Chọn mua chuột máy tính theo nhu cầu sử dụng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tuy cùng sử dụng với máy tính để bàn hoặc laptop nhưng khi có nhu cầu mua một sản phẩm chuột máy tính, bạn cũng cần phải xác định được mục đích sử dụng của chuột để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Dưới đây là một số lưu ý cho bạn nếu như bạn muốn chọn mua một sản phẩm chuột máy tính cho mình.

Mục đích sử dụng chuột máy tính

Tuy cùng sử dụng với máy tính để bàn hoặc laptop nhưng khi có nhu cầu mua một sản phẩm chuột máy tính, bạn cũng cần phải xác định được mục đích sử dụng của chuột để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Yêu cầu của người dùng khi dùng chuột máy tính để làm những công việc văn phòng, học tập… sẽ rất khác so với người dùng chuột máy tính chỉ để chơi game. Do những yêu cầu khác nhau như vậy mà các tiêu chí để chọn mua chuột như loại chuột, thiết kế, độ nhạy hay giá tiền cũng sẽ có những đặc điểm riêng.

Một mẫu chuột máy tính chuyên dùng để chơi game

Một mẫu chuột máy tính chuyên dùng để chơi game

Chọn loại chuột máy tính

Xét về cơ chế cảm ứng, có tất cả 3 loại chuột. Đó là chuột bi, chuột quang và chuột laser. Mỗi loại chuột lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Chuột bi có ưu điểm là giá rẻ, tuy nhiên thiết kế không đẹp và hay bị bám bụi bẩn sau một thời gian sử dụng.

Chuột quang có thiết kế đẹp hơn, gọn, nhẹ, khả năng di chuyển cũng nhanh và dễ dàng hơn chuột bi. Do đó, giá thành của loại chuột này cũng sẽ đắt hơn một chút.

Chuột laser có thiết kế đẹp, đồng thời có tốc độ và khả năng xử lý tốt hơn hẳn so với hai loại chuột trên. Tuy nhiên giá chuột không dây người sử dụng sẽ phải bỏ ra từ 200 ngàn đến cả triệu đồng để sở hữu thiết bị hiện đại này. Loại chuột này thường chỉ dành cho những nhân viên xử lý đồ hoạ hoặc game thủ.

Kích thước và thiết kế của chuột

Khi chọn mua chuột máy tính, bạn cũng cần chú ý tới kích thước của chuột so với tay mình cùng với kiểu thiết kế chuột (ngang hay dọc) để lựa chọn được sản phẩm vừa vặn nhất, giúp bạn có thể có cảm giác thoải mái và tiện dụng nhất khi sử dụng chuột máy tính. Tiêu chí này chủ yếu phụ thuộc vào kích cỡ lòng bàn tay và thói quen cầm chuột của mỗi người. Việc lựa chọn kiểu dáng chuột thật chuẩn với kích thước bàn tay nhằm tránh tình trạng đau nhức, khó chịu do sử dụng chuột không hợp lý trong thời gian dài.

Độ nhạy của chuột

Một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua khi chọn mua chuột máy tính chính là độ nhạy của chuột khi sử dụng. Đây là yếu tố “quyết định” đến giá trị sử dụng của một sản phẩm chuột máy tính. Độ nhạy của chuột sẽ giúp người dùng có hứng thú hơn khi học tập, làm việc hay giải trí. Ngoài độ nhạy khi rê chuột, bạn cũng cần chú ý tới độ nhạy của chuột ở phía chuột phải và con lăn chuột. Lưu ý không nên chọn chuột máy tính quá nhạy vì có thể làm bạn khó kiểm soát một số thao tác khi sử dụng.

Độ nhạy của chuột là yếu tố rất quan trọng khi chọn mua chuột máy tính

Độ nhạy của chuột là yếu tố rất quan trọng khi chọn mua chuột máy tính

Phương thức kết nối của chuột máy tính

Có hai kiểu kết nối dành cho chuột và máy tính: kiểu có dây và không dây. Chuột có dây sẽ cho tín hiệu ổn định, không bị gián đoạn nhưng lại bị hạn chế khoảng cách của người dùng với máy tính bằng giới hạn của dây dẫn, đồng thời khá vướng víu trong một số trường hợp.

Nhược điểm của chuột có dây cũng chính là ưu điểm của các thiết bị không dây. Mặc dù rất tiện dụng nhưng các thiết bị không dây thường chạy bằng một viên pin làm nguồn điện nên thường nặng hơn so với chuột có dây.

Chuẩn giao tiếp của chuột

Với một chiếc máy tính để bàn, cổng giao tiếp PS/2 từ lâu đã luôn là một lựa chọn “chuẩn mực”. Một là bởi trên các loại mainboard đời cũ, lúc nào cũng có một cổng PS/2 màu xanh lá và màu tím dành riêng cho chuột và bàn phím. Hai là tốc độ kết nối nhanh và việc để hệ thống nhận ra thiết bị nhanh chóng mà không tốn thời gian cài đặt driver.

Hiện tại, với sự phát triển của công nghệ thì các mẫu chuột máy tính chuẩn sử dụng chuẩn giao tiếp USB và Wireless là phổ biến nhất. Nhược điểm của sản phẩm này chính là bạn phải thay pin sau một thời gian sử dụng, và khối lượng của chuột sau khi lắp pin cũng nặng hơn một chút nên khả năng di chuột có thể hơi chậm.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!