Đánh giá máy ảnh không gương lật EOS M10 của Canon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhỏ gọn, thanh thoát, tiện dụng nhưng đầy mạnh mẽ như chiếc DLSR. Đó là điều Canon muốn đem đến cho khách hàng của mình khi giới thiệu mẫu máy microless mới của hãng Canon EOS M10.

Năm 2015 là năm đánh dấu sự quay trở lại của Canon với dòng máy không gương lật. Với máy ảnh EOS M10, mục tiêu của Canon là đưa đến cho người sử dụng một chiếc máy ảnh hiệu năng cao như dòng DLSR, nhưng gọn nhẹ như máy compact, tiện dụng như một chiếc smartphone.

Thiết kế của EOS M10

Nhìn thoáng qua có thể không nhiều người nhận ra EOS M10 là mọt chiếc máy ảnh không gương lật. Nhưng ẩn sau vẻ bề ngoài mảnh mai ấy là bộ cảm biến cỡ lớn APS-C (22.3 x 14.9 mm) với độ phân giải 18MP. Khi lắp thêm ống kính 15 – 45 mm vào thì máy vẫn nhỏ gọn và có thể bỏ vào túi xách. Ngoài ra, Canon còn cung cấp phụ kiện vỏ ốp nhiều màu sắc để tùy biến vẻ ngoài cho máy (bán rời).

Ẩn sau vẻ bề ngoài mảnh mai ấy là bộ cảm biến cỡ lớn APS-C (22.3 x 14.9 mm) với độ phân giải 18MP

Ẩn sau vẻ bề ngoài mảnh mai ấy là bộ cảm biến cỡ lớn APS-C (22.3 x 14.9 mm) với độ phân giải 18MP

Tuy nhiên, thiết kế quá nhỏ gọn lại khiến việc cầm nắm, điều chỉnh thông số trên M10 không tiện. Phần bên phải ở mặt trước phẳng, không có báng cầm lồi ra nên khó cầm chắc. Máy cũng chỉ có một vòng xoay ở nút chụp, 5 nút bấm ở mặt sau nên việc chỉnh thông số, chế độ chụp phần lớn phụ thuộc vào màn hình cảm ứng 3 inch làm thao tác chậm đi khá nhiều nếu chưa quen; đôi lúc bạn phải bấm vài lần mới có thể thực hiện điều chỉnh mong muốn.

Trên đỉnh máy chỉ còn ba nút bấm và vòng xoay tinh chỉnh

Trên đỉnh máy chỉ còn ba nút bấm và vòng xoay tinh chỉnh

Để có kích thước vuông vắn, M10 cũng bị cắt bỏ luôn phần ống ngắm, nên việc ngắm và xem lại ảnh đều thực hiện thông qua màn hình. Màn hình của máy có khả năng hiển thị tốt, có thể dùng được khi nhìn dưới nắng và xoay được 180 độ nên tiện chụp “tự sướng”.

Màn hình của EOS M10 có thể lật 180 độ để tiện cho selfie

Màn hình của EOS M10 có thể lật 180 độ để tiện cho selfie

Các nút, và vòng xoay trên đỉnh máy của EOS M10 được tối giản nhiều so với M3. M10 chỉ có đèn flash cóc giấu trong thân máy bên góc trái cạnh đỉnh, không có chân cắm cho flash rời đây được coi là một trong những nhược điểm của máy đối với những tay chụp chuyên nghiệp. Nút quay phim và chức năng WiFi được tách rời để người dùng tiện bấm, cho thấy Canon nhấn mạnh hai tính năng này.

Có thể với phong cách thiết kế này, Canon muốn nhằm đếm thị trường là khách hàng nữ yêu nhiếp ảnh, nhưng ngại mang vác những mẫu DLSR cồng kềnh, hay những mẫu microless có độ tinh chỉnh cao dẫn đến khó khăn trong sử dụng.

Tính năng của EOS M10

Như chúng tôi nói ở trên, máy ảnh EOS M10 được Canon trang bị cảm biến APS-C có độ phân giải 18 megapixel, tỉ lệ khuôn hình 3:2. Dải ISO điều chỉnh được của máy là từ 100 – 12800, có thể lên tới 25600 ở chế độ tự động. Máy sử dụng chip xử lý DIGIC 6, hỗ trợ xuất hình RAW 14-bit, quay video Full HD ở tốc độ 30fps và HD ở 60fps.

Canon áp dụng hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II trên M10

Canon áp dụng hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II trên M10

Cũng như các mẫu EOS M khác, EOS M10 sử dụng ngàm ống kính EF-M của Canon. Hiện tại Canon mới chỉ phát hành 5 ống kính ngàm EF-M, trong đó chỉ có một ống fix tiêu cự 22mm. Đây là một nhược điểm, tuy nhiên nó không quá lớn, bạn có thể mua bộ chuyển đổi ngàm EF/EF-M với giá khoảng 1,5 triệu đồng để tận dụng các ống sẵn có dùng ngàm EF và EF-S. Do đều là hệ thống của Canon nên các ống cắm qua bộ chuyển vẫn hỗ trợ các tính năng như lấy nét hoặc IS như bình thường, là điểm vượt trội so với bộ chuyển sử dụng trên các hệ thống khác.

Bạn có thể sử dụng ngàm chuyển EF/EF-M để tận dụng các ống kính EF/EF-S của Canon

Bạn có thể sử dụng ngàm chuyển EF/EF-M để tận dụng các ống kính EF/EF-S của Canon

Máy được trang bị cổng Mini USB giống như những chiếc DSLR chứ không phải MicroUSB giống như trên G5X. Cổng USB trên chiếc M10 chỉ dùng để kết nối máy tính chứ không có tính năng sạc, do vậy bạn không thể dùng sạc dự phòng để bổ sung pin nếu cần.

Canon EOS M10 có cả hai kết nối không dây là NFC và WiFi, cho phép người dùng kết nối smartphone với máy ảnh rất nhanh chóng để điều khiển chụp ảnh và lấy ảnh trong thẻ, với nút kết nối đặt ở hông máy rất nhanh gọn. Dịch vụ Canon Image Gateway giúp kết nối máy ảnh với các dịch vụ lưu trữ ảnh và mạng xã hội lớn như Flickr, Facebook…

Đi kèm theo máy là ống kính 15 – 45 mm F3.5-5.6 IS STM. Khoảng tiêu cự này là phù hợp để chụp với nhiều thể loại từ đường phố, trong nhà, chân dung nhưng khả năng “xóa phông” sẽ hạn chế do khẩu độ nhỏ.

Canon áp dụng hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II trên M10, với 49 điểm lấy nét đem lại tốc độ lấy nét rất nhanh và tương đương với EOS M2 hoặc EOS 100D. Tuy nhiên ảnh không đạt độ nét “căng” dù điều chỉnh lấy nét ở trung tâm, và thử qua cả chế độ lấy nét bằng tay (có hỗ trợ từ tính năng Peak Focusing – tự động báo nét vào từng vùng trong ảnh) và lấy nét tự động. Khả năng chạm màn hình cảm ứng để chọn điểm lấy nét cũng giúp cho việc lấy nét dễ dàng hơn với những người chưa quen chỉnh.

Đối với những người không rành chụp ảnh thì chế độ chụp hoàn toàn tự động của M10 là đủ cho những cảnh chụp không quá phức tạp. Máy đo sáng tốt, tự động đặt tốc độ màn trập và ISO hợp lý nên khi chụp buổi tối ảnh cũng ít bị rung. Chế độ cân bằng trắng tự động cũng hoạt động tốt, cho ra màu sắc chuẩn.

Đi kèm theo máy là ống kính 15 – 45 mm F3.5-5.6 IS STM

Đi kèm theo máy là ống kính 15 – 45 mm F3.5-5.6 IS STM

Máy ảnh EOS M10 cũng có khả năng khử nhiễu tốt ở mức ISO cao. Ở mức ISO dưới 400, ảnh cho ra rất trong và độ chi tiết cao. Nhiễu bắt đầu xuất hiện ở ISO 800, nhưng không nhiều và chỉ thấy rõ khi phóng, soi ảnh ở kích thước tối đa.

Với mỗi lần sạc đầy, viên pin của M10 có thể chụp được khoảng 300 tấm ảnh. Đây là con số trung bình, tiếc là Canon không hỗ trợ sạc qua cổng USB trên máy như với chiếc G5 X để người dùng tận dụng những viên pin dự phòng đang rất phổ biến hiện nay.

EOS M10 cho phép điều chỉnh khá chi tiết khi quay phim, tiện lợi nhờ khả năng lấy nét cảm ứng. Tuy nhiên sự giới hạn về độ phân giải (chỉ quay được 25fps ở độ phân giải Full HD) làm hạn chế khả năng quay phim của máy.

Kết luận

Canon EOS M10 là chiếc máy ảnh mirrorless nhưng mang đạm thiết kế của một máy compact, với sự tối giản nhất đem đến sự tiện dụng, và dễ dàng sử dụng nhất là với khách hàng nữ.

Minh Hường

(Theo timesofindia)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!