Có nên đeo khẩu trang vải để chống dịch không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, trước tình trạng nguồn cung khẩu trang y tế đang hạn chế thì việc đeo khẩu trang vải có hiệu quả hay không là điều mà mọi người luôn quan tâm, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Đeo khẩu trang vải mềm, thoáng khí nên được nhiều người thích sử dụng, tuy nhiên họ cũng muốn biết đeo khẩu trang vải có tốt không và có tránh được vi rút lây nhiễm không? Trên thực tế, hầu hết các loại khẩu trang như: khẩu trang y tế 3,4 lớp, khẩu trang 3M, khẩu trang y tế N95, khẩu trang vải… đều có thể dùng để ngăn những giọt nước bắn ra từ người xung quanh như ho, hắt hơi, sổ mũi, khạc nhổ… Vì vậy, người dân nếu không mua được khẩu trang y tế cũng không phải quá lo lắng mà có thể đeo khẩu trang vải thông thường.

Khẩu trang vải kháng khuẩn là gì?

Khẩu trang vải kháng khuẩn là gì?
Khẩu trang vải kháng khuẩn là gì?

Khẩu trang vải kháng khuẩn là loại vải được xử lý bằng cách bôi chất kháng khuẩn lên bề mặt vải theo nhiều cách khác nhau: thấm nước, tráng hoặc phun. Vì vậy, vải thành phẩm có thể diệt đến 90% vi khuẩn, sau 1 giờ phơi có thể giảm đến 60-70% sau nhiều lần giặt. Theo loại chất kháng khuẩn được sử dụng, khẩu trang được may bằng chất liệu vải kháng khuẩn cao cấp có khả năng diệt khuẩn sau khi giặt từ 10 – 30 lần.

Lợi ích của việc sử dụng khẩu trang vải trong việc phòng bệnh

Khẩu trang vải có rất nhiều lợi ích như: ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, có thể tái sử dụng nhiều lần, … giống như một lá chắn chống lại COVID-19.

Ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus gây bệnh COVID-19 chủ yếu lây lan qua các giọt nước bọt, dịch mũi tiết ra môi trường bên ngoài khi người bệnh ho, hắt hơi. Khẩu trang bằng vải có thể ngăn bạn tiếp xúc trực tiếp với những giọt nước nguy hiểm mang mầm bệnh này.

Có thể tái sử dụng nhiều lần

Có thể tái sử dụng nhiều lần
Có thể tái sử dụng nhiều lần

Khác với khẩu trang y tế, khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. Thậm chí, nhiều sản phẩm khẩu trang vải có thể tái sử dụng đến 30 lần (sau mỗi lần rửa mặt nạ bằng xà phòng và nước).

Thoải mái khi sử dụng

Mặc dù khẩu trang N95 có tác dụng phòng bệnh cao hơn nhưng chỉ nên sử dụng cho các bác sĩ, y tá thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân. Đối với những người bình thường, việc đeo khẩu trang vải kháng khuẩn bình thường là đủ để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Khẩu trang vải không chỉ giúp bảo vệ chúng ta khỏi những loại vi rút, vi khuẩn nguy hiểm mà còn rất thoải mái, thoáng khí khi đeo.

Hướng dẫn đeo khẩu trang vải đúng cách cho người dùng

Việc đeo khẩu trang đúng cách là điều cần thiết giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Cùng chúng tôi xem hướng dẫn cách đeo khẩu trang vải đúng cách dưới đây để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình nhé!

Bước 1: Xác định hướng đeo chính xác của khẩu trang vải

Nói chung, khẩu trang vải kháng khuẩn được thiết kế úp xuống để hạn chế khả năng các giọt nước dính vào vải.

Bước 2: Đeo khẩu trang che kín từ sống mũi đến toàn bộ vùng cằm

Sau khi xác định đúng hướng đeo, hãy bắt đầu đeo khẩu trang. Bạn cần thao tác để khẩu trang có thể vừa khít với sống mũi và bao phủ toàn bộ cằm. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các giọt nước có thể xâm nhập vào hệ hô hấp thông qua các khe hở trên khẩu trang.

Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang vải

Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang vải
Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang vải

Để sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn hiệu quả, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Nên chọn khẩu trang có hai lớp vải dệt kim hoặc vải dệt thoi (trong đó có một lớp kháng khuẩn) để đảm bảo ngăn vi rút, vi khuẩn xâm nhập cơ thể.
  • Khi tháo khẩu trang, bạn nên cầm dây đeo để tháo ra, không nên dùng tay sờ vào bề mặt ngoài của khẩu trang, nếu không có thể còn sót lại vi rút, vi khuẩn trên khẩu trang.
  • Sau khi tháo mặt nạ, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch cồn pha loãng hoặc xà phòng rửa tay khô.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!