sự đồng ý từ gia đình, người bệnh mà những bác sĩ có kết luận bệnh nhân được cấy ốc tai thì mới tiến hành cấy ốc tai được.

Thông thường sau mổ khoảng 1 tháng hệ thống ốc tai điện tử sẽ được kích hoạt và điều chỉnh giúp bệnh nhân nghe được âm thanh. Đối với bệnh nhi chưa có ngôn ngữ trước cấy, việc chỉnh máy kèm với chương trình huấn luyện ngôn ngữ mất nhiều thời gian giúp bé nghe và phát triển được ngôn ngữ, trung bình ít nhất từ 1 đến 2 năm.

Phụ huynh phải được tư vấn kỹ trước cấy và việc tham gia chương trình chỉnh máy và huấn luyện ngôn ngữ là rất quan trọng giúp cho sự phục hồi thính giác và phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Mong rằng với các thông tin trên đây, bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích để nắm rõ về ốc tai điện tử và phương pháp chữa điếc bằng cấy ốc tai điện tử.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!