Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7x: Hiệu năng ấn tượng nhưng tính năng AI còn hạn chế!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lenovo Yoga Slim 7x là sự hợp tác giữa Lenovo và Qualcomm nhằm tạo ra một chiếc laptop mỏng nhẹ, hiệu năng cao và tích hợp AI. Tuy nhiên, liệu nó có đáp ứng được kỳ vọng trong thời đại AI đang bùng nổ như hiện nay?

1.Thiết kế Lenovo Yoga Slim 7x: Sang trọng, bền bỉ, di động!

Lenovo Yoga Slim 7x gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế mỏng nhẹ, sang trọng. Máy có trọng lượng chỉ 1,27kg và độ dày 13mm, nó là một trong những laptop 14 inch mỏng nhẹ nhất thị trường và dễ dàng để ta mang theo bên mình. Bạn có thể dễ dàng để nó vào balo, túi xách và mang đi làm việc, học tập mọi lúc mọi nơi. Chưa bàn đến các yếu tố khác, thì tính di động của máy cũng đã là lựa chọn lý tưởng cho những người thường xuyên di chuyển.

Màu xanh dương vũ trụ của Yoga Slim 7x rất đẹp mắt và thời trang. Bề mặt nhôm được xử lý anodized mờ cho cảm giác cao cấp, đồng thời hạn chế bám vân tay. Các cạnh và góc bo tròn mềm mại tạo cảm giác thoải mái khi cầm nắm, sử dụng. Logo Lenovo và Yoga được khắc tinh tế trên nắp máy, tạo điểm nhấn sang trọng. Tổng thể thiết kế rất hài hòa và thanh lịch, phù hợp với cả môi trường công sở lẫn cá nhân.

Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7x: Hiệu năng ấn tượng nhưng tính năng AI còn hạn chế!
Lenovo Yoga Slim 7x có ngoại hình rất gọn gàng, sang trọng nhưng không kém phần bền bỉ (Ảnh: Kuafutech).

Mặc dù nhỏ gọn nhưng Yoga Slim 7x vẫn đảm bảo độ bền theo tiêu chuẩn quân đội MIL-STD-810H. Máy có thể chịu được va đập, rung lắc và các điều kiện khắc nghiệt. Bạn có thể yên tâm sử dụng hàng ngày mà không lo máy bị hư hỏng.

Tuy nhiên, để có được thiết kế mỏng nhẹ thì Lenovo đã phải hy sinh bớt cổng kết nối vậy lý trên Yoga Slim 7x. Nó chỉ có 3 cổng USB-C 3.2 Gen 2 và một công tắc khóa camera vật lý. Không có cổng HDMI, không cổng LAN, khe cắm thẻ nhớ hay cổng 3.5mm nào. Việc chỉ có cổng USB-C thế này có thể gây bất tiện cho người dùng, đặc biệt là khi cần kết nối với các thiết bị cũ.

2. Màn hình OLED sắc nét, màu sắc rực rỡ

Màn hình là một trong những điểm mạnh của Lenovo Yoga Slim 7x. Máy được trang bị màn hình OLED 14,5 inch với độ phân giải 2,8K (2880 x 1800 pixel). Chất lượng hiển thị rất ấn tượng với màu sắc rực rỡ, sống động nhờ khả năng hiển thị 100% dải màu DCI-P3. Độ tương phản vô cực đặc trưng của OLED giúp màu đen sâu hơn, màu trắng tinh khiết hơn.

Tỷ lệ màn hình 16:10 cho không gian làm việc rộng hơn so với màn hình 16:9 thông thường. Tần số quét 90Hz mang lại trải nghiệm mượt mà khi lướt web, xem video hay chơi game nhẹ. Màn hình cũng hỗ trợ cảm ứng đa điểm, cho phép bạn thao tác trực tiếp trên màn hình.

Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7x: Hiệu năng ấn tượng nhưng tính năng AI còn hạn chế!
Màn hình OLED hiển thị rực rỡ, sống động, độ sáng trung bình cao (Ảnh: Kuafutech).

Độ sáng trung bình của màn hình đạt 865 nits, rất cao so với các laptop thông thường. Điều này giúp ta có thể làm việc thoải mái ngay cả dưới ánh sáng mặt trời. Màn hình cũng được phủ lớp chống chói, giảm thiểu phản xạ ánh sáng.

Màn hình này cũng hỗ trợ HDR True Black 500, cho phép hiển thị nội dung HDR với độ tương phản và dải động cao. Bạn sẽ có trải nghiệm xem phim, chỉnh sửa ảnh/video chất lượng cao trên Yoga Slim 7x.

3. Âm thanh sống động với hệ thống 4 loa

Lenovo trang bị cho Yoga Slim 7x hệ thống âm thanh gồm 4 loa (2 loa treble và 2 loa bass), công suất 2W mỗi loa. Âm thanh được tinh chỉnh bởi Dolby Atmos, mang lại trải nghiệm nghe nhạc, xem phim sống động.

Chất lượng âm thanh khá tốt với âm bass đủ sâu, âm treble trong trẻo. Âm lượng đủ lớn để phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân. Tuy nhiên, ở mức âm lượng cao nhất, âm thanh có thể bị méo đôi chút.

Yoga Slim 7x cũng được trang bị 4 microphone để hỗ trợ gọi video, họp trực tuyến với chất lượng âm thanh thu rõ ràng, khử ồn hiệu quả.

4. Hiệu năng ổn định với chip Snapdragon X Elite

Lenovo Yoga Slim 7x được trang bị chip Qualcomm Snapdragon X Elite X1E-78-100 Oryon, 16GB RAM LPDDR5X và 512GB SSD PCIe Gen 4. Đây là cấu hình khá mạnh trong phân khúc laptop mỏng nhẹ, cho phép xử lý tốt các tác vụ văn phòng và đa nhiệm.

Chip Snapdragon X Elite với 8 nhân Oryon mạnh mẽ cho phép Yoga Slim 7x xử lý mượt mà các tác vụ văn phòng như soạn thảo, bảng tính, thuyết trình. Máy có thể mở cùng lúc nhiều ứng dụng, duyệt web với nhiều tab mà không bị giật lag.

16GB RAM LPDDR5X tốc độ cao giúp đa nhiệm mượt mà. Ổ cứng SSD PCIe Gen 4 dung lượng 512GB cho tốc độ đọc/ghi nhanh, giúp khởi động máy và mở ứng dụng nhanh chóng.

Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7x: Hiệu năng ấn tượng nhưng tính năng AI còn hạn chế!
Yoga Slim 7x cung cấp hiệu suất tốt với các tác vụ văn phòng, nó cũng có thể chơi game nhẹ nhưng bị hạn chế nhiều về khả năng tương thích (Ảnh: Kuafutech).

Tuy nhiên, do sử dụng kiến trúc ARM, một số ứng dụng x86 có thể gặp vấn đề về tương thích. Lenovo đã tích hợp công cụ mô phỏng Prism để chạy các ứng dụng x86, nhưng hiệu năng có thể không bằng khi chạy trên nền tảng x86 gốc.

Yoga Slim 7x sử dụng GPU tích hợp Adreno của Qualcomm. Hiệu năng đồ họa đủ để chỉnh sửa ảnh, video cơ bản và chơi các game nhẹ. Tuy nhiên, không đủ mạnh để chạy các game 3D nặng hay các phần mềm đồ họa phức tạp.

Trong các bài test benchmark, hiệu năng GPU của Yoga Slim 7x tương đương với các laptop sử dụng GPU tích hợp Intel Iris Xe. Nó không thể so sánh với các laptop gaming hay laptop đồ họa chuyên dụng.

5. Thời lượng pin tốt nhưng, nhưng chưa như quảng cáo

Lenovo trang bị cho Yoga Slim 7x viên pin 75Wh, hứa hẹn thời lượng sử dụng cả ngày. Tuy nhiên, trong thực tế, thời lượng pin chỉ đạt khoảng 8-10 giờ với các tác vụ thông thường, thấp hơn so với quảng cáo.

Đánh giá Lenovo Yoga Slim 7x: Hiệu năng ấn tượng nhưng tính năng AI còn hạn chế!
Pin của Yoga Slim 7x đủ cho một ngày làm việc, nhưng vẫn gây thất vọng nhẹ vì không được lâu như quảng cáo (Ảnh: Kuafutech).

Thời lượng pin có thể kéo dài hơn nếu bạn hạ độ sáng màn hình và tắt một số tính năng không cần thiết. Máy hỗ trợ sạc nhanh qua cổng USB-C, có thể sạc đầy pin trong khoảng 2 giờ.

6. Hiệu suất AI: Nhiều hạn chế nhưng rất tiềm năng!

Lenovo quảng cáo Yoga Slim 7x là laptop tập trung vào AI với chip Hexagon NPU chuyên dụng. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy các tính năng AI còn khá cơ bản và chưa thực sự ấn tượng.

Copilot+ là bộ công cụ AI của Microsoft tích hợp trên Windows 11. Tuy nhiên, các tính năng như tạo hình ảnh AI hay dịch thuật trực tiếp chưa thực sự mang lại nhiều giá trị gia tăng so với các công cụ AI online hiện có.

Tính năng hữu ích nhất có lẽ là Windows Studio Effects, cho phép làm mờ hoặc thay đổi nền trong cuộc gọi video, tự động căn chỉnh khung hình. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng họp trực tuyến cũng đã có tính năng tương tự.

Mặc dù được trang bị chip NPU chuyên dụng, hiệu năng xử lý các tác vụ AI của Yoga Slim 7x chưa thực sự vượt trội so với các laptop thông thường. Các tính năng như xóa nền trong Photoshop hay chỉnh sửa video trong CapCut vẫn chạy tốt, nhưng không nhanh hơn đáng kể.

Có vẻ như tiềm năng của chip NPU chưa được khai thác triệt để. Cần có thêm nhiều ứng dụng và tính năng được tối ưu hóa để tận dụng sức mạnh AI của Snapdragon X Elite.

Mặc dù hiện tại các tính năng AI còn hạn chế, song Yoga Slim 7x vẫn có tiềm năng phát triển trong tương lai. Khi có thêm nhiều ứng dụng được tối ưu hóa cho nền tảng Snapdragon và chip NPU, hiệu năng AI có thể được cải thiện đáng kể qua các bản cập nhật phần mềm.

Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào sự phát triển của hệ sinh thái ứng dụng cho nền tảng ARM trên Windows. Người dùng cần cân nhắc kỹ nếu muốn đầu tư vào một chiếc laptop tập trung vào AI như Yoga Slim 7x.

7. Tạm kết

Lenovo Yoga Slim 7x là một chiếc laptop mỏng nhẹ đáng chú ý trong phân khúc văn phòng. Với thiết kế sang trọng, hiệu năng ổn định từ chip Snapdragon X Elite và tính năng AI tiềm năng, máy đáp ứng tốt nhu cầu làm việc và giải trí hàng ngày.

Tuy nhiên, hiệu năng đồ họa và chơi game của Yoga Slim 7x còn hạn chế, cần phải cân nhắc nếu bạn có nhu cầu sử dụng nặng về mảng này. Các tính năng AI cũng chưa thực sự vượt trội so với các laptop thông thường, nhưng có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Với mức giá phù hợp và những tính năng hiện đại, Lenovo Yoga Slim 7x là lựa chọn đáng xem xét cho những ai cần một chiếc laptop mỏng nhẹ, đa dạng tính năng và dễ di chuyển.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc laptop cao cấp, di động nhưng vẫn không bỏ qua các thông số kỹ thuật hàng đầu đều sẽ muốn xem xét Lenovo ThinkBook 13X Gen 4. Mặc dù nó thiếu một vài tính năng, nhưng hiệu suất tổng thể của nó vẫn đủ ấn tượng để thu hút hầu hết người dùng.
Asus ExpertBook CX54: Định nghĩa lại Chromebook cao cấp cho khối doanh nghiệp!

Asus ExpertBook CX54: Định nghĩa lại Chromebook cao cấp cho khối doanh nghiệp!

Asus ExpertBook CX54 là một chiếc Chromebook cao cấp nhắm đến đối tượng doanh nghiệp. Sản phẩm này không chỉ là một bản nâng cấp đơn thuần của dòng Chromebook Plus, mà là một nỗ lực thực sự nhằm định nghĩa lại khái niệm về một chiếc Chromebook dành cho doanh nghiệp ở phân khúc cao cấp.
Asus Vivobook Pro 15 OLED (N6506): Phần cứng cao cấp, màn hình OLED tuyệt đỉnh!

Asus Vivobook Pro 15 OLED (N6506): Phần cứng cao cấp, màn hình OLED tuyệt đỉnh!

Asus Vivobook Pro 15 OLED N6506 với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình mạnh mẽ từ chip Intel Meteor Lake và card rời, cùng màn hình OLED chất lượng cao, chiếc laptop này hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng, từ dân văn phòng cho đến những người làm công việc sáng tạo.
ASUS ZenBook S 16 UM5606: Mỏng nhẹ với sức mạnh từ AMD Ryzen AI!

ASUS ZenBook S 16 UM5606: Mỏng nhẹ với sức mạnh từ AMD Ryzen AI!

ASUS Zenbook S 16 UM5606 là một trong những chiếc laptop đầu tiên được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen AI 9 HX 370 mới nhất, mang đến hiệu năng cực khủng nhưng hãng vẫn tạo ra được một chiếc laptop có kết cấu mỏng nhẹ kèm màn hình OLED 16 inch sắc nét.