Chia sẻ cách chọn chảo gang bếp từ phù hợp với nhu cầu sử dụng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bếp từ ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho những gia đình hiện đại với tính năng nấu nhanh và tiết kiệm năng lượng. Việc lựa chọn một chiếc chảo gang phù hợp với bếp từ cũng là điều băn khoăn của các bà nội trợ. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu cách chọn mua được chảo gang bếp từ phù hợp nhé.

1. Những lý do nên sử dụng chảo gang cho bếp từ

Chảo gang đã xuất hiện từ thời kỳ rất lâu. Sự ưa chuộng trong sử dụng chảo gang bếp từ không chỉ đến từ việc nó tồn tại từ lâu mà còn xuất phát từ những đặc tính vô cùng ưu việt của nó:

1.1. Chất liệu phát huy hiệu suất sử dụng

Được làm từ gang, một hợp chất chủ yếu bao gồm cacbon và sắt, chảo gang được đánh giá có khả năng truyền và giữ nhiệt độ tốt.

Chảo gang bắt nhiệt độ cực kỳ hiệu quả, giữ nhiệt lâu và phân bố đều trên toàn bề mặt, đảm bảo thức ăn chín đồng đều và giữ được tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng. Không chỉ vậy, chảo gang không tạo ra bất kỳ phản ứng hóa học hay chất cấm khi nấu ăn, đặc biệt là khi nấu ở nhiệt độ cao, mang lại an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người dùng.

Những lý do nên sử dụng chảo gang cho bếp từ
Những lý do nên sử dụng chảo gang cho bếp từ

Sự kết hợp giữa sắt và cacbon giúp chảo trở nên cực kỳ chịu nhiệt và đồng thời tạo nên lớp nền chống dính tự nhiên khi sử dụng. Đối với những loại chảo này, chỉ cần bôi dầu, thì sử dụng càng nhiều chống dính càng tốt. Đây quả là một giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm dầu, mỡ, bơ khi nấu ăn mà còn dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.

Thành phần sắt trong chảo gang, là một trong những nguyên tố có từ tính tự nhiên, khiến chảo gang trở thành lựa chọn lý tưởng cho bếp từ. Khả năng nhiễm từ tốt của sắt giúp chảo hoạt động hiệu quả trên các loại bếp từ.

1.2. Ưu thế về trọng lượng của chảo gang bếp từ

Mặc dù trọng lượng của chảo gang dùng cho bếp từ có phần nặng và dày, nhưng đây lại là một ưu điểm. Trọng lượng giúp chảo ổn định trên bề mặt bếp từ, không sợ dịch chuyển khi nấu ăn. Việc này không chỉ làm cho việc đảo thức ăn trở nên dễ dàng mà còn tăng tính an toàn khi sử dụng.

1.3. Chảo gang bếp từ bền bỉ theo thời gian

Được làm từ vật liệu có tính cứng và bền bỉ, chảo gang bếp từ có thể giữ nguyên hình dạng và cấu trúc theo thời gian. Ngay cả sau vài thế kỷ sử dụng, chảo không hề biến dạng hay cong vênh. Bạn có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí đó.

Chảo gang bếp từ bền bỉ theo thời gian
Chảo gang bếp từ bền bỉ theo thời gian

2. Những lưu ý khi lựa chọn chảo gang cho bếp từ

Khi quyết định mua chảo gang cho bếp từ, bạn cần lưu ý các điểm sau để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

2.1. Đáy chảo

Phần lớn mặt bếp từ hiện nay thường được thiết kế từ kính cường lực, đảm bảo một bề mặt phẳng và đồng đều. Do đó, chảo gang với đáy được thiết kế phẳng, không có nhiều chỗ lõm, sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho bếp từ của bạn.

Khi chọn chảo, kích thước đáy chảo cũng rất quan trọng. Nó không nên quá nhỏ, nhưng cũng không nên quá to so với diện tích tiếp xúc giữa chảo gang bếp từ. Bếp từ thường có 2 – 4 vùng nấu, mỗi vùng có kích thước khác nhau, chảo gang nên có kích thước đáy từ 13 cm trở lên để đảm bảo tương ứng với các kích thước vùng nấu trên bếp từ. Sự tương thích này giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng.

Đảm bảo chảo gang bạn chọn là tương thích với bếp từ của bạn. Một số bếp từ yêu cầu chảo có đặc điểm cụ thể như kích thước hoặc loại chất liệu.

2.2. Lòng chảo

Hãy cân nhắc thật kĩ nhu cầu và thói quen sử dụng để lựa chọn lòng chảo phù hợp:

– Lòng sâu hay bằng:

  • Lòng sâu: Chảo với lòng sâu thích hợp cho việc xào, kho, hay nấu các món có nước. Lòng sâu giữ nước tốt hơn và giúp chế biến thức ăn không bị trào ra khỏi chảo.
  • Lòng bằng: Nếu bạn thường xuyên làm các món chiên, chảo với lòng bằng sẽ là lựa chọn phù hợp. Điều này giúp chảo nhanh chóng đạt đến nhiệt độ cao và thích hợp cho các món nhanh.

– Rãnh tròn hay Rãnh vuông:

  • Rãnh tròn: Lòng chảo có rãnh tròn giúp bạn dễ dàng đảo các món nấu hơn.
  • Rãnh vuông: Rãnh vuông có thể dễ dàng cố định thực phẩm hơn, thích hợp khi bạn muốn làm những món có cấu trúc hoặc để chiên, xào.
Chảo gang bếp từ bền bỉ theo thời gian
Chảo gang bếp từ bền bỉ theo thời gian

2.3. Tay cầm/Miếng lót tay cầm

Với những loại chảo có thiết kế tay cầm, miếng lót cần được thiết kế chắc chắn, gắn chặt vào tay cầm để người nấu dễ dàng điều khiển hơn. Do chảo gang có khả năng truyền nhiệt đều, phần tay cầm cũng sẽ nóng theo. Vì vậy, chúng cần phải có khả năng cách nhiệt cao, chống cháy, và bạn có thể vô tư chạm vào khi đang nấu ăn.

3. Bí quyết nâng cao tuổi thọ của chảo gang bếp từ

Trong lần đầu tiên sử dụng chảo, một bước vô cùng cần thiết là tráng chảo với một lớp mỏng dầu ăn nguyên chất. Hãy đun sôi chảo trên bếp khoảng 5 phút để dầu thấm đều vào bề mặt chảo. Sau khi đun sôi, để dầu nguội rồi dùng khăn giấy hoặc khăn khô để lau sạch chảo. 

Trong quá trình sử dụng, để tăng khả năng chống dính, hãy đun dầu nóng bên trong chảo trước khi bắt đầu nấu ăn. Điều này giúp tạo ra lớp chống dính tự nhiên, giữ cho thức ăn không bám vào bề mặt chảo. Nếu lâu không sử dụng, chùi sơ chảo bằng dầu ăn để ngăn chảo bị gỉ sét và oxy hóa.

Khi sử dụng chảo gang, nên tránh chế biến đồ ăn có mùi mạnh hoặc dễ bị dính bằng chảo gang, vì nó có thể làm mất mùi đặc trưng của thực phẩm và gây khó khăn trong việc làm sạch chảo. Trứng và cá là hai loại thực phẩm mà không nên chế biến bằng chảo gang. Các loại thực phẩm có tính axit cao cũng được khuyến cáo không nên chế biến bằng chảo gang. 

Trên đây là những chia sẻ về cách chọn mua cũng như cách sử dụng chảo gang bếp từ. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp cho căn bếp của mình.

Tin tức về Đồ dùng nhà bếp khác

Máy rửa bát Eurosun: Giải pháp thông minh cho căn bếp hiện đại

Máy rửa bát Eurosun: Giải pháp thông minh cho căn bếp hiện đại

Mặc dù mới gia nhập thị trường trong những năm gần đây, máy rửa bát Eurosun đã khẳng định được vị trí của mình nhờ vào sản phẩm chất lượng cao giá cả còn hợp lý. Bài viết dưới đây của Websosanh.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng máy rửa bát Eurosun nhé.
Máy rửa bát Bosch: Bí quyết đánh bay dầu mỡ hiệu quả cho gia đình

Máy rửa bát Bosch: Bí quyết đánh bay dầu mỡ hiệu quả cho gia đình

Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy rửa bát Bosch giúp đánh bay mọi vết bẩn dầu mỡ cứng đầu, mang đến cho bạn chén bát sạch bong kin kít mà không tốn nhiều công sức. Cùng Websosanh.vn khám phá về máy rửa bát Bosch cũng như top 3 sản phẩm nên mua hiện nay.
Máy rửa bát: Thiết bị hữu ích giải phóng đôi tay cho người nội trợ

Máy rửa bát: Thiết bị hữu ích giải phóng đôi tay cho người nội trợ

Máy rửa bát là thiết bị gia dụng giúp rửa chén, bát, đĩa một cách tự động không cần tốn sức của con người. Máy sử dụng nước nóng và chất tẩy rửa để loại bỏ các thức ăn thừa và chất bẩn khỏi chén bát. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết về dòng sản phẩm này nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!