Có nên cho mèo ăn thức ăn của chó không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong thời gian gần đây chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về việc mèo có ăn được thức ăn cho chó không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được đáp án chính xác nhất!

Từ xa xưa, mèo và chó khi được nuôi chung với nhau thường ăn thức ăn của nhau. Hầu hết mọi người đều cho rằng đó là chuyện vô cùng bình thường và không có gì đáng lo ngại. Vậy mèo ăn thức ăn cho chó là tốt hay không tốt? Mèo ăn thức ăn của chó có ảnh hưởng gì xấu tới sức khỏe không? Mèo có được ăn thức ăn cho chó không? Hãy cùng websosanh tìm hiểu qua những thông tin dưới đây nhé!

Mèo có nên ăn thức ăn của chó không?
Mèo có nên ăn thức ăn của chó không?

Mèo có ăn được thức ăn cho chó không?  

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo và chó có hệ tiêu hóa khác nhau, nhu cầu dinh dưỡng cũng không giống nhau. Do đó, mèo ăn thức ăn của quá thường xuyên và liên tục và có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Vitamin là dưỡng chất vô cùng cần thiết mà các chú mèo cần cung cấp hàng này. Trong khi đó, các chú chó có thể tự tổng hợp beta carotene và biến beta carotene thành vitamin A. Do vậy trong thức ăn cho chó hầu hết đều không có đủ, thậm chí là không có vitamin A mà các chú mèo cần. Trong khi đó, vitamin A có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ mắt, tăng thị lực, hỗ trợ hệ miễn dịch, chăm sóc da, giảm viêm nhiễm…

Các chú mèo cần cung cấp amino acid có tên gọi Taurine, trong khi đó các chú chó lại có thể tự tổng hợp dưỡng chất này. Trong khi đó, nhiều loại thức ăn cho chó lại không chứa nhiều Taurine. Nếu mèo thức ăn của chó trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim, mà nguy hiểm nhất là bệnh phì đại cơ tim. 

Tương tự, axit arachidonic là axit béo mà các chú mèo cần được bổ sung thông qua việc ăn uống. Ngược lại các chú chó lại có thể tự tổng hợp axit béo này mà không cần phải bổ sung qua thức ăn.

Đặc biệt, hàm lượng chất đạm trong thức ăn chính là lý do chính yếu khiến các chú mèo không nên ăn thức ăn của chó. Mặc dù thức ăn của chó có hàm lượng chất đạm khá cao nhưng vẫn chưa đạt được lượng chất đạm mà cơ thể các chú mèo cần cung cấp. Các chú mèo thường có nhu cầu chất đạm và chất béo cao hơn so với các chú chó. Chế độ ăn uống thiếu chất đạm có thể không giết chết các chú mèo ngay lập tức nhưng về lâu dài có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sự phát triển của các chú mèo.

Đọc đến đây hẳn các bạn đã biết mèo có được ăn thức ăn cho chó không? Câu trả lời chính là không các bạn nhé!

Các chú mèo tuyệt đối không nên ăn thức ăn cho chó vì nhu cầu dinh dưỡng là hoàn toàn khác nhau
Các chú mèo tuyệt đối không nên ăn thức ăn cho chó vì nhu cầu dinh dưỡng là hoàn toàn khác nhau

Vậy các chú mèo nên ăn gì?

Bạn có thể cho mèo ăn cả thức ăn tươi và thức ăn chế biến sẵn. Cụ thể:

– Thức ăn tươi các chú mèo nên ăn gồm: thịt lợn nạc, thịt gà, thịt bò, thịt vịt, thịt cừu; trứng gà trứng vịt, trứng chim cút, trứng vịt lộn; tim, gan, phổi, óc, cật, bầu dục; cá; tôm; rau xanh; hoa quả; măng tây, bông cải xanh, bí đỏ, cà rốt,đậu xanh; dầu cá; bánh mì… 

Tất cả những thức ăn tươi cần phải được nấu chín kỹ trước khi cho các chú mèo ăn để tránh tình trạng bị tiêu chảy và các bệnh lý về đường ruột.

– Thức ăn cho mèo chế biến sẵn: Hiện nay, thức ăn cho mèo chế biến sẵn cũng được nhiều người nuôi lựa chọn vì tiện lợi và không mất thời gian chế biến thức ăn. Thức ăn cho mèo chế biến sẵn gồm có 2 loại chính là dạng khô và dạng ướt. Trong đó thức ăn dạng khô được nhiều người lựa chọn hơn cả vì vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa sạch sẽ và bảo quản dễ dàng. Trong khi đó, thức ăn ướt cũng có hàm lượng dinh dưỡng tương đường nhưng sau khi mở chỉ để được 2-3 ngày dù bảo quản trong tủ lạnh.

Khi lựa chọn thức ăn chế biến sẵn cho mèo, các bạn nên mua của các thương hiệu uy tín Me-o, Royal Canin, Nutri Source Weight Management, Diamond Care Weight Management Adult, O’fresh – Cat care, Iskhan, Home&Cat, Cat’s Eye… Đặc biệt, cần lựa chọn loại thức ăn cho mèo phù hợp với từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của chú mèo của mình.

Thức ăn cho mèo O’fresh – Cat care
Thức ăn cho mèo O’fresh – Cat care

Chế độ dinh dưỡng và khẩu ăn của các chú mèo

Ở phần trên các bạn đã biết mèo có được ăn thức ăn cho chó không và thức ăn cho mèo nên gồm những gì. Trong phần tiếp theo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn hàng của các chú mèo.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho các chú mèo phải gồm các chất dinh dưỡng sau: chất đạm chiếm khoảng 20% khẩu phần ăn hàng ngày của các chú mèo; chất béo; các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A, B và E; canxi để duy trì xương và răng chắc khỏe; đặc biệt là mèo không thể thiếu taurine. Thiếu axit amin quan trọng này trong chế độ ăn hàng ngày, các chú mèo có thể bị thoái hóa võng mạc trung tâm, dẫn tới mù lòa, suy tim rất nguy hiểm.

Số bữa ăn cho các chú mèo hàng ngày theo từng độ tuổi như sau: Mèo con dưới 1 tháng tuổi cần nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nếu mèo mẹ thiếu sữa hoặc không có sữa các bạn cần cho mèo con uống sữa bột dành cho mèo. Mèo con được khoảng 4 đến 5 tuần tuổi có thể tập cho ăn thức ăn ngoài sữa mẹ. Nên cho mèo con ăn 4-5 bữa/ngày. Các chú mèo trưởng thành thì chỉ cần cho ăn 2-3 bữa/ngày. 

Khẩu phần ăn cho các chú mèo theo cân nặng như sau: Mèo dưới 2kg nên ăn 140-160g thức ăn/ngày; mèo từ 2-4kg nên cho ăn 160-240 kg thức ăn/ngày; mèo từ 4-6kg nên cho ăn 280-320g thức ăn/ngày; mèo từ 6-8kg nên cho ăn 360-400g thức ăn/ngày.

* Trên đây là giải đáp của chúng tôi xung quanh thắc mắc mèo có ăn được thức ăn cho chó không? Hy vọng các bạn hài lòng và biết nên cho chú mèo của mình ăn gì để phát triển tốt nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mèo có ăn được thức ăn cho chó không?

Mèo có ăn được thức ăn cho chó không?

Thức ăn cho chó mèo ăn có sao không? là thắc mắc của rất nhiều người cùng nuôi cả chó và mèo trong nhà. Vậy việc cho mèo ăn thức ăn của cho có làm ảnh hưởng gì cho mèo không? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tin tức về Chăm sóc thú cưng

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Do hệ tiêu hóa của mèo con chưa hoàn thiện và còn non yếu nên rất nhiều người băn khoăn không biết mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh? Nếu các Sen cũng đang nuôi một bé mèo nhỏ 1 tháng và có chung thắc mắc trên thì bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy. Cùng theo dõi nhé!
Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cơ thể chó mẹ sau sinh yếu và chó mẹ cần có sữa để cho con bú nên rất nhiều người sen muốn biết nên cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp các thức ăn chó mới để nên tránh kèm theo cách chăm sóc Boss sau khi vừa sinh xong.
Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo con 2 tháng tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nên chúng cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cơ thể có thể phát triển tối đa và toàn diện. Vậy cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì ăn gì tốt nhất?
Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con khi bước vào giai đoạn ăn dặm nên và không nên ăn gì? Nếu các Sen cũng đang có chung thắc mắc này, hãy đọc ngay những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé.
Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì theo từng tháng tuổi để phát triển khỏe mạnh là vấn đề được rất nhiều người nuôi mèo con quan tâm tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các Sen tìm hiểu xem mèo con nên ăn gì theo từng tháng tuổi, từ sơ sinh cho tới trên 6 tháng tuổi.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!