Có mấy loại máy in mã vạch ? Đâu là tiêu chí để phân loại máy in mã vạch chính xác ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dựa vào thông số về tốc độ, kết cấu khung sườn và độ phân giải của máy in mã vạch mà các nhà sản xuất chia máy in mã vạch ra làm 3 loại chính là:

Nếu bạn thường xuyên đi mua hàng trong siêu thị bạn sẽ thấy nhân viên quầy thu ngân đưa những món hàng có mã vạch vào máy quét ngay lập tức bạn nhìn thấy tên sản phẩm và giá sản phẩm hiện nên và check song song được cùng với bạn thu ngân kia để biết có sai sót không rồi mới thanh toán tiền. Vậy mã vạch là gì và có tầm quan trọng như thế nào nhỉ? Hãy cùng Websosanh khám phá ngay nhé!

Mã vạch là gì ? Có tầm quan trọng như thế nào ?

Mã vạch là một phương pháp để lưu trữ và truyền tải thông tin bằng một loại ký hiệu đặc biệt có thể là dãy số hoặc là dãy ký tự.

Mã vạch là gì ? Có tầm quan trọng như thế nào ?
Mã vạch là gì ? Có tầm quan trọng như thế nào ?

Nếu nhìn bằng mắt thường bạn sẽ rất khó để có thể biết được nó là gì, muốn truyền tải thông tin gì… Nhưng chính những sự thay đổi trong độ rộng của vạch và khoảng trắng sẽ là biểu thị thông tin số hay chữ số dưới dạng mà máy có thể đọc được.

Phần đọc dành cho người dùng nhận biết thông tin sản phẩm được thể hiện dưới dạng chữ số. Khi nhìn vào dãy số này người ta sẽ biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thông qua quy ước mã số cho các quốc gia trên thế giới của Tổ chức GS1.

Mã vạch được in ấn bởi các loại máy in mã vạch chuyên dụng, được thiết lập các thông số đúng quy luật. Vì thế, không phải máy in nào cũng có thể in mã vạch.

Mã vạch sẽ được thu nhận bằng một loại máy quét mã vạch. Đó là một loại máy thu nhận hình ảnh của mã vạch từ đó chuyển thông tin tới máy tính để mã hóa. Vì thế, đó là lý do vì sao người ta chỉ sử dụng mã vạch kèm theo các thiết bị hỗ trợ.

Nếu mỗi con người được xác định bằng một thẻ căn cước hay chứng minh thư nhân dân thì bạn có thể hình dung mã vạch trên các sản phẩm hàng hóa như là chứng minh thư của hàng hóa đó. Tầm quan trọng của nó là cho ta biết chính xác nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm là ở đâu.

Xem thêm: Mã vạch giúp bạn không mua phải hàng giả

Đâu là tiêu chí để phân loại máy in mã vạch chính xác ?

Để phân loại máy in mã vạch chính xác người ta thường dựa trên thông số kỹ thuật để làm căn cứ chia loại là chủ yếu. Trên thông số kỹ thuật của một máy in mã vạch sẽ có những thông tin như:

  • Tốc độ in: thể hiện chiều dài được in ra trên mỗi giây (ips). Một máy in mã vạch có tốc độ cao sẽ in được số lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tốc độ tối thiểu của một máy in mã vạch từ 2-8 ips.
  • Độ phân giải (regiai-phap): là số điểm đốt nóng trên một inch (dpi). Các máy in mã vạch hiện nay thường có độ phân giải là 203, 300, 600 dpi. Chỉ số dpi càng cao, mật độ điểm trên đơn vị càng dày thì tem in càng sắc nét, tuy nhiên giá sẽ đắt hơn.
  • Bộ nhớ máy: gồm 2 phần là bộ nhớ RAM (nhận lệnh in từ máy tính) và bộ nhớ FLASH (lưu các thông tin như quy cách con tem, font chữ sử dụng và hình ảnh dạng số). Một máy in mã vạch có tối thiểu từ 2- 4MB SDRAM là có thể đáp ứng tốt nhu cầu in ấn đạt mức trung bình.
  • Chiều rộng tối đa (MPW): các máy in trung bình thường có MPW là 104mm đi với khổ giấy 110mm, một số công ty trong khu công nghiệp cần in với khổ giấy 140mm.
  • Vật liệu in: ngoài giấy là vật liệu chính, các máy in mã vạch còn in được lên 1 số vật liệu khác như giấy nhựa tổng hợp (loại giấy dai), giấy bạc, giấy nhôm, các loại film, da mỏng… bạn cần hỏi ý kiến chuyên gia trước để có lựa chọn thích hợp.

Ngoài ra, bạn có thể chọn những máy in mã vạch được tích hợp Parallel (LPT), RS232 (COM), USB, mạng LAN… để có thể hoạt động trên mọi loại cơ sở hạ tầng thông tin.

Có mấy loại máy in mã vạch ? Đâu là tiêu chí để phân loại máy in mã vạch chính xác ?
Có mấy loại máy in mã vạch ? Đâu là tiêu chí để phân loại máy in mã vạch chính xác ?

Có mấy loại máy in mã vạch ?

Quan trọng vẫn là tốc độ và độ phân giải máy in nên dựa vào thông số về tốc độ, kết cấu khung sườn và độ phân giải của máy in mã vạch mà các nhà sản xuất chia máy in mã vạch ra làm 3 loại chính là:

  • Light Industrial Printer – Máy in mã vạch công nghiệp nhẹ: đây là những máy in có kết cấu khung sườn hơi to, có nắp phủ (cover) làm bằng nhựa plastic nên khối lượng trung bình. Tốc độ in vừa phải, độ dài giấy lên tới 150 mét. Thường dùng ở kho vận, siêu thị lớn hoặc dùng cho chính phủ…
  • Desktop Printer – Máy in mã vạch để bàn:  so với  Light Industrial Printer thì loại loại Desktop Printer nhỏ gọn hơn và chiều dài cuộn giấy thường chỉ là 50 mét, có độ phân giải và tốc độ in nhỏ nhất. Máy in mã vạch loại này này thường được dùng ở những nơi có sản lượng tem in ít như các cửa hàng thời trang, cửa hàng hoa quả hoặc siêu thị mini, điểm bán vé…
  • Heavy Industrial Printer – Máy in mã vạch công nghiệp nặng: đây là những máy in mã vạch to hơn với khung sườn chắc chắn, có cấu tạo bằng thép giúp nâng cao tốc độ in lên tối đa 13ips. Thích hợp trong các ứng dụng in tem mã vạch trong dây chuyền sản xuất với số lượng in cực kỳ lớn, hàng loạt.

Phân được loại là một chuyện tìm mua được cho mình một loại máy in mã vạch phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mình lại là chuyện khác. Để tìm được loại máy ưng ý bạn còn cần làm rõ thêm về yếu tố nhu cầu sử dụng, vị trí đặt máy, thương hiệu, giá cả và đơn vị phân phối uy tín nữa.

3 phần mềm kiểm tra mã vạch phổ biến trên iPhone

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!