Đánh giá Canon IXUS 185 – Chiếc compact bỏ túi giá rẻ dành cho người đam mê du lịch

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh giá rẻ, nhỏ gọn để chụp thay điện thoại thì Canon IXUS 185 sẽ là gợi ý hàng đầu mà bạn nên cân nhắc.

Canon IXUS 185 hiện có giá bán trên thị trường khoảng 2 triệu đồng, với giá này thì tính năng của nó không hẳn là nhiều nhưng vẫn đem lại chất lượng ảnh đủ tốt, trên hết là giá của nó rẻ hơn mặt bằng chung điện thoại di động có thể chụp ảnh tốt. Và có thể bạn đang thắc mắc tại sao Websosanh lại gợi ý một model từ năm 2017 mà không phải model đời mới? Câu trả lời là dù nó khá cũ nhưng vẫn là mẫu máy ảnh compact phổ biến được các nhà bán lẻ phân phối, người dùng cũng rất hài lòng về những giá trị mà chiếc máy ảnh này đem lại. Dưới đây, hãy cùng Websosanh đi đánh giá kỹ lưỡng hơn về chiếc máy ảnh này nhé.

Các tính năng chính của Canon IXUS 185

Điểm nổi bật cảu IXUS 185 là nó có cảm biến CCD loại 20MP 1/2.3, ống kính zoom quang học, thiết kế đơn giản, dễ điều khiển và các chế độ không quá phức tạp để người mới dùng máy ảnh cũng có thể chụp đẹp. ‘Point & Shoot’ là một thuật ngữ khác dùng để mô tả chiếc máy ảnh này khi nó được cài đặt chế độ Easy Auto, Auto Zoom và 32 chế độ chụp định sẵn. Cũng có nghĩa chỉ cần bạn giơ máy lên là có thể chụp được ảnh đẹp ngay.

máy ảnh compact canon ixus 185

Màn hình LCD của máy có kích thước 2,7 inch (khoảng 6,8 cm), ngắm chụp bằng màn hình có thể được khoảng 210 bức ảnh, khá là nhiều so với một buổi đi chơi, dã ngoại rồi.

máy ảnh compact canon ixus 185

Các tính năng khác bao gồm dải ISO 100 – 1600, bù phơi sáng +/- 2EV với 1/3 stop, hiển thị ngày/giờ, IS điện tử, IS tự động khi quay video (720p HD) và khẩu độ f/3.2 – 6.9.

Thông số kỹ thuật máy ảnh du lịch Canon IXUS 185

  • Cảm biến CCD 20MP 1/2.3 inch
  • Zoom quang học 8 lần, max có thể lên 16 lần
  • Chế độ Easy Auto rất dễ sử dụng
  • Auto Zoom hỗ trợ căn chỉnh khung hình tốt nhất để chụp ảnh hay quay phim
  • Phim vi khẩu độ: f/3.2 – 6.9
  • ISO: Auto, 100 – 1600
  • Bù phơi sáng +/- 2EV, 1/3 stop
  • Màn hình LCD (TFT) 2.7 inch, gần 230.000 điểm ảnh
  • Có hiệu ứng kỹ thuật số và chế độ sáng tạo
  • Thêm ngày/giờ vào mỗi bức ảnh chụp được
  • Ổn định hình ảnh thông minh
  • IS động khi quay phim
  • Quay video HD 720p, tỉ lệ khung hình 4:3
  • Pin li-ion NB-11L/NB11-LH có thể sạc lại, mỗi lần sạc đầy chụp được khoảng 210 bức ảnh

Trên tay Canon IXUS 185

Khi mới cầm chiếc máy ảnh này trên tay, ấn tượng của mình đầu tiên là nó rất nhẹ nhưng trông lại hơi rẻ tiền do lớp vỏ được làm từ nhựa. Nếu đặt chiếc máy ảnh này cạnh các mẫu smartphone ngày nay thì chắc chắn sẽ không ai có nhiều tình cảm với nó. Tuy nhiên, thiết kế tổng thể đơn giản này lại góp phần giúp người dùng dễ thao tác hơn. Hầu như trên body không có bất kỳ nút bấm nào phức tạp cả nên không mất nhiều thời gian làm quen.

Ở mặt sau là màn hình sáng, văn bản hiển thị rõ ràng nhưng không có cảm ứng. Bù lại ta sẽ có phạm vi bao phủ 100% khung hình và độ snags màn hình có thể tùy chỉnh trong menu.

Bên tay phải là các nút điều hướng như xem trước hình ảnh, quay video, truy cập meno, cài đặt chức năng… Trên cùng là nút nguồn, nút chụp và nút xoay/cần gạt… tất cả đều được làm từ nhựa và cảm giác khá là chắc chắn.

máy ảnh compact canon ixus 185

Bên dưới là khe cắm thẻ nhớ (SD/SDHC) và pin, có cả khe gắn chân máy để bạn kết nối với tripod hoặc chân máy ảnh bất kỳ.

Mặt trước có đèn flash trợ sáng, ống kính 5.0 – 40.0 mm có khả năng zoom quang học 8x. Khi phóng to/thu nhỏ ống kính sẽ có tiếng ồn lớn nhưng chuyển động rất mượt mà. Chống rung cũng được tích hợp nhưng dưới dạng điện tử và phạm vi khẩu độ từ f/3.2 – 6.9.

Do kích thước nhỏ gọn, Canon IXUS 185 nằm vừa vặn trong lòng bàn tay và chất liệu nhựa đem đến khả năng bám dính tốt. Có một dây đeo ở bên hông, bạn có thể quấn vào cổ tay để máy không bị rơi. Cũng ngay ở chỗ này bạn sẽ thấy một miếng nắp cao su, mở nó ra bên trong có cổng AV out (ngõ ra tiếng, video)/ cổng Digital.

Khi bật máy lên và thử chụp một vài kiểu, mình có thể nói rằng đây là chiếc máy ảnh ‘basic’ nhất mà bất cứ ai cũng có thể dùng được. Bạn chỉ có 2 việc để làm: chọn khung cảnh và bấm chụp. Mọi thứ còn lại đã có Easy Auto lo liệu. Ngoài ra nó còn có 32 chế độ tự động nhận diện những gì trước mặt, điều chỉnh lại để tạo ra khung ảnh đẹp nhất có thể.

máy ảnh compact canon ixus 185

Nếu muốn gia tăng độ khó bạn có thể chuyển sang P Mode. Tại đây bạn có thể thiết lập thông số ISO, cân bằng trắng, bù sáng, tốc độ màn trập, AF, chế độ lọc… và nhiều thứ khác. Ngoài ra máy còn có chế độ hẹn giờ, số lần chụp và các tùy chọn độ phân giải hình ảnh mà bạn có thể tìm thấy trong menu.

Hạn chế của chiếc máy ảnh này là dải ISO không được cao, do đó nó chỉ khả dĩ vào ban ngày chứ chụp đêm thì vất vả lắm. Ngoài ra dải ISO mặc dù từ 100 – 1600 nhưng ở chế độ tự động nó bị giới hạn ở mức 100 – 800 để hạn chế nhiễu. Nếu thiếu hoặc thừa sáng, thay vì cài đặt ISO bạn có thể tùy chỉnh bù sáng +/- 2 EV và nếu thích chụp macro bạn có thể tiến gần đối tượng khoảng cách là 1cm.

máy ảnh compact canon ixus 185
Ảnh chụp hoa hướng dương từ IXUS 185. Thông số máy: tốc độ màn trập 1/1250s – khẩu độ f/3.2 – ISO 125 – tiêu cự 5.0 mm

Pin của IXUS 185 sẽ hết sau khoảng 210 bức ảnh, số lượng này kha khá cho một chuyến vi vu trong ngày rồi. Sẽ mất khoảng 2 giây để chiếc máy ảnh này đi vào hoạt động từ lúc bật (bao gồm việc màn hình hiện lên và ống kính zoom mở rộng tối đa), với tốc độ này thì gần như bạn có thể chộp được mọi khoảnh khắc bất ngờ xảy ra.

máy ảnh compact canon ixus 185
Ảnh chụp test ISO của IXUS 185. Thông số máy: ISO 100 – tốc độ màn trập 1/20s – khẩu độ f/3.2 – tiêu cự 5.0 mm

Về khả năng xử lý hình ảnh, IXUS 185 thua kém nhiều so với điện thoại thông minh nhưng để nói chậm cũng không hề (nhiều nhất là 1 – 2 giây). Nếu là người sống ‘chậm’ một chút thì bạn sẽ không cảm thấy quá khó chịu với điều này. Bên cạnh đó để đảm bảo lấy nét được hoàn hảo thì khi chụp bạn nên nhấn một nửa hành trình nút chụp, chờ màn hình hiện ô vuông màu xanh báo đã lấy nét xong rồi mới nhấn hết. Việc không có màn hình cảm ứng nghĩa là bạn không thể nhấn vào màn hình để đảm bảo máy ảnh lấy nét ở nơi bạn muốn nhưng với giá chỉ 2 triệu ta không thể đòi hỏi quá nhiều.

máy ảnh compact canon ixus 185
Ảnh chụp test cân bằng trắng từ IXUS 185. Thông số máy: AWB Mixed – tốc độ màn trập 1/60s – khẩu độ f/3.2 – tiêu cự 5.0mm – ISO 125

Có nên mua Canon IXUS 185 không?

Ưu điểm:

  • Giá bán rất rẻ
  • Dễ sử dụng
  • Ống kính zoom quang học 8x
  • Chụp macro khoảng cách 1cm
  • Kích thước gọn, trọng lượng nhẹ

Nhược điểm:

  • Chất lượng hình ảnh chưa được tốt
  • Không quay được video Full HD/4K
  • Ít tính năng

Sau một thời gian ‘ăn nằm’ với chiếc IXUS 185, mình nhận thấy chiếc máy ảnh này sẽ rất tuyệt với những ai không yêu cầu quá cao về chất lượng ảnh chụp, cũng như muốn có sự đơn giản nhất khi thao tác. Quả thật chế độ Easy Auto quá tốt, nó xử lý mọi thứ một cách tuyệt vời và việc của chúng ta đơn giản chỉ là lấy nét, nhấn chụp là xong. Dù vậy, hạn chế của chiếc máy ảnh này cũng khá nhiều, độ phân giải của máy chưa đủ cao và tính năng không sánh được smartphone hiện nay. Nếu bạn đã sở hữu một chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh tốt rồi thì có lẽ không cần đến chiếc máy ảnh này làm gì. Dù vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh compact nhỏ gọn, không kiểu cách và giá ‘yêu thương’ thì Canon IXUS 185 chắc chắn là lựa chọn top đầu. Ngoài ra dưới đây là một vài lựa chọn thay thế trong trường hợp bạn không ‘hợp nhãn’ lắm chiếc máy ảnh compact này.

Một vài lựa chọn thay thế Canon IXUS 185

Máy ảnh Sony Cyber-Shot DSC-W800

máy ảnh compact canon ixus 185

Các tính năng của DSC-W800 boa gồm chế độ Party Mode, Advaced Flash để nâng cao độ nhạy của máy ảnh, mở rộng phạm vi hiệu quả đèn flash và nút quay phim chuyên dụng để quay video nhanh mà không cần truy cập menu. Cảm biến của Cyber-Shot W800 là 20.1MP, zoom quang học 5x và màn hình 2.7 inch.

Giá tham khảo: 1.750.000đ

Máy ảnh Canon IXUS 275 HS

máy ảnh compact canon ixus 185

Một đại diện khác thay thế IXUS 185 chính là người anh em cùng nhà IXUS 275 HS. Chiếc máy ảnh này có cảm biến BSI CMOS 20MP, ống kính zoom quang học 12x, có chống rung và tích hợp Wi-Fi lẫn NFC. Body của Canon IXUS 275 HS được làm từ kim loại nên rất chắc chắn và đầm tay, có hai màu bạc hoặc đen để bạn lựa chọn. Khả năng quay video của máy ấn tượng hơn IXUS 185 khi có thể quay Full HD ở tốc độ 30 khung hình/giây với âm thanh mono. Nhìn chung so với IXUS 185 thì chiếc máy ảnh này cung cấp nhiều giá trị tốt hơn nhưng cũng vì thế giá cao hơn.

Giá tham khảo: 4.990.000đ

Máy ảnh Nikon Coolpix A10

máy ảnh compact canon ixus 185

Chiếc Nikon A10 này là một trong những chiếc máy ảnh compact giá rẻ tốt nhất hiện nay với khả năng chụp ảnh sắc nét, màu sắc tươi sáng cùng nhiều hiệu ứng sáng tạo. Màn hình ở mặt sau máy được thiết kế hợp lý và máy cũng dễ sử dụng như IXUS 185, bên cạnh đó là khả năng chia sẻ hình ảnh, video lên mạng xã hội. Máy dùng pin AA nên rất tiện khi sử dụng bên ngoài.

Giá tham khảo: 1.790.000đ

Máy ảnh Sony Cyber-Shot DSC-W810

máy ảnh compact canon ixus 185

Đây là chiếc máy ảnh được công bố năm 2014 với cảm biến 20.1MP, zoomg quang học 6x, ống kính góc rộng 26 mm, quay video 720p và tính năng Party Mode cho phép tự động điều chỉnh thiết lập cho ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Giá tham khảo: 1.990.000đ

*Lưu ý: Giá sản phẩm trên đây là mức giá tham khảo thấp nhất trên Websosanh, tùy theo địa chỉ bán, thời gian bảo hành, phụ kiện đi kèm… mà mức giá sẽ thay đổi khi bạn tham khảo.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!