Chọn loại lốp nào cho xe đạp Roadbike

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lốp nhỏ, không có hoặc ít rãnh, bơm hơi áp suất cao...là những điều làm một chiếc Roadbike hoạt động tốt hơn

Websosanh – Xe đạp đường phố (Roadbike) là một dòng xe khá phổ biến hiện nay, với sự thích hợp với việc di chuyển trong những quãng đường ở đô thị.

Lốp xe là một thành phần hết sức quan trọng của xe đạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, tốc độ cũng như bền lâu của xe đạp. Việc chọn cho những chiếc Roadbike một hệ thống lốp tốt là rất cần thiết khi điều khiển chúng trên đường.

Vậy khi thay lốp cho những chiếc Roadbike chúng ta cần lưu ý những gì?

Kích thước lốp

Không có chuẩn mực cụ thể cho chiếc lốp của Roadbike, thông thường khác với dòng lốp của MTB, Roadbike thường sử dụng hệ đơn vị xăng – ti – mét để làm kích cỡ của lốp xe. Đối với dòng xe Roadbike, lốp xe thường được thiết kế với kích cỡ vàn xe rộng hơn MTB, nhưng độ rộng của lốp lại hẹp hơn, nhằm tối đa mục đích của những dòng xe này là tốc độ cao và dễ dàng di chuyển trong những con đường bằng phẳng trong thành phố.

Những chiếc Roadbike có trên thị trường hiện nay thường có kích cỡ lốp: 700×23, 700×25, 700×28. Độ rộng bánh xe càng thấp, thì lực cản càng thấp và xe di chuyển càng nhanh, còn kích cỡ lớn hơn sẽ tạo sự thăng bằng tốt hơn cho xe cũng như khả năng bám mặt đường tốt trong những ngày thời tiết mưa gió.

Lốp xe dành cho Roadbike nên dùng loại có săm

Lốp xe dành cho Roadbike nên dùng loại có săm

Chọn lốp có độ rộng bao nhiêu là đủ?

Đối với Roadbike, phục vụ cho nhiều đối tượng với nhiều mục đích khác nhau, nên tùy theo mục đích và nhu cầu của mình mà bạn có thể lựa chọn được chiếc lốp xe phù hợp

– Các lốp rộng (có độ rộng từ 25mm đến 28mm)

Những chiếc lốp rộng có ưu điểm là di chuyển khá êm ái, và thăng bằng tốt. Khả năng bám đường của bánh xe càng lớn thì càng tốt, cùng với đó, nếu lốp xe càng rộng, thì càng khó bị thủng lốp, bền, trở vật nặng sẽ tốt hơn. Nhưng với những chiếc xe đạp có lốp rộng như thế, bạn chỉ nên bơm hơi với áp suất thấp, tránh xe bị quá xóc, và đi êm ái hơn.

– Các lốp hẹp (Có độ rộng khoảng 20mm đến 23mm)

Các lốp hẹp thì có ưu điểm là ít lực cản với mặt đường nên, khả năng xe vận hành nhanh hơn, nhẹ hơn, tuy nhiên lại có nhược điểm dễ bị nổ lốp, cùng với việc khó giữ thăng bằng hơn, và đặc biệt trơn khi trời mưa gió.

Thiết kế hình dạng lốp

Các lốp xe của Roadbike thường có dạng nhỏ, hẹp với những đường rãnh nhỏ, và nằm dọc theo chiều dài của lốp xe chứ không tạo thành những gờ nổi ngang. thường thì những lốp xe đạp Roadbike thường chỉ có 1 rãnh chạy dọc lốp, vừa có khả năng bám đường, vừa giảm lực cản từ mặt đường lên bánh xe để xe có thể di chuyển nhanh hơn.

Chất liệu thường là từ cao su, và được “pha trộn” thêm một số thành phần như carbon đen, silica và cao su tổng hợp nhằm cho lốp có độ bền nhất định và khả năng bám đường tốt.

Trên thị trường có 2 loại là lốp không săm và lốp có săm, lốp không săm thì khá tốt và bền, tuy nhiên khi di chuyển trên đường phố thì lốp xe có săm cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn, vì thế, sử dụng loại lốp có săm có thể tiết kiệm cho bạn hơn rất nhiều.

Lốp xe đạp Roadbike thường có ít rãnh, hoặc không có rãnh như trên đây

Lốp xe đạp Roadbike thường có ít rãnh, hoặc không có rãnh như trên đây

Nên chọn lốp có van cố định

Thông thường, những chiếc MTB sẽ sử dụng hệ thống van vặn để dễ dàng điều chỉnh áp suất khi đi xe trên những địa hình khác nhau. Nhưng đối với xe đạp Roadbike, thường di chuyển trên một loại đường cố định, do đó van cố định (hay gọi là van giun) sẽ tốt hơn, vì khả năng giữ hơn tốt hơn.

Nguyên nhân là những con đường mà Roadbike đi được khá hạn chế, và tần suất đi lại thường xuyên, sẽ dẫn đến nhanh hết hơn nếu sử dụng loại van vặn thông thường.

Trên đây là những gợi ý cho việc chọn lốp xe Roadbike, mong rằng bạn có những kinh nghiệm cho mình để trang bị tốt hơn cho chiếc Roadbike thân thiết.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!