Công suất âm ly lớn hay nhỏ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trên thị trường hiện nay, tề tựu đông đủ các thiết bị hỗ trợ âm thanh như loa, đầu đĩa, micro và đặc biệt là âm ly (amplifier) với công năng, hiệu suất mạnh mẽ ddaops ứng hoàn hảo nhu cầu khuếch đại âm thanh. Tuy nhiên, công suất của một amply như thế nào là đủ.

Công suất ra thực sự của một ampli – RMS (Root Mean Squared) đuợc tính bằng điện áp trên tải loa nhân với dòng điện qua tải loa đó, ví dụ như trên hai đầu của một chiếc loa 8 ohm có điện áp xoay chiều 8V và dòng qua tải là 1A thì công suất thật sẽ là 8W. Trong thực tế, để biết công suất thật ở một mức volume nào đó, ta có thể làm như sau: dùng một voltmetre xoay chiều đo trực tiếp điện áp trên hai đầu cọc loa khi máy đang chạy và áp dụng công thức:

Công suất thật = U2/R

Trong đó: U là điện áp.

R là trở kháng loa.

Tất nhiên phép đo này có sai số lớn vì tín hiệu âm thanh luôn luôn thay đổi nên chỉ có tác dụng tham khảo. Muốn có giá trị chính xác, bạn cần có những thiết bị phức tạp hơn như: Máy tạo sóng âm tần, voltmetre điện tử, điện trở mẫu.

Công suất quyết định chất lượng âm thanh?

Công suất của một amply là lượng, âm thanh của một ampli như thế nào lại là chất, hai khái niệm không thể đánh đồng. Tuy nhiên, không thể phụ nhận một điều rằng các hãng chế tạo ampli thường có nhiều dòng sản phẩm để đáp ứng túi tiền của nhiều đối tượng. Theo quan niệm thiết kế của nhiểu hãng, ampli công suất càng lớn, càng đắt tiền, thì càng được chú trọng vấn đề nâng cao chất lượng trong thiết kế, điều này là hoàn toàn đúng đối với ampli bán dẫn. Nói cách khác, cùng một mẻ sản xuất ra, ampli bán dẫn nào có công suất lớn hơn thường có chất âm hay hơn.

Với amply đèn, vấn đề không hoàn toàn như thế. Chất lượng âm thanh của một amply đèn phụ thuộc chủ yếu vào thiết kế mạch, chất lượng bóng đèn, biến áp và các phụ kiện. Một ampli 300B công suất ra 7W có thể âm thanh quyến rũ hơn nhiều so với một amply khổng lồ hàng mấy trăm oát. Đừng bao giờ nghĩ amply đèn công suất lớn thì tiếng luôn hay hơn công suất nhỏ. Khi chơi ampli đèn, nếu đã có loa độ nhạy cao, bạn hãy dành tiền đầu tư vào một ampli công suất nhỏ có âm thanh hay tốt hơn là mua một amply công suất lớn không cần thiết.

Công suất thực có mạnh mẽ, kinh ngạc như quảng cáo?

Trên thực tế, công suất PMPO thường lớn gấp 20 đến 50 lần cống suất thực của ampli đó. Có nghĩa là một bộ dàn mini quảng cáo công suất 2000W PMPO thì công suất thực tế của nó chỉ vào khoảng 40 – 100W mà thôi. Vì thế, khi lựa chọn mua âm ly bạn nên chú ý đến công suất đi kèm sản phẩm.

Bạn cũng nên nhớ rằng bất cứ một thiết bị tiêu thụ điện nào cũng có hiệu suất nhất định. Đối với ampli cũng vậy, tuỳ theo mạch công suất của amply hoạt động theo chế độ nào: class A, B hay AB mà hiệu suất có thể thay đổi nhưng hiệu suất bao giờ cũng nhỏ hơn 100%. Nói cách khác, công suất của một amopli luôn luôn nhỏ hơn công suất tiêu thụ điện của nó. Vậy mà cũng có những amply quảng cáo công suất ra kiểu như 150W x 2 kênh trong khi công suất tiêu thụ toàn máy chỉ là 100W (công suất ra lớn gấp 3 lần công suất tiêu thụ), thật vô cùng phi lý!

Phân tích hiệu suất thực tế của mỗi loại âm ly

Hiệu suất âm ly thường được phân cấp thành nhiều loại riêng biệt: class A, B, AB… Dưới đây là phân tích một số loại hiệu suất phổ biến được dùng cho mạch audio.

Amply class A có hiệu suất vào khoảng 15% – 20%, tức là tiêu thụ 100W điện chỉ đưa ra công suất ra loa tối đa là 20W, 80% năng lượng còn lại bị tiêu tán dưới dạng nhiệt nên khi vấn hành rất nóng. Bù lại class A có độ méo âm thanh cực nhỏ và âm thanh tự nhiên nhất.

Amply class AB có hiệu suất vào khoảng 45 – 60%, tức là tiêu thụ 100W điện sẽ đưa ra công suất ra loa tối đa được 60W. Class AB là chế độ trung gian giữa class A và class B, công suất ra lớn hơn class A và độ máo nhỏ hơn class B. Class AB hiên được dùng trong hầu hết các ampli bán trên thị trường.

Amply class D cho độ khuếch đại âm thanh cực cao trên 80% và có thể đạt tới 97% ở mức đỉnh. Điều này có nghĩa khi chúng ta cấp điện năng 100W thì công suất âm thanh có được là 97W. Vì vậy lượng tổn hao trên tầng khuếch đại là cực ít (trong trường hợp này là 3W), điều này lý giải tại sao với class D thì không cần lượng nhôm tản nhiệt quá lớn, trọng lượng máy nhẹ.

Chọn lựa công suất âm ly phù hợp với dàn âm thanh gia đình

Lắp đặt dàn karaoke Công suất lớn đến bao nhiêu là vừa? Có phải công suất amply càng lớn thì càng tốt hay không? Tuy nhiên, trước khi mua âm ly nên xem xét một số nhân tố ảnh hưởng đến công suất âm ly phù hợp với dàn âm thanh gia đình.

Trước tiên, đó là kích thước gian phòng và cách lắp đặt, bố trí các thiết bị âm thanh.

Kích thước căn phòng lớn cần công suất âm ly lớn hơn kích thước căn phòng nhỏ. Bởi âm thanh có thể bị dội hoặc phản xạ lại tường, trần nhà hay sàn nhà tạo ra chất âm hỗn hợp đến tai người nghe.

Thêm vào đó, nếu loa để gần các thiết bị như tivi, âm ly rất có thể âm thanh sẽ bị ảnh hưởng và trải nghiệm thưởng thức âm nhạc không còn tuyệt vời nữa nên để khoảng cách các thiết bị cách xa nhau và nếu ngồi nghe ở khoảng cách xa thì mới cần âm ly có công suất lớn để đảm bảo ngõ ra âm thanh hoàn hảo.

Nguyễn Nga

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!