Đánh giá Samsung Galaxy Tab S6 Lite: Vẫn chưa đủ tầm để đánh bại iPad!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Samsung Galaxy Tab S6 Lite với S Pen đi kèm vốn dĩ sẽ là chiếc máy tính bảng rất đáng mua nếu như nó không tồn tại nhược điểm là hiệu năng chậm chạp.

Lần cuối cùng bạn nghĩ đến việc ‘mua máy tín bảng Android’ là khi nào? Nếu bạn giống tôi thì có lẽ câu hỏi đó chỉ chợt thoáng lên rồi dập hẳn. Thị trường máy tính bảng Android đã từng chín muồi với sự cạnh tranh khốc liệt, lựa chọn phong phú đa dạng từ phân khúc giá rẻ cho đến những cỗ máy mạnh mẽ, thậm chí là tạo hình độc đáo đến dị biệt. Tuy nhiên, cho đến năm 2020 này thì máy tính bảng Android đã không còn là chính nó nữa. Thị trường chủ yếu được duy trì bởi một vài ông lớn như Samsung, Lenovo và Amazon, hầu hết các công ty khác đều đã bỏ cuộc để tập trung vào mảng kinh doanh điện tử khác. Ngay cả Google cũng từ bỏ hạng mục này năm ngoái.

Cũng may, chí ít thì Samsung vẫn rất ‘nhiệt huyết’ với thị trường này, và có vẻ như họ quyết ‘ăn thua đủ’ với Apple cho bằng được. Năm ngoái Samsung từng tung ra chiếc Galaxy Tab S6, được xem là chiếc tablet Android mạnh mẽ nhất (kéo dài đến hiện tại) song vẫn là chưa đủ để đả động vị trí của iPad Pro nếu không muốn nói là vẫn có một khoảng cách dài. Và năm nay, họ tiếp tục tung ra model rút gọn của bản năm ngoái, tên là Tab S6 Lite. Về mặt tích cực chiếc tablet này có khá nhiều ưu điểm nhưng hiệu suất lại không được như mong đợi, ngoài ra giá bán ngang ngửa iPad cũng là một nước cờ hiểm của Samsung khi đặt S6 Lite vào vòng cạnh tranh trực tiếp với chiếc tablet tốt nhất thế giới.

Những gì mình thích ở Samsung Galaxy Tab S6 Lite

Mặc dù ở trên mình giới thiệu Galaxy Tab S6 Lite hơi có phần ảm đạm nhưng thực tế nó cũng không quá tệ. Trên thực tế, chiếc máy tính bảng Samsung này có khá nhiều điểm mình thích.

Trước tiên, thiết kế của nó vẫn đẹp như các model trước đây, khung máy làm từ chất liệu nhôm cao cấp được gia công tỉ mỉ tạo cảm giác cực kỳ sang trọng khi cầm trên tay. Độ mỏng của máy cũng khá kinh ngạc, chỉ 7 mm và trọng lượng 460g, ta có thể cầm máy trên tay trong nhiều giờ mà không cảm giác quá nặng nề.

samsung galaxy tab s6 lite

Ở hai viền trên dưới là hệ thống loa chất lượng stereo được AKG tinh chỉnh kỹ lưỡng, hỗ trợ Dolby Atmos 3D. Thường thì mình không trông đợi gì chất lượng âm thanh từ máy tính bảng nhưng phải công nhận loa của S6 Lite khá là hay, bass nhiều, hiệu ứng âm thanh tốt và bật max volume không bị biến dạng quá nhiều.

Samsung vẫn giữ lại cổng 3.5 mm để cắm tai nghe, đặt ở cạnh trên S6 Lite. Ở cạnh dưới là cổng sạc USB-C.

samsung galaxy tab s6 lite

Tổng quan thiết kế của S6 Lite khá ổn, nhưng điểm mình thích nhất là màn hình. Nó sử dụng tấm màn LCD 10,4 inch với độ phân giải 2000 x 1200 pixels, mật độ điểm ảnh khoảng 224 ppi. Thông số này không phải là cao, độ sắc nét cũng ở mức vừa phải, nếu không yêu cầu quá cao thì bạn vẫn dễ dàng thỏa mãn với nó. Màu sắc và độ sáng màn hình cũng rất khá, dùng để chơi game hay xem phim đều tốt cả.

Một chi tiết cần lưu ý khác là mình khá thích viền bezels của S6 Lite, rất vừa vặn. Nó đủ mỏng để có diện tích hiển thị nội dung tốt nhất, đủ dày để khi ta cầm máy chơi game, xem phim không bị các thao tác chạm vô tình từ lòng bàn tay.

Cuối cùng, điểm cộng vô cùng sáng giá của S6 Lite là Samsung trang bị cho nó S Pen đi kèm. Ở các model trước thì S Pen sẽ phải mua ngoài, giá cũng không phải rẻ và gần như không có nhu cầu chắc cũng chẳng ai mua thêm làm gì. Cây bút này có tổng cộng 4096 cấp độ nhạy lực, độ trễ gần như không có và cảm giác cầm cũng khá thoải mái. Cá nhân mình thì không có hứng thú gì với việc vẽ vời, cũng không đánh giá được hiệu suất sử dụng của nó ra sao nhưng nếu dùng bút này để ghi chú, nhắn tin… thì cũng khá oách đấy. Khi không dùng đến bút bạn có thể ‘cất’ nó đi bằng cách gắn vào cạnh phải của máy, nó sẽ tự dính chặt bằng nam châm và cũng tự sạc luôn ở đó.

samsung galaxy tab s6 lite

Các thông số khác của máy gồm pin 7040 mAh, 64GB bộ nhớ trong đối với model basic, có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ micro SD, hỗ trợ mở rộng tối đa 512GB. Camera không phải thế mạnh của chiếc tablet này, cảm biến chính ở mặt sau chỉ có 8MP, chất lượng tầm trung, cảm biến mặt trước 5MP có thể video call với một lượng chi tiết khá.

Những mặt còn hạn chế của Samsung Galaxy Tab S6 Lite

Là phiên bản rút gọn của Tab S6, S6 Lite chắc chắn đã phải cắt giảm đi khá nhiều để có mức giá yêu thương hơn. Tuy nhiên, mình thấy rất thất vọng khi vi xử lý cũng nằm trong hạng mục cắt giảm này. Cung cấp sức mạnh cho S6 Lite là con chip Exynos 9611 lõi tám, đây là con chip được sử dụng trong mẫu điện thoại tầm trung Galaxy A51 ra mắt hồi cuối năm ngoái và mình phải thừa nhận rằng con chip này vô cùng chậm chạp. Nó khiến mọi thao tác trên S6 Lite có độ trễ rất cao, cho dù là mở ứng dụng, check mail hay chỉ đơn giản là kéo qua kéo lại các ứng dụng trên màn hình cũng cảm nhận được điều đó. Ngay cả việc duyệt web – điều mà đáng nhẽ ra một thiết bị đắt tiền như S6 Lite phải làm tốt – thì nó cũng bộc lộ ra nhược điểm ‘rùa bò’ của mình.

samsung galaxy tab s6 lite

Mình đã trải nghiệm S6 Lite trong vài ngày, không quá mong đợi về hiệu suất ‘ma tốc độ’ song những gì nhận được còn gây thất vọng ngoài mong đợi. Thành thật mà nói ở ngoài kia có rất nhiều con chip giá rẻ mang lại hiệu năng còn tốt hơn Exynos 9611, nếu muốn thực sự cạnh tranh được với iPad Pro có lẽ Samsung nên xem xét lại khoản nâng cấp vi xử lý.

Tóm lại, hiệu năng là nhược điểm lớn nhất của Galaxy Tab S6 Lite. Một số hạn chế râu ria khác cũng không thể kể đến như không có mở khóa vân tay mà sử dụng nhận diện gương mặt. Ừ thì cũng được thôi nhưng với camera không quá tốt của S6 Lite thì ta chỉ nên dùng khi đủ sáng, không thì dùng password hay mã pin cho nó nhanh.

Có nên mua Samsung Galaxy Tab S6 Lite hay không?

Đối mặt với câu hỏi này mình cảm thấy khá là mâu thuẫn.

Một mặt, chiếc tablet này có khá nhiều ưu điểm. Thiết kế đẹp, màn hình ổn và có S Pen đi kèm, loa stereo nghe khá tốt, cổng sạc USB-C. Trên hết giá của nó vô cùng dễ chịu, khoảng 350 USB (tương đương 8,1 triệu đồng).

Tuy nhiên, hiệu năng yếu kém lại khiến những lợi thế của S6 Lite trở nên không có nhiều ý nghĩa. Mặc dù nó vẫn có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ nhưng cảm giác chậm chạp lại khiến người sử dụng cực kỳ khó chịu. Nói vậy chứ, nếu bạn không đòi hỏi thiết bị phải nhanh như gió thì vẫn cảm thấy ổn với S6 Lite.

Và cuối cùng, với giá bán 350 USD (tương đương 8,1 triệu đồng), Samsung Galaxy Tab S6 Lite thậm chí còn đắt hơn chiếc iPad 10.2 inch (329 USD – tương đương 7,6 triệu đồng). Mặc dù nếu muốn có thêm Apple Pencil ta sẽ phải trả thêm khoảng 99 USD (tương đương 2,3 triệu đồng) nhưng nên nhớ hiệu năng của iPad 10.2 inch 2019 bỏ xa S6 Lite khoảng … vài cây số.

Tóm lại, nếu bạn cần một chiếc máy tính bảng Android 10 inch đi kèm bút stylus chất lượng cao, giá dưới 10 triệu đồng thì Tab S6 Lite là rất đáng cân nhắc. Nhưng nếu bạn cần một thứ gì đó để trải nghiệm ứng dụng, chơi game mượt mà thì mình kiến nghị vẫn nên dùng iPad thì hơn.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!