Đánh giá máy ảnh Sony ZV-1: Chiếc compact nhỏ gọn cho mọi Vlogger!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sony ZV-1 là mẫu máy ảnh mirrorless nhỏ gọn với các thông số cấu hình được tinh chỉnh lại phù hợp hơn với nhu cầu quay video của các vlogger, một lựa chọn mà người sản xuất video không thể bỏ qua.

Kể từ khi Sony tung ra thị trường mẫu máy ảnh RX100 đầu tiên (năm 2012), cứ mỗi năm họ lại tinh chỉnh lại hệ máy compact này một lần để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi đã có 6 phiên bản cải tiến rồi thì năm nay họ quyết định thực hiện một điều gì đó khác biệt. Và chiếc mirrorless năm nay, thay vì là RX100 Mark VII, sẽ có tên là ZV-1, công nghệ vẫn giữ nét nguyên thủy của dòng RX100 nhưng thiết kế sẽ được làm lại để tối ưu hóa cho các vlogger đang sản xuất video cho Youtube.

Bên cạnh đó, Sony cũng sẽ thêm thắt cho chiếc máy ảnh compact này một số tính năng riêng. Những tính năng đó là gì? Và liệu máy ảnh Sony ZV-1 có phải là lựa chọn khả thi cho các nhiếp ảnh gia chủ yếu chụp ảnh tĩnh hay không? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đánh giá máy ảnh Sony ZV-1: Tính năng

Thoạt nhìn ZV-1 cũng giống như bao chiếc máy ảnh bỏ túi khác. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ hơn thì ta sẽ thấy ở thiết kế của nó có vài thay đổi nổi bật. Ở cạnh trên máy ảnh có một màng lưới tản nhiệt micro lớn bất thường, bên dưới có 3 micro thay vì 2, một cách tiếp cận tương tự như máy ghi âm cao cấp, giúp chất lượng âm thanh ghi được cao hơn.

máy ảnh sony zv-1
Cạnh trên của Sony ZV-1 có một lưới tản nhiệt micro lớn bất thường

Ngay bên cạnh lưới tản nhiệt là hot-shoe để lắp các phụ kiện bổ trợ, cái này người dùng có thể tùy biến tùy theo hoàn cảnh. Tuy nhiên hot-shoe này cũng chưa được hoàn hảo lắm vì nó khá kén đối tượng, nó không tương thích kính ngắm FDA-EV1MK và cá nhân mình nghĩ chưa chắc nó đã hợp với đèn flash của bên thứ 3. Dù sao thì nếu Sony đã áp dụng thiết kế như vậy thì trong tương lai hãng sẽ có những phương án bổ trợ phù hợp với ZV-1 thôi, chỉ có điều ví tiền của chúng ta sẽ mỏng đi ít nhiều.

Một thay đổi đáng kể khác ở mặt sau là Sony sử dụng màn hình khớp nối đầy đủ bản lề thay vì chỉ có thể nghiêng, giúp việc ghi hình linh hoạt hơn, nhiều góc quay độc đáo hơn. Kích thước của máy là 105,5 x 60 x 43,5 mm, chỉ rộng hơn 4 mm và dày hơn 2,5 mm so với RX100 Mark V.

máy ảnh sony zv-1
Màn hình của Sony ZV-1 linh hoạt gấp nhiều lần dòng RX100

Ở cạnh bên, ngay dưới nắp cao su là đầu vào mic stereo 3,5 mm cùng đầu ra HDMI, cổng micro USB để sạc. Trông thì khá đầy đủ nhưng mình không tìm thấy cổng tai nghe để theo dõi âm thanh trong quá trình quay phim.

máy ảnh sony zv-1
Cổng sạc micro USB, đầu ra HDMI và cổng kết nối micro bên hông máy

Một vài chức năng thân thiện với vlogger đã được theem vào. Nút C1 trên cùng kích hoạt chế độ Lấy nét nền (Background Defocus), bật tắt khi đang quay với khẩu độ mở rộng để làm mờ hậu cảnh và ở f/5.6 cho độ sâu trường ảnh mở rộng. Ngoài ra còn có chế độ Product Showcase được thiết kế để chuyển trọng tâm vào sản phẩm khi người thuyết trình cầm trên tay sản phẩm và hướng nó về máy ảnh. Đây rõ ràng là hai chế độ cực kỳ phù hợp với những người bán hàng online hiện nay.

máy ảnh sony zv-1
Nút C1 để thay đổi khẩu độ

Đối với những người thường xuyên làm video mang tính chất hoạt động ngoài trời, tính năng ổn định hình ảnh SteadyShot Active được tăng cường kết hợp chỉnh sửa quang học và điện tử, được khẳng định là đem lại hiệu quả gấp 8 lần sov ới tiêu chuẩn của Sony khi quay 4K và 11x với Full HD. Trong khi đó, tự động hiển thị ưu tiên trong khi quay video được thiết kế để bù liền mạch cho những thay đổi cực lớn về độ sáng khi đối tượng di chuyển từ nơi nhiều sáng vào bóng râm.

máy ảnh sony zv-1
Viên pin NP-BX1 quen thuộc của Sony cung cấp cho ZV-1 240 shot hình sau mỗi lần sạc, hoặc quay video liên tục trong 45 phút

Về chụp ảnh tĩnh, Sony ZV-1 có nhiều điểm tương đồng với những người anh em RX100. Nó sử dụng cảm biến 20.1 MP 1 inch, cung cấp dải ISO 125 – 12.800 cùng với các cài đặt mở rộng xuống ISO 64. Máy có thể chụp với tốc độ 24 khung hình mỗi giây, AF tự động và bộ đệm JPEG 172 shot. Cảm biến có 315 điểm phát hiện pha bao phủ gần như toàn bộ khung hình trừ hai cạnh trái phải. Ngoài ra thì các công nghệ lấy nét tự động mới nhất của Sony cũng không thể vắng mặt, bao gồm Real-Time Eye AF và Real-Time Tracking.

Ống kính của ZV-1 tương đương với ống 25-700 mm f/1.8 – 2.8 của chiếc RX100 Mark V, chỉ là góc nhìn hơi hẹp một chút. Ống kính này bao gồm bộ lọc trung tính 3 điểm có thể chuyển đổi tích hợp, cho phép sử dụng khẩu độ lớn trong ánh sáng mạnh. Ta có thể thiết lập thay đổi khi cần cân bằng độ phơi sáng ở chế độ tĩnh nhưng bằng cách thủ công chứ không phải auto.

máy ảnh sony zv-1
Ống kính của ZV-1 tương đương ống 25-70mm f/1.8-2.8 Zeiss Vario-Sonnar T*

Đánh giá máy ảnh Sony ZV-1: Thiết kế

Như đã nói, ZV-1 là chiếc máy ảnh hướng đến khả năng quay video nhiều hơn, và đối tượng của nó là những người đang sử dụng điện thoại di động để quay video một cách tạm bợ. Đặc thù của công việc này là đòi hỏi phải có màn hình hiển thị chất lượng nhưng có vẻ Sony vẫn chưa làm tốt được điểm này, màn hình của ZV-1 vẫn giữ những đặc tính của dòng RX100 và rõ ràng, đây không phải quyết định sáng suốt của Sony.

máy ảnh sony zv-1
So với dòng RX100, ZV-1 đã bị lược bớt một số cần điều khiển, bao gồm vòng xoay tiêu cự ống kính và vòng xoay chế độ

Họ đã khiến ZV-1 trở nên khác biệt bằng cách đơn giản hóa các nút điều khiển vật lý. Ở mặt trên ta không thấy các vòng xoay điều chỉnh chế độ hay bù phơi sáng nữa, thay vào đó là các nút bấm đơn giản với tính năng mục đích rõ ràng, tỉ dụ như nút Record to đùng. Mặt sau của máy ta có màn hình cảm ứng khá lớn nhưng thực tế nó không giúp ích được nhiều trong việc cài đặt, bắt buộc ta phải thực hiện thủ công. Dù sao cũng phải thừa nhận rằng thiết kế này của Sony rất tốt, mình chắc chắn các vlogger sẽ thích với thiết kế mới này của ZV-1.

máy ảnh sony zv-1
Bố cục mặt sau của ZV-1 giống hệt dòng RX100

Ngoài ra, một thay đổi thiết kế rất đáng hoan nghênh khác là việc bổ sung một đoạn báng cao su ở mặt trước để mang lại sự chắc chắn khi chụp ảnh. Đây được coi là một cải tiến rất lớn trên thân máy phẳng, mịn của dòng RX100.

Đánh giá máy ảnh Sony ZV-1: Hiệu suất

Sử dụng ZV-1, mình cảm nhận rõ ràng chiếc máy ảnh này thích hợp cho việc quay video hơn là chụp ảnh tĩnh. Nói chính xác hơn nó là một chiếc máy quay ‘nhỏ mà có võ’. Các video 4K hay Full HD đều có chi tiết cao, độ phơi sáng và cân bằng trắng tốt. Auto AF của Sony cũng làm việc rất hiệu quả, giữ cho đối tượng luôn sắc nét cho dù chúng có chuyển động như thế nào đi chăng nữa. Tính năng ổn định SteadyShot Active được nâng cấp quả thực rất đáng tiền, giữ các cảnh quay hành động ít bị rung nhất có thể. Trong khi đó Real-Time Eye AF ngăn không cho đối tượng của bạn biến mất trong bóng tối hoặc bị mờ đi do ngược sáng.

Chất lượng âm thanh cũng thực sự tốt, nó có chiều sâu ấn tượng và giọng nói nhân vật rõ ràng, các âm thanh môi trường như tiếng chim hót, tiếng gió xào xạc cũng được thu lại một cách chính xác. Một điểm đáng khen khác là Sony đã thực hiện tốt việc cắt giảm tiếng ồn hoạt động của máy ở mức tối thiểu, dù vậy khi quay trong phòng yên tĩnh ta vẫn có thể thu được một số tiếng vận hành của máy. Điều đó lại càng chứng tỏ micro của ZV-1 thu âm thanh tốt như thế nào.

máy ảnh sony zv-1
ZV-1 chụp ảnh tĩnh khá tốt. Ảnh chụp với tốc 1/640 giây, khẩu f/5.6, ISO 125

Đối với các tính năng dành riêng cho vlogger, Backgroud Defocus làm mờ hậu cảnh rất tốt ngay cả ở khẩu độ tối đâ. Chế độ Showcase cũng cực kỳ thú vị, chắc chắn sẽ giúp ích được với những người bán hàng online. Tuy nhiên chế độ này có một nhược điểm là thỉnh thoảng nó sẽ vô hiệu hóa ổn định hình ảnh. Vì vậy sau khi quay cận cảnh sản phẩm bạn nên tắt chế độ này đi để quá trình quay tiếp theo đỡ bị rung nhé, hoặc cần thiết bạn nên sắm chân máy thì đỡ phải thao tác nhiều hơn.

Về khả năng chụp ảnh tỉnh, ZV-1 cung cấp ít nhiều khả năng tương tự chiếc RX100 Mark V. Nhưng có một số lý do tại sao bạn nên chọn nó thay vì người đàn anh. Thứ nhất, việc bổ sung Real Time Eye AF giúp ích rất lớn cho việc chụp ảnh người với ống kính khẩu độ lớn. Trên dòng RX100 hiện tại tính năng này mới chỉ được tìm thấy trên Mark VII mà thôi.

máy ảnh sony zv-1
Ống kính của ZV-1 còn khá hạn chế trong việc làm mờ backgound. Ảnh chụp với tốc 1/400 giây, khẩu f/2.8, ISO 125

Thứ hai, do ngắm bằng màn hình nên ZV-1 linh hoạt hơn trong việc sáng tạo các bức ảnh với góc nhìn từ cao xuống, từ dưới lên, hoặc từ hai bên (do màn hình xoay lật linh hoạt). Quan trọng nhất, mình thấy loại màn hình này hoạt động tốt hơn so với trên các máy compact khác. Nếu Sony áp dụng thiết kế này cho các phiên bản RX100 sau này thì mình rất hoan nghênh điều đó.

Lời kết

Với ZV-1, Sony đã tạo ra một chiếc máy ảnh nhỏ gọn thực sự thú vị. Nó áp dụng công nghệ của dòng RX100 nhưng tập trung vào khả năng ghi hình thay vì chụp ảnh. Các tính năng vlogging mới của nó đem lại hiệu quả rất cao và chắc chắn sẽ hữu ích cho những ai đang cần. Tuy nhiên, mặt trái là khả năng chụp ảnh tĩnh của nó hơi bị hạn chế. Hạn chế ở đây không phải do chất lượng hình ảnh mà là khả năng điều chỉnh các thông số chụp một cách linh hoạt và cũng không có ống ngàm EVF.

máy ảnh sony zv-1
Sony ZV-1 có thể chụp ảnh nhưng thế mạnh của nó ở việc quay video nhiều hơn

Tuy nhiên, nếu phải đưa ra một vài ưu điểm để cám dỗ các thợ ảnh chuyên nghiệp thì mình nghĩ đó là việc nó có thể đem lại niềm vui sáng tạo với màn hình xoay lật đủ góc độ. Đây là thứ mà bạn chỉ tìm thấy trên Canon G5 X và G1 X Mark II, thế nhưng kích thước của hai model này không thể nói là ‘bỏ túi’ được.

Tóm lại, Sony ZV-1 chắc chắn sẽ đem đến một làn gió mới cho thị trường máy ảnh compact nhỏ gọn. Mặc dù còn nhiều mặt hạn chế nhưng những ưu điểm của nó quá đủ để thỏa mãn người dùng. Nếu bạn là vlogger, mình sẽ mạnh dạn tiến cử chiếc máy ảnh này cho bạn. Suýt quên, giá của chiếc máy ảnh này là 749 USD (tương đương 17,4 triệu đồng).

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!