Đánh giá máy ảnh tầm trung FujiFilm X-E1

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi FujiFilm cho ra mắt X-E1 các nhiếp ảnh gia thích hoài cổ vô cùng vui mừng. Bởi lẽ đã từ lâu FujiFilm không còn sản xuất dòng máy ảnh DSLR. Thật may mắn FujiFilm lại ra mắt một dòng máy ảnh tầm trung mới, X-E1.

Giới thiệu chung về FujiFilm X-E1

FujiFilm X-E1 là dòng máy ảnh compact thứ hai trong chuỗi sản phẩm Fuji X không gương lật. Nó vẫn sử dụng ống kính XF-mount và công nghệ cảm biến X-Trans APS-C, công nghệ này đã tạo nên sự độc đáo cho dòng máy ảnh này. Fuji thậm chí còn tuyên bố rằng lượng hình ảnh của chiếc máy ảnh này tương đương với các máy DSLR full frame.

Rất nhiều nhiếp ảnh muốn sở hữu chiếc X-Pro1 nhưng họ không thể vì giá thành của nó quá cao. Hiện tại với sự xuất hiện của FujiFilm X-E1, họ đã thỏa mãn được mong ước bấy lâu.

Thiết kế của Fuji X-E1

X-Pro 1 đã bị chê là cồng kềnh và trông giống như một viên gạch. FujiFilm X-E1 nhỏ hơn nhiều, và đó thực sự là một sự khởi đầu tốt đẹp cho nó. Thiết kế tổng thể của X-E1 khá giống với “người chị gái” X-Pro1 của nó. Khi nhìn vào mặt trước của máy ảnh, bạn sẽ nhận ra nó không có kính ngắm quang học. X-E1 chỉ sở hữu EVF chứ không đi kèm với kính ngắm Hybrid (quang học, điện tử) như X-Pro1. Tuy nhiên, kính ngắm EVF của E-X1 là loại kính ngắm tốt nhất thế giới tại thời điểm này với OLED 2.36 triệu chấm, đánh bại kính ngắm điện tử LCD 1,44 triệu chấm.

Ở mặt sau, bạn có thể tìm thấy một màn hình LCD 460 nghìn chấm kích thước 2,8 inch. Tại sao lại là 2.8? Nhẽ ra FujiFilm phải sử dụng một màn hình LCD nhỏ hơn để tạo nên hình ảnh một chiếc máy ảnh nhỏ gọn. Cá nhân tôi không hiểu tại sao. Bạn có thể có một máy ảnh ultra compact màn hình 3-inch, vậy tại sao lại không thể có một chiếc X-E1 với một màn hình 2 inch? Tôi quả thực không thể hiểu được.

Trên đỉnh tấm kim loại, bạn sẽ thấy hai bánh xe quay, pop up flash và một nút chức năng tùy chỉnh. X-E1 cũng có thân kim loại phủ ngoài bằng lớp giả da. Bạn sẽ thấy chiếc máy ảnh này rất chắc chắn khi cầm trên tay và bạn sẽ cảm thấy rằng đây thực sự là một chiếc máy ảnh cao cấp. Những người đam mê nhiếp ảnh đã thấy được những kỳ vọng của Fuji đặt vào X-E1, một chiếc có vẻ ngoài đẹp, sang trọng và được gia công theo tiêu chuẩn.

Theo quan điểm của tôi, FujiFilm X-E1 là một máy ảnh có thiết kế đẹp đến nỗi bạn sẽ ôm lấy nó ngay lần đầu tiên bạn nhìn thấy. Dù máy có nhược điểm là màn hình nhỏ , nhưng chiếc kính ngắm công nghệ mới đã bù đắp được nhược điểm ấy. Không ai phủ nhận rằng màn hình LCD là một phần không thể thiếu của bất kỳ máy ảnh kỹ thuật số nào, nhưng nó cũng không phải là một trở ngại đáng kể. X-E1 còn mang đến cho người sử dụng vô số điều tuyệt vời khác.

Cảm biến X-Trans CMOS của Fuji X-E1

Một trong những tính năng độc đáo của dòng máy ảnh không gương lật ống kính hoán đổi FujiFilm là các cảm biến X-Trans CMOS. Bộ cảm biến “home-made” của FujiFilm là cảm biến dạng mảng lọc màu X-Trans. Đây là một bộ cảm biến APS-C 16.3MP với thiết kế vượt trội hơn nhiều cảm biến APS-C của các máy ảnh DSLR hiện nay, thậm chí chất lượng của nó còn tốt hơn các cảm biến lọc màu thông thường của máy DSLR 35mm full frame (Theo Fuji).

Các mảng sáng tạo của X-Trans thu ánh sáng chưa lọc từ ống kính, đó là yếu tố tạo nên độ phân giải tuyệt vời, hơn nữa ở đây bộ lọc thông thấp là không cần thiết nên người dùng có thể “tạm biệt” hiện tượng moiré. Các pixel (điểm ảnh) của cảm biến này được bố trí khác các cảm biến Bayer thông thường, với mức độ ngẫu nhiên cao hơn với mảng 6 x6 pixel, độc đáo hơn hẳn loại 2 x 2 của một bộ cảm biến Bayer thông thường.

Điều này giúp tạo nên độ phân giải hình ảnh cao hơn và độ nhạy sáng cũng cao hơn, cải thiện tỷ lệ S/N. Để có thể hiểu rõ công nghệ này hơn, tôi khuyên bạn nên truy cập trang web fujifilm.eu và đọc xem làm thế nào để so sánh cảm biến X-Trans mới với cảm biến mảng Bayer thông thường. Bạn có thể xem ảnh mẫu để thấy được sự khác biệt giữa hai loại cảm biến này, bạn sẽ thấy những lợi thế của bộ cảm biến mảng lọc màu X-Trans CMOS mới so với cảm biến Bayer thông thường. Chúng thực sự có sự khác biệt rất lớn.

Công nghệ này hoàn toàn không phải là một mánh lới quảng cáo, nó là một công nghệ đã được kiểm chứng, nó chắc chắn tạo ra chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Chiếc máy ảnh này có khả năng chụp ở ISO 100 – 25600 (200-6400 ở ISO tự động).

Ảnh mẫu Fuji X-E1

Chắc hẳn bạn rất muốn chiêm ngưỡng những bức ảnh chụp bằng FujiFilm X-E1. Chúng ta hãy cùng xem.

Màu sắc rất đẹp, sắc nét, bão hòa tốt với dải tần nhạy sáng và độ tương phản tuyệt vời. Nhìn vào những bức ảnh này, bạn sẽ thấy được độ phân giải và độ rõ nét tuyệt vời. Hình ảnh trông thật đến nỗi nó giống như bạn nhìn bằng chính đôi mắt của mình chứ không phải qua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Chiếc máy ảnh này sẽ bạn yêu ngay tức khắc.

Bạn có thể cảm nhận được hơi thở của đại dương, mùi trái cây, thưởng thức cảnh đêm lãng mạn như thể bạn đang có mặt ở những nơi đó vậy. FujiFilm đã làm điều kỳ diệu này. Chiếc máy ảnh này tuyệt vời đến từng chi tiết, và nếu bạn đã chạm vào nó, bạn sẽ có cách nào bỏ qua nó. Tất nhiên chất lượng hình ảnh sẽ thay đổi tùy thuộc vào ống kính bạn sử dụng.

Hiệu suất của Fuji X-E1

Với quick start 0,5, thời gian chờ 0,05 giây, tốc độ AF 0.1 và khả năng chụp liên tiếp 6 khung hình/giây, chiếc máy ảnh này sẽ làm hài lòng cả các nhiếp ảnh gia khó tính nhất. Dường như tất cả mọi thứ đều đã được FujiFilm tính toán cẩn thận, từ việc thiết kế máy ảnh, cho đến hiệu suất của máy ảnh và bộ xử lý hình ảnh EXR Processor Pro của nó.

Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về thông số kỹ thuật của FujiFilm X-E1

Thông số kỹ thuật của FujiFilm

1. Đo sáng TTL 256 zone, Multi/Spot/Average

2. Bù sáng: -2.0 EV – +2.0 EV

3. Tốc độ màn trập: 30s – 1/4000s/bulb max 60 phút

4. Chế độ lấy nét: Single AF / Continuous AF / MF Distance Indicator

5. Video full HD 1080p24 với dàn âm thanh nổi (độ dài tối đa mỗi clip là 29 phút)

6. Hỗ trợ định dạng Raw

7. Nguồn năng lượng: pin Li-on NP-W126

8. Kích thước (rộng x cao x dài) : 129 x 74,9 x 38,3 mm/5,1 x 2,9 x 1,5 inch

9. Trọng lượng (bao gồm cả pin và thẻ nhớ): 350g

10. Tuổi thọ pin: 350 shot

Tổng kết

FujiFilm X-E1 là chiếc máy ảnh tuyệt vời và mang đến cho người chụp những hình ảnh tuyệt đẹp. Thêm vào đó, giá thành của một chiếc máy ảnh không gương lật FujiFilm rất phải chăng.

Giá của FujiFilm X-E1

Gi á niêm yết: $ 1,399.95 (bao gồm ống kính), $999.95 (chỉ bao gồm thân máy).

Hồng Ngọc

Theo Cameradebate

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Fujifilm XF1 - chiếc máy ảnh siêu phong cách (phần 2)

Fujifilm XF1 - chiếc máy ảnh siêu phong cách (phần 2)

Fujifilm XF1 là máy ảnh compact cao cấp rất phù hợp với những người chịu chơi và có niềm đam mê với các công nghệ đỉnh cao luôn dẫn đầu của Fujifilm, sản phẩm nằm trong chuỗi dòng máy ảnh Fujifilm XF.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!