Đánh giá loa bluetooth Sony SRS-XB40: Gã chiến binh hạng nặng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
SRS-XB40 là một chiếc loa 'nặng' cả về giá tiền cũng như thiết kế nhưng lại mang đầy đủ tính năng, chất âm hoàn thiện nhất trong dòng eXtra bass của Sony.

Thiết kế

Sony SRS-XB40 được làm bằng nhựa và cao su nhưng được hoàn thiện rất chắc chắn. XB40 đặc biệt lớn, với thể tích lớn hơn tầm 1,5 lần so với XB30 và cân nặng lên tới 1,5kg. Vì kích thước lớn này mà tính di động của loa có phần hạn chế hơn so với các sản phẩm tầm thấp. Điểm nhấn ở mặt trước chiếc loa là một hệ thống đèn LED đổi được màu tùy theo bài nhạc. Ngoài ra sâu trong 2 màng loa lớn 61mm cũng có 2 đèn LED trắng, nhìn rất lạ mắt.

loa sony srs-xb40Mặt trên ta có các nút bấm gồm nút nguồn, chính âm lượng, nút chơi dừng nhạc, nhận cuộc gọi, nút tắt bật eXtra bass kiêm điều chỉnh đèn và nút Add (ghép đôi). XB40 có khả năng kết hợp với các loa eXtra bass khác (không nhất thiết là cùng loại) và phát cũng một bài nhạc, tăng bộ phủ âm hay âm lượng, rất tiện lợi. Module NFC cũng được đặt ở đây để người dùng kết nối nhanh loa với điện thoại.

loa sony srs-xb40Mặt sau là các kết nối gồm cổng 3,5mm để nghe nhạc có dây, nút Reset, cổng sạc, và đặc biệt hơn là cổng USB dùng để sạc cho các thiết bị di động khác. Phần nắp đậy ở đây có viền cao su để chống nước đi vào các cổng kết nối, XB40 được hãng trang bị khả năng chống nước IPX5. Nhìn một cách tổng quan, XB40 không khác gì một chiếc XB30 phóng to vậy, nhưng được trang bị thêm đôi LED trắng phát sáng cho màng loa tốt hơn.

loa sony srs-xb40

Trải nghiệm thực tế

Sony SRS-XB40 được trang bị bộ pin có dung lượng lớn hơn XB30 nhưng cũng phải chơi với cặp loa công suất lớn hơn nên XB40 vẫn giữ nguyên thời lượng chơi nhạc 24 giờ như XB30. Một lần nữa cần phải chú ý là thời gian này còn phụ thuộc nhiều vào người dùng có sạc cho các thiết bị khác, dùng LED và bật ở dung lượng nào nữa. Nhưng thời gian sử dụng hỗn hợp cùng tầm 18 tiếng, sử dụng được tới tuần thứ 2 một cách dễ dàng, một con số ấn tượng.

loa sony srs-xb40Được trang bị 2 loa lớn và công suất cao hơn so với XB30 nên XB40 cũng cho chất âm ấn tượng hơn với đàn em của mình. Âm lượng sử dụng thực tế của XB40 lớn hơn khoảng 30% so với XB30, hơn nữa phần bass cũng được làm dày hơn. Ngay từ khi chưa bật extra bass thì lượng trầm của XB40 cũng cực kì dồi dào, và cũng như XB30 thì nếu như đặt XB40 vào những chỗ không gian kín thì cũng có thể bị ù đôi chút. Âm thanh chung của XB40 có phần đầy đặn hơn XB30 ngay cả khi chưa bật eXtra bass, một phần vì phần sub bass được làm đậm đà hơn. Thử với bài Faded, từng nhát trống đập xuống thể hiện được độ nặng, bass XB40 khá sâu nên không cho cảm giác cụt lủn. Phần mid bass tốc độ không cao, chơi có để lại đuôi nhưng ngược lại cực kì đã, độ dày và độ nảy đều rất tuyệt vời. XB30 đã là một trong những chiếc loa có âm bass rất ấn tượng và sử dụng được cả ở những nơi không gian rộng, XB40 còn tốt thêm một bậc nữa, nên người dùng không phải lo về vấn đề tái tạo bass của chiếc loa không dây này.

loa sony srs-xb40Cũng như XB20 và XB30, tuy là một chiếc loa làm ra cho những ai thích âm bass nhưng phần trung của XB40 cũng được làm rất tốt chứ không như các cặp loa V-shape chất lượng kém trước đây. Giọng ca sĩ được làm dày dặn, nhưng cũng khá tiến nên không bị mờ đi. Phần low mid của XB40 không hề thiếu sức nặng để thể hiện chất giọng trầm nặng của Leonard Cohen trong Nightingale, giọng ca sĩ này đầy nhưng không bị cứng, cũng không bị trẻ đi vài tuổi. Phần high mid thì cũng như các chiếc loa khác cùng dòng, XB40 được làm nhẹ nhàng đi một chút để tránh hiện tượng sibalance khó chịu. Thực sự thì hiện tượng sibalance ở tai nghe ta cũng có thể bỏ qua, thậm chí lại để lại điểm nhấn cho chất âm, nhưng với loa thì phần này tạo cảm giác chất âm “rẻ tiền” và không hoàn thiện. Hãng loa Sony nắm bắt được điều này nên phần high mid được làm mượt đi đôi chút. Đây là một quyết định đúng đắn, làm cho chất âm dễ nghe hơn, thoải mái hơn và dùng được cho thời gian dài. Phần mid này cũng không khác XB30, nếu sử dụng ở chế độ eXtra bass thì có đôi phần nhẹ hơn, nên nếu dùng nghe nhạc nhẹ tại nhà thì nên tắt tính năng này thì sẽ tốt hơn.

loa sony srs-xb40Dòng eXtra bass không nhắm tới những treble-head cần phần âm này thật sáng sủa. Nhưng là sản phẩm cao nhất của dòng này, XB40 cũng được ưu ái thêm một chút ở phần này. Treble của XB40 vừa đủ lượng khi nghe không cho cảm giác quá thiếu thốn. Âm treble được chơi ở không gian rất rộng rãi nên không cho cảm giác gò bó như những chiếc loa dòng cấp thấp. Hãng cũng có làm treble này roll off, nhưng ở một đoạn tần số hợp lí nên không bị cụt. Nhìn chung treble này vẫn không thể gọi là quá tuyệt vời, nhưng vừa đủ dùng kể cả với các bài nhạc nhẹ nhàng.

loa sony srs-xb40Có 2 loa lớn và đặt cách xa nhau, độ phủ âm của XB40 cũng lớn hơn một chút so với XB30 và hơn hẳn so với XB20 và XB10. Yếu tố này lại một lần nữa khẳng định XB40 được thiết kế để sử dụng ở những nơi không gian rộng rãi chứ không gói gọn ở việc sử dụng tại nhà.

loa sony srs-xb40

Tổng kết

Với kích thước và trọng lượng có phần ‘cồng kềnh’, cộng thêm giá tiền vượt trội so với các sản phẩm khác, SRS-XB40 có vẻ sẽ khó tiếp cận người dùng hơn. Tuy vậy, nếu gạt bỏ những quan điểm thiết kế thì đây sẽ là một sản phẩm thú vị nhất trong tất cả các dòng loa eXtra bass của Sony đấy. Do đó, bạn có thể sẽ cần cân nhắc thật kỹ trước khi bỏ ra 3.900.000đ để rước về một chiếc loa bluetooth hướng ngoại, chất âm mạnh mẽ, đèn LED đầy đủ, pin trâu và bền bỉ.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!