Có những loại lốp xe đạp nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã từng được nhìn thấy lốp xe được sử dụng để đi trên băng có dạng như thế nào

Lốp xe là bộ phận quan trọng trong chiếc xe đạp. Nó không chỉ là bộ phận nâng đỡ toàn bộ khối lượng của chiếc xe và cả người đi xe, mà còn giúp cho xe có khả năng di chuyển dễ dàng hơn trên các loại đường đi khác nhau. Đối với các xe đạp đua, chuyên đi trên đường nhựa thì lốp xe phải được thiết kế sao cho ít có lực cản của mặt đường vào bánh nhất, còn đối với xe đạp leo núi, thì bánh xe phải có thiết kế sao cho có khả năng bám đường tốt nhất…

Dưới đây là các loại lốp xe thường thấy sử dụng trên các loại xe đạp:

1. Lốp xe đạp leo núi

Lốp xe đạp nội đô

Lốp xe đạp leo núi bền chắc với nhiều gờ lớn cho khả năng bám đường tốt

Trên đây là dạng thường thấy ở những xe đạp leo núi. Bạn có thể thấy dạng chung của các bánh xe đạp leo núi là to hơn những bánh xe thông thường (với kích thước từ khoảng 30 mm trở lên), bên cạnh đó, các gờ trên bánh xe đạp được khắc sâu hơn, to hơn nhằm làm tăng khả năng bám đường của bánh xe trên các địa hình núi đá, đường đất và cát…

Bên cạnh đó, các bánh xe đạp leo núi cũng không được bơm quá căng như những xe đạp trên các đường đua khác, với mục đích tạo sự êm ái và khả năng bám đường tốt hơn cho các loại địa hình off-road

2. Lốp xe đạp trong nội đô

Lốp xe đạp nội đô

Lốp xe đạp nội đô bền bỉ

Trên đây là dạng thường thấy ở các xe đạp sử dụng cho các xe đạp chuyên dụng cho các con đường nội đô. Các loại lốp xe đạp này được thiết kế với khả năng có sự bền chắc nhất, với việc được lót bởi lớp sợi kevlar cực kỳ bền chắc, phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày bằng xe đạp trong các điều kiện khó khăn khác nhau trên đường phố.

Ngoài ra, thiết kế của các loại bánh này cũng gần như những bánh xe đạp cho các xe đạp leo núi, tuy nhiên, những đường gờ nổi của bánh xe ít hơn, và mỏng hơn rất nhiều, để phục vụ cho những điều kiện đường trời mưa trơn trượt, các gờ này giúp xe có khả năng bán đường tốt hơn, tránh trường hợp người dùng bị ngã. Nhưng kích thước thì tương đương với các xe đạp leo núi, và còn được bơm căng hơn cho khả năng di chuyển nhẹ nhàng hơn trên các mặt đường.

3. Lốp xe đạp đua

Lốp xe đạp đua thường nhỏ, trơn và bơm căng

Lốp xe đạp đua thường nhỏ, trơn và bơm căng

Các bánh xe dành cho xe đạp đua (hay road bike) được thiết kế để di chuyển trên những địa hình đường bằng phẳng, với tốc độ cao nhằm phục vụ cho mục đích đua xe đạp, vì thế bánh xe là một trong những nhân tố quan trọng cho tốc độ di chuyển nhanh chóng mặt của các xe đạp đua.

Thiết kế của bánh các xe đạp đua thường có dạng trơn, không có gờ, kích thước nhỏ đến mức tối đa (thường là 18 mm đến 25 m) nhằm giảm đến mức tối đa những ma sát của mặt đường lên bánh xe, cũng như khối lượng của xe nhằm đạt được tốc độ di chuyển nhanh hơn

Ngoài ra, các bánh xe đạp đua thường được bơm căng nhất có thể, với mức áp suất trong khoảng 110 – 120 psi, nhằm giúp cho xe có thể di chuyển với “tốc độ ánh sáng”

4. Lốp xe dành cho những đường đua dài

Lốp xe đạp đường trường với thiết kế nhiều lớp bền chắc

Lốp xe đạp đường trường với thiết kế nhiều lớp bền chắc

Thoạt nhìn thì bánh xe của những xê đua đường trường gần như giống với những xe đạp nội đô, rất bền bỉ để di chuyển một chặng đường dài. Lốp xe đạp đường trường thường được thiết kế để chịu trọng lượng lớn, di chuyển liên tục trong một thời gian dài, qua nhiều kiểu địa hình và vẫn giữ cho người đi cảm giác thoải mái nhất.

Các lốp xe đường trường thường có thiết kế tạo thành từ nhiều lớp, với lớp trong thường là các lớp sợi nilon cực bền, và ngoài cùng là lớp cao su siêu bền, với những đường gờ mỏng, ngắn, kéo dài dọc theo thân của lốp nhằm tăng khả năng bám đường trong những đoạn đường đất đá, trong khi giảm ma sát tối đa trong những đoạn đường bằng phẳng.

5. Lốp xe dành cho các xe đạp dạo mát (Cruiser bike)

Lốp các xe cruiser được bơm căng với kích thước lớn, ít gờ cản

Lốp các xe cruiser được bơm căng với kích thước lớn, ít gờ cản

Các Cruiser bike đúng như tên gọi của nó dành cho những phút giây thư thái của người đạp xe, đạp xe nhằm mục đích chính là thư giãn trên những con đường trải nhựa hoặc ben trong các công viên.

Các lốp xe cruiser được thiết kế với kích thước to hơn bình thường (tương đương các xe đạp leo núi) nhưng các đường gờ được tiết giảm tối ưu, và mỏng manh nhằm cho khả năng giữ thăng bằng tốt trong các con đường trải nhựa trong công viên, hoặc bên cạnh các bờ biển…

Lốp xe cũng có áp suất thấp hơn so với các loại bánh xe bình thường nhằm giúp xe di chuyển êm ái hơn, tạo ảm giác thoải mái nhất cho người đi.

6. Lốp xê dành riêng đi trong tuyết

Lốp các xe đạp đi trong tuyết được thiets kế với các đinh tán dọc bánh

Lốp các xe đạp đi trong tuyết được thiets kế với các đinh tán dọc bánh

Có lẽ nước ta không trong vùng nhiệt độ quá lạnh nên không biết được đường đi đầy tuyết và đóng băng khó khăn trong việc di chuyển như thế nào. Với những lớp tuyết dầy và đường đóng đầy băng, nếu muốn di chuyển bằng xe đạp thì đòi hỏi bánh xe phải có những thiết kế vượt trội.

Như một ví dụ trên đây, chúng ta có thể thấy các bánh xe rất “Dày” với những lớp gời liên tục và rất “thô” giúp xe có thể di chuyển trong những con đường đầy tuyết phủ. Bên cạnh đó là các đinh tán được đóng trên tất cả các gờ nổi trên lốp nhằm tăng khả năng bám đường tối đa trên các con đường đóng băng trơn trượt.

O.N

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!